Tin mới

Cách dùng dụng cụ nhà bếp bằng nhựa để không nguy hiểm

Thứ ba, 12/11/2019, 15:03 (GMT+7)

Các vật dụng nhà bếp bằng nhựa như thìa, muôi, cây đánh trứng có thể gây hại cho gan hoặc tuyến giáp.

Các nhà khoa học cho biết những dụng cụ bằng nhựa kể trên sẽ tạo ra các sản phẩm phụ độc hại, xâm nhập vào đồ ăn khi bạn sử dụng chúng ở nhiệt độ cao và có thể gây độc.

Những sản phẩm phụ độc hại, gọi là oligomer được hình thành ngoài ý muốn trong quá trình sản xuất nhựa. Và, vì chúng rất nhỏ nên con người có thể ăn chúng mà không biết.

Các nhà khoa học đến từ Viện Đánh giá Rủi ro Liên bang Đức (BFR) đã cảnh báo mọi người hãy tiếp xúc với thực phẩm một cách nhanh nhất có thể khi sử dụng những dụng cụ nấu nướng bằng nhựa, đặc biệt là ở nhiệt độ trên 70C.

BFR, một nhóm độc lập tư vấn cho chính phủ về ant oàn thực phẩm và hóa chất. Họ đã nghiên cứ oligomer từ 2 phân tử khác nhau, chủ yếu được sử dụng để chế tạo các dụng cụ nhà bếp là PA 6 và PA 6,6. Lấy thông tin từ một nghiên cứu được thực hiện trong khoảng 2016-2017, các nhà khoa học đã tìm hiểu xem chất PA oligomer từ thìa, muỗng đã xâm nhập vào thực phẩm như thế nào và có tác động gì đối với sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy lượng PA oligomer chuyển từ dụng cụ nhà bếp vào thức ăn cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Trong 30% vật dụng nhà bếp bằng nhựa được các nhà khoa học đánh giá, các sản phẩm phụ độc hại xâm nhập vào thực phẩm vượt quá ngưỡng có thể chấp nhận. Ảnh: Getty

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra 30% dụng cụ nhà bếp tạo ra các độc tố phụ xâm nhập vào thực phẩm vượt ngưỡng cho phép. Một trong những tác giả nghiên cứu cho biết nồng độ oligomer cao được tìm thấy gây ra tác dụng phụ ở gan và tuyến giáp. Các nhà khoa học đề nghị những nhà sản xuất dụng cụ nhà bếp cần tổng hợp dữ liệu độc tính để đánh giá những rủi ro cuối cùng.

Các nhà khoa học khuyến nghị người tiêu dùng để dụng cụ bằng nhựa tiếp xúc với thực phẩm càng ngắn càng tốt, đặc biệt là khi nấu nướng ở nhiệt độ cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news