Tin mới

Cảm ơn những người hùng thầm lặng không màng gian khó, chỉ mong tìm thấy Thi An Kiện suốt 8 ngày dài

Thứ ba, 22/05/2018, 09:10 (GMT+7)

Hành trình 8 ngày đi tìm kiếm phượt thủ mất tích tại Tà Năng - Phan Dũng không chỉ là vượt qua những con suối, con thác mà phải vượt qua sợ hãi của chính mình những mong tìm được Kiện sớm chừng nào, tốt chừng nấy.

Hành trình 8 ngày đi tìm kiếm phượt thủ mất tích tại Tà Năng - Phan Dũng không chỉ là vượt qua những con suối, con thác mà phải vượt qua sợ hãi của chính mình những mong tìm được Kiện sớm chừng nào, tốt chừng nấy.

Đến chiều ngày 21/05, lực lượng chức năng dù đã vào đến hiện trường thác Lao Phào nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được thi thể Thi An Kiện (SN 1994) -  trước khi đi cùng 6 người bạn khác trekking cung Tà Năng - Phan Dũng.

Cho đến khi phát hiện được thi thể của Kiện, những thành viên của các nhóm cứu hộ, vài người dân bản địa vẫn nán lại khu vực này để bảo vệ hiện trường, hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc tiếp cận và đưa Kiện lên bờ.

Ảnh của Kiện và bản đồ mà các nhóm cứu hộ đánh dấu vị trí nơi mà họ đã "lùng sục" khắp ngóc ngách để tìm tung tích Kiện - Ảnh: FB Trần Đại.

Từ khi Kiện mất tích, hàng trăm người thuộc các lực lượng công an địa phương, kiểm lâm, các porter, phượt thủ chuyên nghiệp đã cùng tham gia để giúp đỡ tìm kiếm tung tích chàng trai trẻ. Khi ấy, chẳng phải ai muốn góp sức vào công cuộc tìm kiếm cũng được tham gia. Hành trình gọi tên Kiện tại nơi rừng thiêng nước độc ấy đòi hỏi mỗi người đều phải có sức khỏe, biết đường và đặc biệt là nắm chắc kỹ năng sinh tồn để bảo toàn tính mạng.

Có số lượng đông đảo thành viên tham gia vào hành trình tìm kiếm Thi An Kiện, các nhóm phượt thủ đến từ nhiều địa phương và sự cống hiến thầm lặng của các anh đã khiến không ít người cảm phục, ngưỡng mộ.

Cảm ơn những người hùng thầm lặng không màng gian khó, chỉ mong tìm thấy Thi An Kiện suốt 8 ngày dài - Ảnh 2.

Các nhóm phượt thủ tham gia tìm kiếm Thi An Kiện tại Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh: FB Trần Đại

Những người lạ thân thương

Từ khi thông tin Thi An Kiện mất tích được chia sẻ rộng rãi trên FB, không hẹn mà gặp, tất cả các leader dẫn tour Tà Năng - Phan Dũng cùng những anh em có kinh nghiệm trekking, leo núi tề tựu lại với nhau. Cùng lên một kế hoạch tìm kiếm bài bản chỉ với một mục tiêu duy nhất: Tìm được Kiện càng sớm càng tốt.

Họ gác bỏ công việc, người thì xin nghỉ làm, người hủy tour, người từ các tỉnh thành lân cận cũng trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, pin sạc để hỗ trợ. Trên FB, nhiều người lạ ký gửi cho các đoàn cứu hộ lương thực, sạc dự phòng, máy phát điện, đèn pin để họ có thể tự tin lên đường.

Mỗi ngày trong cuộc hành trình tìm kiếm Thi An Kiện, những hình ảnh ghi lại bước chân các phượt thủ đều được các anh cập nhật, chỉ để tâm sự về nỗi lo lắng, bất an khi đã nhiều ngày rồi mà thông tin về Kiện vẫn mờ mịt.

Chia sẻ của những nhóm phượt thủ về hành trình tìm kiếm Kiện trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Dù chẳng kể ra nhưng qua những hình ảnh được các nhóm phượt thủ chia sẻ, chúng ta đều có thể hình dung được hành trình gian nan đi dọc Tà Năng - Phan Dũng tìm kiếm Thi An Kiện. Đó là những con đường đất xuyên rừng trơn trượt, là những balo hành lý hàng chục cân vác nặng trên vai, là những con thác dữ mà chỉ cần sơ sẩy trượt chân thôi sẽ mất mạng...

Gặp chúng tôi ở Sài Gòn sau 3 ngày 2 đêm cùng mọi người tìm kiếm Kiện tại khu vực dẫn vào thác Lao Phào, anh N. (xin được giấu tên, leader của một công ty khai thác tour Tà Năng - Phan Dũng) kể lại: "Mình dẫn tour cung này nhiều lần, cũng đã không ít lần mình bị lạc ở đây nhưng chưa bao giờ đi vào khu vực mà Kiện đã đi. Chúng mình đều cảm thấy khó hiểu vì đường Kiện đi không có đường mòn, tất cả đều là cây cối rậm rạp và đường dẫn ra thác Lao Phào đầy hiểm nguy, trắc trở. Sức mình cũng không thể đến được vào tận bên dưới thác".

