Tin mới

Cách nhận biết và phòng ngừa say nắng để trải qua mùa hè an toàn

Thứ ba, 18/05/2021, 15:06 (GMT+7)

Say nắng là tình trạng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc hoặc gắng sức trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Những tháng hè nắng nóng đã đến, hãy trang bị cho mình kiến thức để nhận biết và đề phòng say nắng.

Say nắng cần được điều trị khẩn cấp bởi nếu muộn có thể gây tổn thương đến não, tim, thận và cơ bắp. Càng để lâu, những tổn thương này càng biến chứng nghiêm trọng.

Các triệu chứng của say nắng

- Nhiệt đô cơ thẻ cao từ 40 độ C trở lên là dấu hiệu chính của say nắng.

- Thay đổi trạng thái tinh thần hoặc hành vi như lú lẫn, kích động, nói lắp, khó chịu, mê sảng, co giật, hôn mê đều có thể do say nắng.

- Thay đổi tiết mồ hôi. Khi bị say nắng do thời tiết nóng bức, chạm vào da sẽ cảm thấy nóng và khô. Tuy nhiên, khi say nắng do tập luyện gắng sức, da ủa bạn có thể cảm thấy khô hoặc hơi ẩm.

- Buồn nôn và ói mửa. Bạn có thể cảm thấy đau bụng hoặc nôn mửa.

- Da ửng đỏ khi nhiệt độ cơ thể tăng lên.

- Hơi thở có thể trở nên nhanh và ngắn hơn.

- Nhịp đập của bạn có thể tăng lên đáng kể vì căng thẳng nhiệt tạo một gánh nặng to lớn lên tim để giúp làm mát cơ thể.

- Đầu bạn có thể đau nhói.

Giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè, bạn cần hết sức cẩn thận đề phòng bị say nắng. Ảnh: Internet
Giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè, bạn cần hết sức cẩn thận đề phòng bị say nắng. Ảnh: Internet

Phòng ngừa say nắng

Để đề phòng say nắng, bạn cần thực hiện các bước sau:

- Mặc quần áo rộng rãi, nhẹ nhàng. Việc mặc đồ bó sát, thừa thãi sẽ khiến cơ thể không được làm mát đúng cách.

- Bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng tự làm mát của cơ thể, vì vậy hãy bảo vệ bản thân khi ở ngoài trời bằng mũ rộng vành và kính râm, đồng thời sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF ít nhất là 15. Thoa kem chống nắng nhiều và thoa lại sau mỗi hai giờ.

- Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể đổ mồ hôi và duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường.

- Hãy đề phòng các vấn đề liên quan đến nhiệt nếu bạn dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ nước và tản nhiệt của cơ thể.

- Không bao giờ để bất cứ ai trong một chiếc xe đang đậu. Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra những mất mat thương tâm ở trẻ nhỏ. Khi đậu xe dưới nắng mặt trời, nhiệt độ bên trogn có thể tăng lên hơn 6,7 độ C trong vòng 10 phút.

Hoạt động ngoài trời quá sức hoặc thời tiết nắng nóng gay gắt đều có thể khiến bạn bị say nắng. Ảnh: Internet
Hoạt động ngoài trời quá sức hoặc thời tiết nắng nóng gay gắt đều có thể khiến bạn bị say nắng. Ảnh: Internet

- Đừng gắng sức trong những thời điểm nóng nhất trong ngày. Nếu bạn không thể tránh được các hoạt động nặng trong thời tiết nóng bắc thì hãy uống nhiều nước, thường xuyên nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ. Hãy lên lịch tập thể dục hoặc lao động thể chất vào những thời điểm mát mẻ trong ngày, chẳng hạn sáng sớm hoặc chiều tối.

- Hạn chế thời gian làm việc hoặc tập thể dục trong nhiệt độ cao cho đến khi bạn đủ điều kiện làm việc đó. Những người không quen với thời tiết nắng nóng đặc biệt dễ mắc bệnh nhiệt miệng. Có thể mất vài tuần để cơ thể bạn thích nghi với thời tiết nóng bức

- Nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt, hãy tránh nóng và hành động nhanh chóng khi thấy triệu chứng. Nếu tham gia vào các hoạt động thể thao vất vả trong tiết trời nóng nực, hãy đảm bảo có sẵn dịch vụ y tế trong trường hợp say nắng, sốc nhiệt.

(Theo Mayoclinic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: say nắng mùa hè