Tin mới

Trước khi bị đâm chìm, tàu cá Việt Nam hứng chịu mưa đá từ tàu Trung Quốc

Thứ ba, 27/05/2014, 14:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi các tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt hải sản cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bất ngờ có 2 tàu vỏ sắt lao tới. Khi chỉ cách nhau khoảng vài trăm mét, từ phía 2 tàu Trung Quốc, chai lọ, đá, vật dụng cứng… đã được ném qua tàu Việt Nam rào rào như mưa đá.

 

 

(Tinmoi.vn) Khi các tàu cá của Việt Nam đang đánh bắt hải sản cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bất ngờ có 2 tàu vỏ sắt lao tới. Khi chỉ cách nhau khoảng vài trăm mét, từ phía 2 tàu Trung Quốc, chai lọ, đá, vật dụng cứng… đã được ném qua tàu Việt Nam rào rào như mưa đá.

Đó là những lời kể của ngư dân quận Thanh Khê, Đà Nẵng, và thuyền viên trên hai con tàu Đna 90152 bị tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm.

Trả lời trên báo Lao Động, anh Trần Đình Sinh – thuyền trưởng tàu cá Đna 90508 cho biết: Khoảng 16h ngày 26/5, tàu Đna 90152 và Đna 90508 đang đánh bắt hải sản gần nhau thì bất ngờ bị 2 tàu vỏ sắt giả danh tàu cá của Trung Quốc lao tốc độ cao từ phía giàn khoan Hải Dương - 981 ra quẫy nhiễu. Khi chỉ cách nhau khoảng vài trăm mét, từ phía 2 tàu Trung Quốc, chai lọ, đá, vật dụng cứng… đã được ném qua tàu Việt Nam rào rào như mưa đá.

Tàu Đna 90508 chạy trước, tàu Đna 90152 chạy sau và bị tàu Trung Quốc lao tới đâm vào đuôi tàu.

Thấy nguy hiểm, thuyền viên trên tàu Đna 90152 tri hô cầu cứu nhưng chưa kịp có thuyền tới thì ít phút, một tàu Trung Quốc khác đâm ngang thân tàu. Chỉ nghe một tiếng rầm, tàu Đna 90152 vỡ ra và bị nhấn chìm sau đó.

Lúc đó, tàu Đna 90508 cùng nhiều tàu cá khác của Việt Nam lao đến ứng cứu và 2 tàu Trung Quốc vội vã tháo chạy. May mắn là tất cả 10 thuyền viên trên tàu kịp nhảy xuống biển khi tàu bị đâm và được cứu kịp thời nên tính mạng an toàn, chỉ có 2 thuyền viên bị thương.

Trước khi bị đâm chìm, tàu cá Việt Nam hứng chịu mưa đá từ tàu Trung Quốc
Hình ảnh cuối cùng của tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg -96516TS, tàu của của ông Phú bị tàu lạ đâm chìm hồi năm 2012 (chụp lại từ ảnh của ngư dân)

Vợ chồng chị Huỳnh Thị Như Hoa – chủ tàu cá Đna 90152 nói giọng uất ức: “Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc ngang ngược xua đuổi trên vùng biển chủ quyền của mình là chuyện thường ngày trên biển, nhưng đâm húc đến chìm tàu như thế này thì đúng là ngang ngược chưa từng thấy. Vậy là, con tàu cùng phương tiện trị giá hơn 5 tỷ đồng của gia đình tôi đã bị Trung Quốc nhấn chìm xuống biển”.

Trước khi bị đâm chìm, tàu cá Việt Nam hứng chịu mưa đá từ tàu Trung Quốc
Chị Huỳnh Thị Như Hoa – chủ tàu cá Đna 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Ảnh Lao động

Trước đó, vào tối ngày 24/5, trong lúc đang khai thác hải sản tại ngư trường Vịnh Bắc Bộ (Hải Phòng), tàu cá của ông Đặng Phê (34 tuổi, ngụ ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn)  thuyền trưởng tàu mang số hiệu QNg 96180-TS, trên tàu có 7 ngư dân bất ngờ bị một tàu “lạ” loại vỏ sắt, màu xám cố tình đâm chìm. Cú đâm khiến tàu cá Lý Sơn bị vỡ nát và chìm ngay xuống biển. Đồng thời, 2 ngư dân Đặng Dùm (56 tuổi, cha ruột của thuyền trưởng Đặng Phê) và ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) bị rơi xuống biển.

Ngư dân Đặng Dùm được 5 người trên tàu kịp đưa lên chiếc mủng thoát ra khỏi tàu, còn ngư dân Dương không kịp thoát bị chìm theo tàu, mất tích. Tuy nhiên do bị thương nặng, ông Dùm cũng đã tử vong sau đó.

Đến 17h, tàu cá HP 90499-PS do anh Đinh Như Sửa (SN 1975, ngụ xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đi qua và phát hiện, đưa 5 thuyền viên tàu gặp nạn và thi thể ông Dùm vào đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh). Đến sáng nay 26/5, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc tìm kiếm ngư dân mất tích.

Ông Trần Văn Lĩnh – Phó Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam thành phố Đà Nẵng - cho biết hội đã có ý kiến bằng văn bản về hành động ngang ngược của Trung Quốc. Ông Lĩnh nói: “Chúng tôi cực lực lên án hành động ngang ngược, thô bạo, vô nhân đạo, cố ý giết người của phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi gây hấn, gây thiệt hai cho ngư dân chúng tôi.”

Theo nhiều ngư dân cho biết, Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam, thế nhưng Trung Quốc lại ngang ngược dùng vũ lực uy hiếp những ngư dân không một tấc sắt trong tay. Tuy vậy, những ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… cho biết, dù Trung Quốc có dùng vũ lực, dùng tàu lớn đâm nhưng họ sẽ quyết tâm bám biển. Ngoài việc đây là công việc hàng ngày, truyền thống thì đó còn là hành động khẳng định chủ quyền biển của Việt Nam.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news