Tin mới

Cận cảnh bộ trang sức vòng vàng 2.500 năm trên cánh đồng ở Anh

Thứ tư, 01/03/2017, 10:52 (GMT+7)

Mới đây những người săn kho báu đã tìm thấy một bộ trang sức bằng vàng có niên đại đến hơn 2.500 năm tại một cánh đồng ở nước Anh.

Mới đây những người săn kho báu đã tìm thấy một bộ trang sức bằng vàng có niên đại đến hơn 2.500 năm tại một cánh đồng ở nước Anh. 

 [mecloud]F0p8apGfW2[/mecloud]

Theo đó, hai người bạn là Mark Hambleton và Joe Kania tìm thấy bộ trang sức vàng mang tên Vòng cổ xoắn thời đồ sắt Leekfrith trên một cánh đồng đầy bùn đất ở Staffordshire vào tháng 12 năm ngoái. Bộ trang sức bao gồm ba chiếc vòng cổ và một chiếc vòng tay làm từ vàng 18 carat gần như nguyên khối.

Một thợ dò kim loại nghiệp dư 59 tuổi tên Hambleton thừa nhận ông luôn phải để bộ trang sức vàng này bên cạnh giường ngủ để canh chừng. 

Trước đó, cách đây 20 năm, Mark Hambleton và Joe Kania đã từng tìm kiếm trên cánh đồng nhưng không thành công. Sau đó khi dò tìm khắp mặt đất vào mùa đông năm ngoái, Hambleton chấp nhận bỏ cuộc nhưng Kania bất ngờ phát hiện dấu vết.  

Bộ đồ trang sức này có niên đại lên đến 2.500 năm. Lý do bộ trang sức vòng cổ xoắn thời kỳ đồ sắt Leekfrith bị chôn vùi chưa được xác định rõ, nhưng có thể để đảm bảo an toàn, dâng lên thần linh hoặc hành động tưởng nhớ. 

Cách trang trí tên bộ trang sức này chính là ví dụ sớm nhất về nghệ thuật Celtic ở Anh. 

"Phát hiện độc đáo này có ý nghĩa quan trọng về mặt quốc tế. Niên đại của các đồ tạo tác là khoảng năm 400 - 250 trước Công nguyên, và có thể là tác phẩm bằng vàng thời đồ sắt sớm nhất ở Anh", Julia Farley, tiến sĩ Julia Farley, quản lý bộ sưu tập thời đồ sắt ở Anh và châu Âu tại Bảo tàng Anh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news