Tin mới

Cách ngâm rượu táo mèo đơn giản và nhanh nhất

Thứ ba, 08/09/2015, 11:00 (GMT+7)

Rượu Táo Mèo là thứ rượu đặc sản của người H'Mông Sa Pa được rất nhiều người ưa thích bởi rượu có màu nâu sóng sánh và vị thơm ngọt đặc trưng, được ngâm ủ từ trái sơn tra, một loại táo rừng mọc hoang trên dãy Hoàng Liên Sơn. Với nguyên liệu và cách ngâm đơn giản các quý ông sẽ có những ly rượu táo mèo thơm lừng tại nhà

Rượu Táo Mèo là thứ rượu đặc sản của người H'Mông Sa Pa được rất nhiều người ưa thích bởi rượu có màu nâu sóng sánh và vị thơm ngọt đặc trưng, được ngâm ủ từ trái sơn tra, một loại táo rừng mọc hoang trên dãy Hoàng Liên Sơn. Với nguyên liệu và cách ngâm đơn giản các quý ông sẽ có những ly rượu táo mèo thơm lừng tại nhà.

Cách ngâm rượu táo mèo đơn giản và nhanh nhất


Táo mèo hay còn gọi là Sơn tra  - từ xa xưa đã được con người sử dụng không chỉ như một loại hoa quả mà còn như một vị thuốc quý với rất nhiều Công dụng chữa bệnh như : kháng khuẩn tăng cường miễn dịch, chữa các bệnh tim mạch, hạ huyết áp, trấn tĩnh an thần …

Dưới đây là cách ngâm rượu táo mèo ngon nhất.

Nguyên liệu dùng để ngâm rượu táo mèo

2kg táo mèo tươi
1kg đường
4 lít rượu trắng

Cách ngâm rượu táo mèo

Cách ngâm rượu táo mèo ngon phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn lọc táo vì chính nó sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng của rượu. Muốn có được những quả táo ngon nhất nên chọn loại táo rừng mọc ở nơi rừng núi cao chứ không nên mua táo không rõ nguồn gốc bày bán ở các chơ.Đặc điểm của loại táo này là nó có hình dáng hơi dẹt, màu sắc vàng trong hoặc má hồng khi quả còn xanh ăn thử có vị chua chát chứ không chát xít như loại táo khác hoặc táo trung quốc,còn khi quả chín ăn vào có xen lẫn thêm vị hơi ngọt chứ không bị ngọt quá như loại khác. Và táo mèo rừng khi bóp sẽ rắn và cứng chứ không mềm như táo trung quốc. 
Chọn những quả táo tươi, không bị sâu và không bị dập rửa sạch với nước khoáng để rửa những bụi bẩn co trong gần cuống táo. Sau đó ngâm trong nước muối khoảng 30 phút để khử những vi khuẩn và tạp chất còn lại trên táo.
Bổ đôi quả táo rồi thả vào trong chậu nước ấm có pha muối trong đó để táo không bị thâm và loại bỏ vị chát trong táo. Đặc biêt phải bổ theo thớ ngang của quả táo chứ không nên bổ dọc vì bổ ngang sẽ làm tạo giữ lại phần hột.
Ngâm qua đường sẽ làm mất đi vị chua và chát của táo mèo làm cho rượu ngon hơn. Sau khoảng 2 tuần đường tan chảy hết thì vớt táo mèo ra cho vào chum ngâm rượu còn nước có thể để pha như siro uống hằng ngày. Nên chọn loại rượu nếp 30-40 độ là ngon nhất.
Ngâm rượu theo tỉ lệ cứ 1kg táo thì đổ 1,5l rượu thì rượu sẽ ngấm nhanh hơn. Sau khoảng 6 tháng là có thể dùng được. đặc biệt ngâm rượu ở chum sành được nung ở nhiệt độ 1000 độ C và để nơi khô ráo thoáng mát, nắp bịt kín để tránh bay hơi.
Theo các nghiên cứu, quả táo mèo trong Đông y thường được thái lát đem phơi khô rồi đem sắc cùng với các vị thuốc bắc khác để dùng chữa các bệnh về hệ tiêu hóa. Còn trong Tây y dùng dưới dạng cao lỏng hay cồn thuốc để chữa các bệnh liên quan đến hệ tim mạch.
 Vì vậy muốn  có hiệu quả nên dùng hai chén trên một bữa trong khi ăn sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt, lưu thông khí huyết, điều hòa bảo vệ tốt cho tim mạch, đặc biệt là điều hòa huyết áp, giảm lượng cholesteron trong máu hay phòng tránh nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những người già. 

Chúc các bạn thành công! 

H.Trang (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news