Tin mới

Cận cảnh chiếc ô tô bay sắp trình làng, hóa máy bay chỉ sau một cái bấm nút

Thứ năm, 04/08/2022, 17:18 (GMT+7)

Chiếc ô tô chuyển sang chế độ bay chỉ sau một cái bấm nút, với vận tốc bay lên đến 322 km/h.

Theo định nghĩa, ô tô bay là phương tiện có mục đích kép có thể di chuyển trên đường và cất cánh ngay lập tức, như máy bay. Trong những năm gần đây, thuật ngữ này đã bị sử dụng sai cho các loại máy bay như eVTOLs (máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện). Phương tiện này giống như máy bay không người lái chở khách lớn chứ không phải ô tô. Nhưng Samson Switchblade thì khác. Đó là một chiếc ô tô bay theo đúng nghĩa cơ bản nhất.

Nếu bạn theo dõi quá trình phát triển của “chiếc xe thể thao bay” này thì có một tin tuyệt vời: sau 14 năm thai nghén, Switchblade đã được FAA (Cục Hàng không Liên bang) xác nhận an toàn để bay. Chiếc xe đã được FAA chứng nhận và giờ chỉ còn chờ chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.  

Samson đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất trong vòng 18 tháng kể từ sau chuyến bay đầu tiên. Như vậy, người tiêu dùng sắp có được chiếc ô tô bay đáng mơ ước.

Ngay sau khi báo chí đăng tin, hãng Samson đã nhận được hơn 1.600 đơn đặt hàng, trong đó có cả những biên bản đặc biệt như Switchblade Special Edition và Switchblade Limited.

Cận cảnh chiếc ô tô bay sắp trình làng, hóa máy bay chỉ sau một cái bấm nút - Ảnh 1

Switchblade sẽ yêu cầu giấy người điều khiển phải có 2 giấy phép đó là giấy phép lái xe và chứng chỉ phi công tư nhân. Ở hầu hết các bang của Mỹ, xe 3 bánh được hoạt động và Samson lưu ý rằng khách hàng vẫn có thể đặt hàng, lái nó ra đường trong khi thi bằng lái. Họ sẽ không cần phải có cả hai giấy phép vào thời điểm mua xe. Bảo hiểm kép (ô tô và máy bay) sẽ là cần thiết, vì chưa có bảo hiểm cho ô tô bay.

Switchblade sử dụng động cơ xăng 3 xi-lanh Samson SC200 với công nghệ hybrid điện Skybrid, cho tác động đến môi trường nhỏ hơn so với máy bay phản lực tư nhân và tuân thủ các quy định về khí thải hiện hành.

Về hiệu suất, khách hàng có thể mong đợi tốc độ lái xe tối đa hơn 201km/h và tốc độ bay lên đến 322 km/h, với phạm vi hoạt động ở chế độ bay là 724 km. Độ cao tối đa là 4.877 mét, đủ cao để vượt qua những con đường tắc nghẽn vào giờ cao điểm, nhưng không đủ cao để khuất hết tầm nhìn.

Cận cảnh chiếc ô tô bay sắp trình làng, hóa máy bay chỉ sau một cái bấm nút - Ảnh 2

Bên trong, Switchblade được thiết kế để trông giống như một chiếc xe hơi, mang đến sự thoải mái và an toàn cao cấp cho hai hành khách. Theo Samson, nó sẽ sử dụng công nghệ Công thức 1 an toàn, sẽ bảo vệ cả hành khách trong trường hợp va chạm. Switchblade “có lẽ là một trong những loại xe ba bánh an toàn nhất từng được sản xuất”, công ty tuyên bố. Xe sẽ không bị lật ở những khúc cua khó vì nó được thiết kế để xử lý như một chiếc xe bốn bánh trên đường.

Việc chuyển đổi giữa chế độ đường bộ và đường hàng không được thực hiện liền mạch, chỉ bằng một cái nút bấm. Đôi cánh gấp lại và thu vào phần dưới của thân xe, trong khi đuôi  thu lại. Một điều cần lưu ý là va chạm ở tốc độ cao trên đường sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe và rất có thể sẽ tiếp đất.

Giá khởi điểm của model cơ bản là 150.000 USD, phiên bản đặc biệt là 245.000 USD và phiên bản giới hạn là 770.000 USD. 

(Theo autoevolution)

>> Xem thêm: Ô tô bay trình làng thế giới với giá 5 tỷ đồng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news