Tin mới

Cách gội đầu tốt nhất dành cho mỗi người

Thứ tư, 13/11/2019, 15:30 (GMT+7)

Gội đầu thường được xem là một hình thức chăm sóc bản thân đơn giản, thường xuyên. Nhưng càng nghiên cứu về việc gội đầu, càng thấy nhiều nhầm lẫn về cách thức gội, sử dụng sản phẩm nào và tần suất ra sao.

Không có câu trả lời dễ dàng cho tất cả những câu hỏi trên bởi tất cả phụ thuộc vào loại tóc và thói quen tạo kiểu của bạn. Dưới đây là bảng phân tích nhằm chỉ ra những cách tốt nhất để gội đầu dựa vào nhu cầu chăm sóc tóc của bạn.

Tần suất gội đầu

Có thể đã có ai đó cảnh báo bạn về việc gội đầu quá nhiều bởi dầu gọi giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da đầu nhưng cũng làm mất đi lớp biểu bì độ ẩm tự nhiên.

Dùng dầu xả là cách để bổ sung độ ẩm nhưng nếu bạn tránh được việc làm mất độ ẩm thì sẽ lý tưởng hơn.

Đối với người da đầu nhờn thì không phải lo lắng về việc da đầu bị mất độ ẩm do gội đầu thường xuyên bởi bã nhờn trong da đầu sẽ luôn bù lại độ ẩm mất đi.

Một ngoại lệ khác là những người tập luyện chăm chỉ khiến da và tóc ướt đẫm mồ hôi. Dầu gội khô có thể giúp bạn giải quyết tình trạng đầu bẩn tạm thời nhưng nếu bạn dễ bị đổ dầu trên tóc thì nên gội đầu thường xuyên.

Nếu bạn có tóc dầu hoặc thẳng, bạn nên gội đầu hàng ngày. Tóc khô hoặc tóc thường thì nên cách 2-3 ngày gội một lần. Nếu tóc bạn nhuộm hoặc có xử lý hóa chất thì khoảng cách giữa các lần gội nên cách xa hơn.

Tóc tự nhiên cũng không nên gội thường xuyên vì loại tóc này thường có xu hướng khô hơn. Bạn có thể chỉ cần gội vài lần một tháng. Những người tóc dài cũng nên hạn chế gội đầu bởi bã nhờn cần thời gian để đi từ chân đến ngọn tóc.

Một điều cần cân nhắc nữa là tuổi của bạn. Các tuyến dầu sản xuất ra ít bã nhờn khi bạn già đi, do đó bạn không cần gội đầu thường xuyên như trước đây.

Làm thế nào để biết bạn gội đầu quá nhiều? Nếu tóc bạn mềm mại, suôn mượt nhưng không nhờn vào giữa ngày thì nó có nghĩa là bạn đã gội đầu đúng tần suất. Mặt khác, nếu tóc bạn khô, thô và xơ rối, bạn cần hạn chế số lần gội đầu lại.

Cũng có quan niệm sai lầm cho rằng bỏ qua những lần gội đầu sẽ làm cho tuyến bã nhờn hoạt động kém hơn. Nếu bạn có mái tóc dầu, bạn nên xem xét điều này. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy gội đầu ít sẽ thiết lập lại tuyến bã nhờn trên da đầu của bạn.

Ảnh: Pinterest

Sản phẩm gội đầu

Những sản phẩm gội đầu phổ biến nhất được các bác sĩ da liễu khuyên dùng là dầu gội và dầu xả cơ bản. Dầu gội loại bỏ bụi bẩn, dầu và sản phẩm tích tụ.

Để tránh làm khô ngọn tóc, bạn chỉ nên tập trung dầu gội vào phần da đầu. Dầu xả giúp bổ sung độ ẩm ở giữa và phần ngọn tóc.

Điều quan trọng nữa là tìm một loại dầu gội và dầu xả phù hợp với loại tóc của bạn. Tóc khô có thể sử dụng những sản phẩm nhiều dưỡng hơn, đậm đặc hưn trong khi tóc dầu thì nên dùng các loại dầu nhẹ hơn.

Nếu bạn đã nhuộm tóc thì nên sử dụng các sản phẩm bảo vệ màu để không làm mất màu nhuộm mỗi lần gội.

Bạn có thể nhìn thấy các công thức cho dầu gội sau đây tại những cửa hàng mỹ phẩm hoặc nhà thuốc:

- Tóc khô

- Tóc thường

- Tóc em bé, tóc mỏng

- Tóc dầu

- Làm sạch sâu (dùng hàng tuần)

- Tóc nhuộm

- Tóc hư tổn

- Dược liệu (trị gàu)

- Hai trong một (kết hợp dầu gội và dầu xả)

Một sản phẩm khác cũng nên tham khảo là dầu gội khô. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ dầu trên da đầu và làm cho tóc bồng bềnh. Có nhiều biến thể dầu gội khô khác nhau dành cho tóc thường và tóc dầu. Dầu gội khô giúp giữ kiểu cho tóc giữa các lần gội ướt.

Lưu ý khi gội đầu

- Cố gắng không gãi mạnh cho ra nhiều bọt khi gội đầu bởi điều này có thể khiến tóc bị xù, gây gãy rụng. Hãy mát xa nhẹ nhàng khi gội để bọt tự tiết ra.

- Không bôi dầu xả lên da đầu, đặc biệt nếu bạn là da nhờn.

- Tránh sử dụng các sản phẩm không dành cho tóc đã qua xử lý màu nếu như bạn đang sở hữu mái tóc nhuộm.

- Không bỏ qua bước gội ướt khi tóc bạn có dầu. Điều này khiến chất bẩn tích tụ trên tóc, thậm chí còn gây nổi mụn dọc đường chân tóc, lưng và ngực.

- Đừng bỏ qua bước dùng dầu xả. Nếu không có nhiều thời gian, bạn hãy thử sản phẩm 2 trong 1 hoặc xịt dầu xả sau khi tắm.

- Tránh dùng nước nóng để gội đầu bởi nó sẽ khiến tóc bị khô, xơ rối và hư tổn.

- Cố gắng không sấy tóc khi tóc còn ướt. Điều này gây ra những vấn đề tương tự như dùng nước nóng.

- Đừng chà khăn lên tóc sau khi gội. Thay vào đó hãy nhẹ nhàng dùng khăn thấm tóc ướt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gôi đầu