Có đi thế này mới biết được anh em nhiệt tình như thế nào, dù mọi người chỉ ăn mì gói và lương khô ít ỏi trong suốt nhiều ngày, ăn đến nỗi khi có đoàn tiếp tế phần ăn có thịt lên thì anh em ai cũng mừng như ăn được bào ngư.

Địa hình hiểm trở tại Tà Năng - Phan Dũng khi tìm kiếm Thi An Kiện - Ảnh: FB các nhóm cứu hộ.

Anh N. cũng cho biết, khi thức ăn gần hết, mọi người đã bắt cá dưới suối để nướng lên ăn, có sức tiếp tục rảo tìm Kiện. Họ liên lạc với nhau qua bộ đàm. "Có lúc cũng cãi nhau vì bất đồng quan điểm, nhưng rồi mọi người đều gác lại cái tôi, lắng nghe nhau hơn để tập trung cho điều quan trọng trước mắt là tìm kiếm Kiện. Có vài anh em bị thương, vài người bị vắt cắn, kiệt sức... nhưng những điều này cũng không có gì nghiêm trọng vì ai có kinh nghiệm trekking, leo núi và từng sinh tồn ở nơi rừng thiêng nước độc điều không cảm thấy đây là điều quá to tát".

Cảm ơn những người hùng thầm lặng không màng gian khó, chỉ mong tìm thấy Thi An Kiện suốt 8 ngày dài - Ảnh 5.

Địa hình hiểm nguy, nhưng những tai nạn bất ngờ do côn trùng trong khu rừng rậm cũng luôn đe dọa những người tìm kiếm - Ảnh: FB

Và cây cỏ trong rừng chính là thức ăn xoa dịu cơn đói - Ảnh: FB

"Họ đáng được nể trọng vì tính chân thật, hào sảng, đoàn kết và can đảm"

8 ngày lo lắng cho Thi An Kiện cũng là 8 ngày chúng ta thầm ngưỡng mộ, cảm ơn những người anh hùng thầm lặng ấy. Viết về những người anh em, anh N.M.C - 1 phượt thủ tham gia trực tiếp vào hành trình tìm kiếm Thi An Kiện - nghẹn ngào:

"Sáng hôm qua trên đường vào gặp các anh em tham gia tìm kiếm bạn Kiện thất thểu đi ra, ai cũng hốc hác, xám đen. Các anh em có người biết mình kiệt sức, có người vì công việc, vì gia đình... mà phải lặng lẽ ra khỏi rừng với tâm trạng còn day dứt chưa muốn bỏ cuộc nhưng đành phải dừng lại. 

Thác Lao Phào nơi phát hiện thi thể Kiện được xem là con thác nguy hiểm nhất cung đường Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh: FB Nhóm cứu hộ Everest

Các anh em đã hết mình mong muốn điều tốt đẹp cho Kiện, một người chẳng có ai ở đây từng quen biết bạn ấy. Có lẽ vì muốn bảo vệ cái đẹp cái hay của những chuyến trekking, camping.... gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ niềm đam mê của mình với những ngày đêm ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt vời mà hơn nữa là tình người đối với một bạn trẻ cũng yêu thích thiên nhiên như họ.

Các anh em tôi đã được gặp và được nghe trong chuyến này thực sự là những người đáng để nể trọng vì tính chân thật, hào sảng, đoàn kết và can đảm".

Cảm ơn những người hùng thầm lặng không màng gian khó, chỉ mong tìm thấy Thi An Kiện suốt 8 ngày dài - Ảnh 8.

Các thành viên trong nhóm Everest là một trong những nhóm cứu hộ thầm lặng tìm kiếm thi thể Thi An Kiện trong những ngày qua. Ảnh: N.M.L

Cảm ơn những người hùng thầm lặng không màng gian khó, chỉ mong tìm thấy Thi An Kiện suốt 8 ngày dài - Ảnh 9.

Ảnh: FB N.M.C

Sáng ngày 21/5, khi thi thể tại thác Lao Phào được xác định đúng là Thi An Kiện, em gái của chàng trai này cũng đã chia sẻ trên Facebook những lời biết ơn với những nhóm người đã tham gia tìm kiếm anh trai mình.

"Trước hết, em xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ Thi An Kiện. Đặc biệt, gia đình xin bày tỏ lòng biết ơn vô tận đối với các anh trong đội leo núi, đội tìm kiếm, các anh porter, leader không ngại khó khăn, gian khổ để đi đến những nơi nguy hiểm nhất để tìm kiếm anh" - em gái Thi An Kiện viết trên Facebook.

Nhóm PV

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news