Tin mới

Cận cảnh chùa 21 tỷ đồng nơi sư thầy "đập hộp iPhone 6" trụ trì

Thứ sáu, 03/10/2014, 19:33 (GMT+7)

Bất kỳ ai có dịp đến chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP Hải Dương đều không khỏi ngỡ ngàng trước kiến trúc hoành tráng, hiện đại với nhiều họa tiết, hoa văn cầu kỳ.

Bất kỳ ai có dịp đến chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP Hải Dương đều không khỏi ngỡ ngàng trước kiến trúc hoành tráng, hiện đại với nhiều họa tiết, hoa văn cầu kỳ.

Như tin báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, sau khi Đại đức Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, xã Tân Hưng, TP Hải Dương vừa bị Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương cảnh cáo, nhắc nhở do đã có hành vi đăng tải hình ảnh về việc mua điện thoại iPhone 6 và điện thoại Vertu 600 triệu đồng lên Facebook khiến dư luận bức xúc, chùa Cương Xá được Phật tử và nhân dân khắp nơi biết đến nhiều hơn.

Cổng chùa Cương Xá, xã Tân Hưng hiện nay. Nhưng theo Đại đức Thích Thanh Cường thì chiếc cổng này sẽ được chuyển về phía trước cho hợp với kiến trúc của chùa.

Phía trước ngôi chùa được bố trí một cách hài hòa, trang nghiêm.


Cột cờ, bậc lên chùa, rồng...được làm bằng đá xanh nguyên khối, khai thác từ Thanh Hóa do thợ Ninh Bình chế tác.


 
Cây hoa đại 400 năm tuổi có thân nằm bò mặt đất rồi mọc thẳng trước cửa giữa ngôi chùa.

Hệ thống cửa của ngôi chùa đa phần được làm bằng gỗ lim.


 Cột đỡ trong chùa được làm bằng gỗ lim vừa tay một người ôm.

 3 bức tường của ngôi chùa được xây bằng đá nguyên khối, mỗi phiến nặng 80kg và đều được khắc chữ "Vạn". 

Hệ thống cột lim vững chắc. 


Trên mỗi cột được gắn câu đối trang trí tỉ mỉ. 


Ngôi chùa gồm 5 gian tiền đường, 3 gian hậu cung, tổng diện tích 438m2.

Theo Đại đức Thích Thanh Cường, trụ trì chùa Cương Xá, chùa được tu bổ, xây dựng lại từ tiền công đức của các Phật tử trong và ngoài tỉnh, cũng như công lao động của người dân xã Tân Hưng. Sư thầy Cường cho biết, tổng trị giá tu sửa chùa vào khoảng 21 tỷ đồng. Dự kiến ngôi chùa này phải đến năm 2015 mới khánh thành. Theo nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành, nguyên giám Đốc bảo tàng tỉnh Hải Dương, chùa Cương Xá  có từ thế kỷ thứ II, thứ III.

Trong kháng chiến chống Pháp, chùa bị đốt cháy, đến năm 1946 nhân dân Cương Xá xây dựng lại nhưng chưa đảm bảo và đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân địa phương.

Trước mong muốn của nhân dân, đến 16/3/1996, chùa Cương Xá làm đơn thỉnh sư và được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Hưng (cũ), chính quyền địa phương chấp nhận và phân công Đại đức Thích Thanh Cường về trụ trì chùa.

Đến năm 2009, Đại đức Thích Thanh Cường đã tiến hành động thổ, trùng tu chùa Cương Xá lần thứ III, nay đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news