Tin mới

Cách làm bánh nướng thập cẩm và trà xanh chào đón Trung thu

Thứ tư, 12/08/2015, 10:20 (GMT+7)

Cách làm bánh nướng được rất nhiều người ưa thích trong dịp Tết Trung thu bởi hương vị thơm ngậy của nhân bánh kết hợp với vị thơm của vỏ bánh nướng đã tạo nên món ăn hết sức hấp dẫn.Dưới đây là cách làm bánh nướng.

Cách làm bánh nướng được rất nhiều người ưa thích trong dịp Tết Trung thu bởi hương vị thơm ngậy của nhân bánh kết hợp với vị thơm của vỏ bánh nướng đã tạo nên món ăn hết sức hấp dẫn.Dưới đây là Cách làm bánh nướng.

Cách làm bánh nướng Trung thu thơm ngon

1/ Cách làm bánh nướng thập cẩm

Nguyên liệu làm bánh nướng 

Phần nhân bánh:

100g hạt dưa
100g hạt điều
100g mè
100g hạt sen
100g mứt bí
100g mứt vỏ cam
100g mứt vỏ chanh
100g mứt gừng
100g lạp xưởng luộc chín thái hạt lựu

Phần vỏ bánh:

300g bột mì
200g nước đường
80ml dầu ăn
1 muỗng cà phê nước tro tàu
Phần nước sốt để kết dính nhân với nhau:
50ml rượu mai quế lộ
20ml dầu mè
1 muỗng cà phê nước hoa bưởi
10g bột bánh dẻo
1 muỗng cà phê muối

Cách làm bánh nướng thập cẩm

Bước 1: Cách làm phần nước sốt

Trộn đều tất cả các nguyên liệu  đã chuẩn bị để tạo nên dạng hỗn hợp nước sốt sánh mịn.

Cách làm nước sốt đẻ kết dính nhân bánh


Bước 2: Cách làm phần nhân bánh

Mứt bí, mứt sen xắt nhỏ như hạt lựu
Lạp xường xắt nhỏ, lá chanh thái sợi

Sơ chế phần nhân bánh

Khi chuẩn bị xong các nguyên liệu thì lấy một chiếc tô to hoặc xông để cho các nguyên liệu của phần nhân vào trộn đều với nhau. Cho từ từ nước sốt đã trộn ở trên vào. Sau đó cho từng thìa bột bánh dẻo vào, vừa cho vừa trộn đều. 

Trộn các nguyên liệu đã sơ chế với nhau


Thử nắm xem các nguyên liệu có kết dính được với nhau chưa, nếu rời rạc thì cho thêm rượu . Nếu ướt quá thì cho thêm bột bánh dẻo. Khi các nguyên liệu có thể nắm lại chắc thành 1 khối là được, nặn thành các viên tròn đều nhau.

Vo thành từng viên tròn để làm nhân bánh


Bước 3: Cách làm vỏ bánh nướng

Cho nửa lượng bột bánh vào bát đựng nước đường, khuấy đều tay để các nguyên liệu hòa quyện, cho thêm nước hoa bưởi để bánh có mùi vị thơm hơn. Lưu ý nước đường nên nấu trước 1 tuần thì bánh sẽ thơm và ngon hơn.

Trộn bột với nước đường


Tiếp theo, lấy ra 3 thìa lớn bột bánh, trải đều ra mặt phẳng, sau đó cho khối bột vừa trộn vào và nhào đều tay, nên nhào bột nhẹ nhàng nhưng dứt khoát cho đến khi được một khối bột mềm mịn, không bị dính tay là được.

Nhào đến khi bột mịn


Sau khi bột đã được nhào mịn thì lăn bột thánh 1 dải lớn và cắt ra những phần bột bằng nhau cán từng miếng bột mỏng khoảng 3-4mm, không cán mỏng quá dễ làm cho nhân bị vỡ ra, tỷ lệ giữa vỏ và nhân bánh là 1:2. Sau khi trải mỏng vỏ bánh, cho nhân vào giữa và dùng tay kéo các mép bột lên sao cho khối bột bao tròn bên ngoài phần nhân.

