Tin mới

Cách nấu chè mè đen đậu phộng và bột sắn dây ngọt bùi bổ dưỡng

Thứ năm, 13/08/2015, 17:13 (GMT+7)

Cách nấu chè mè đen rất được ưa thích bởi mè đen thơm dịu dàng, béo ngậy sẽ là món ăn thú vị cho những ngày lạnh. Dưới đây là cách nấu chè mè đen đơn giản mà ngon tuyệt vời.

Cách nấu chè mè đen rất được ưa thích bởi mè đen thơm dịu dàng, béo ngậy sẽ là món ăn thú vị cho những ngày lạnh. Dưới đây là cách nấu chè mè đen đơn giản mà ngon tuyệt vời.

1/ Cách nấu chè mè đen với bột sắn dây

Cách nấu chè đen với bột sắn

Nguyên liệu nấu chè mè đen 

100g vừng đen
10ml sữa tươi
100g đường
1 thìa cà phê bột sắn dây 
50g bột nếp

Cách nấu chè mè đen

Bước 1: Cách sơ chế nguyên liệu làm chè mè đen

Đầu tiên vừng đen bạn cần nhặt sạch sạn và loại bỏ các tạp chất sau đó cho lên chảo rang thơm đến khi có dấu hiệu vừng nổ là đã chín. Bạn để mè nguội hẳn thì cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn và mịn. 

Cách xay chè đen

Bột sắn dây bạn hòa tan vào 1 chiếc bát. Lưu ý khi hòa sắn dây bằng nước lạnh không thôi nhé. Hạn chế hòa sắn dây bằng nước đang sôi hoặc dùng nước sôi hòa bột sẽ dẽ vón cục.

Hòa tan bột sắn dây trong nước lạnh

Đối với bột gạo nếp bạn cho lên chảo rang đến khi hạt gạo vàng thơm thì tắt bếp. Để nguội rồi cũng mang xay hoặc giã sao cho nhuyễn và mịn. 

Xay nhuyễn bột gạo nếp.

Bước 2: Nấu chè mè đen

Đây là giai đoạn quyết định món chè mè đen của bạn có ngon hay không. Bạn hãy tập trung vào giai đoạn này nhé.

Nào hãy cùng cho xoong lên bếp và khi đun vừa dùng đũa quấy theo chiều kim đồng hồ sao cho hỗn hợp không bị khê cháy và chuyển sang màu đen. Hạn chế cho nhiều sắn dây vì nấu chè vừng đen với bột sắn dây rất nở.

Cho mè đen vào nồi nấu rồi cho từ từ bột sắn vào khuấy đều


Khi chè đã chín thì múc ra bát ăn nếu thích ăn có thể cho thêm chút nước cốt dừa thì món chè sẽ béo ngậy và ngon hơn. 

2/ Cách nấu chè mè đen đậu phộng

Cách nấu chè mè đen đậu phộng

Nguyên liệu làm chè mè đen đậu phộng

200 gam mè đen
200 gam đậu phộng
200 gam đường kính
200 gam dừa nạo
50 gam bột năng
2 – 3 chiếc lá dứa

Cách nấu chè mè đen đậu phộng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cũng giống như cách nấu chè mè đen với bột sắn dây thì công đoạn bạn đầu bạn nhặt sạch tạp chất và sạn ở mè đen. Sau đó vớt mè ra, sấy khô, cho lên chảo rang vàng, xay mịn.
Với đậu phộng bạn cần rang chín và tách vỏ xay mịn.

Để chè mè đen thêm béo ngậy bạn cần cho thêm nước cốt dừa để tăng độ ngậy và vị thơm của chè mè đen. Cách làm nước cốt dừa rất đơn giản bạn chỉ cần nào lấy cùi dừa sau đó cho vào máy xay nhuyễn, rồi cho vào túi vải vắt lấy nước cốt và cho đun nóng lên là được.

Bạn lấy một chiếc tô lớn, đổ nước dừa đảo với bột mè xay, đậu phộng và đường cát trắng vào, quậy tan, dùng rây lược lại một nữa cho bớt lặn cặn. Và lá dứa mang rửa sạch.

Bước 2: Cách nấu chè

Bạn cho hỗn hợp vào nồi đun sôi cùng lá dứa rồi bạn khuấy đều tay sau hòa bột năng với 3 muỗng canh nước rồi  trút từ từ bột năng vào nồi, khuấy đều tay đến khi chè có độ sánh thì tắt bếp. Cuối cùng múc chè ra thưởng thức dần nhé để cảm nhận được độ ngậy béo của nước dừa hòa quyện cùng vị thơm của mè đen. 

Tác dụng của mè đen:

Có lẽ tác dụng của mè đen được ít người biết tới. Trong Đông Y , mè đen là một vị thuốc bổ, có vị ngọt, tính bình; vào các kinh can, thận, phế và tỳ. Có tác dụng cường thân, nhuận ngũ tạng, đại bổ can thận, chống lão suy, làm đen râu tóc, sáng mắt… Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn, đứng hàng đầu trong các loại thực phẩm.
Một số chứng bệnh  như viêm thần kinh mạn tính và tǎng huyết áp, sử dụng vừng đen lâu dài có tác dụng trị liệu nhất định. Vừng đen cũng là một loại thuốc xúc tiến đông máu.
Đối với thai phụ ít sữa, dùng vừng rang trộn với với ít muối, dùng ăn hàng ngày. Món bánh tráng vừng đen ăn kèm với các món mì Quảng, chả cá… vừng vàng còn dùng để rắc vào các món gỏi măng, thịt nướng… cũng là cách có thêm sinh tố E, canxi và các loại chất béo có lợi cho cơ thể.
Cách nấu mè đen rất ngon và đa dạng. Món này dùng thay đổi với các loại chè đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen giúp cơ thể khỏe mạnh, bổ máu, đẹp da, thanh nhiệt.

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news