Cho nhân vào giữa vỏ bánh và bọc lại


 Tiếp theo đặt khối bột vào khuôn, cho thêm chút bột bên ngoài để bánh không bị dính tay rồi úp khuôn xuống và ấn mạnh tay để khối bột đóng lại thành hình.

Cho bánh ra để úp khuôn


Bước 4: Cách nướng bánh

Bật lò 200-220 độ C trước 10 phút .  Cho bánh vào lò nướng, đặt thời gian 5 phút để bánh vừa chín đục, se mặt thì bỏ bánh ra ngoài. Sau đó xịt  nước cho bánh nguội bớt rồi đợi bề mặt bánh khô lại thì dùng chổi nhỏ, sợi lông mảnh phết 1 lượt hỗn hợp trứng rồi thôi, không phết nhiều sẽ để lại những bong bóng li ti của trứng.

Quét lớp trứng lên bánh cho bánh có màu vàng đẹp


Để nghỉ 15 phút cho bánh nguội bớt rồi lại cho vào lò, nướng thêm 5-7 phút nữa. rồi bỏ ra ngoài đợi nguội lại phết trứng lần 2 cho bánh thơm hơn. Cuối cùng cho bánh trở lại lò nướng nướng đến khi bánh hanh vàng mặt là được. Bánh chỉ cần có màu vàng non, khi ra ngoài sẽ ngã màu sậm hơn là vừa. Bánh ra lò vẫn còn cứng, để bánh 2-3 ngày bánh sẽ mềm và xuống màu đẹp hơn.

Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm đã hoàn thành


Khi ăn bánh nướng có thể uống kem 1 chén trà xanh thì đó sẽ là điều thật tuyệt vời.

2/ Cách làm bánh nướng trà xanh

Cách làm bánh nướng nhân trà xanh thơm ngon hấp dẫn

Nguyên liệu làm bánh nướng trà xanh

150g bột mì
10g bột trà xanh
90g nước đường
250g nhân đậu xanh hoặc hạt sen nhuyễn 
30ml sữa tươi không đường

Cách làm bánh nướng nhân trà xanh

Chia bột và nhân thành những phần bằng nhau. Với bánh nước thì thường là nhân và vỏ bằng nhau hoặc vỏ ít hơn nhân một chút xíu.
Cán bột mỏng chừng 5 - 7mm rồi đặt viên nhân vào giữa miếng bột rồi bao tròn lại.

Cách làm bánh nướng nhân đậu xanh thơm ngon


Quét dầu ăn vào khuôn để khi lấy bánh ra dễ dàng hơn.Đặt bánh vào khuôn và ấn thật chặt. Sau đó, nhẹ nhàng gỡ bánh ra khỏi khuôn.
Tương tự, các bạn làm nốt với những chiếc bánh còn lại. Nếu phần nhân chưa được xào kĩ thì các bạn nên dùng tăm xiên khoảng 3 lỗ nhỏ ở mặt dưới của bánh.
Làm nóng lò ở 180 độ C.- Trước khi cho bánh vào lò, bạn xịt một ít nước lên khắp bề mặt bánh để bánh không bị vỡ, nứt khi nướng.
Nướng bánh trong khoảng 8 phút sau đó lấy bánh ra khỏi lò, quét đều sữa tươi lên rồi cho bánh vào nướng thêm khoảng 10' hoặc đến khi bánh chín hẳn.Với bánh nướng thông thường, người ta hay quét lòng đỏ trứng gà nhưng vì đây là bánh trà xanh, cần giữ màu xanh cho bánh nên ta quét sữa tươi. Để nguội bánh rồi cất vào hộp khoảng 2 ngày là ăn được

Chúc các  bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news