Tin mới

Sự thật về ngày "sát chủ" 16/12

Thứ năm, 18/12/2014, 11:46 (GMT+7)

Chỉ dựa trên việc xuất hiện tình cờ nhiều vụ tai nạn trong một ngày mà nhiều người vội quy kết đó là ngày “sát chủ”.

 

 

Chỉ dựa trên việc xuất hiện tình cờ nhiều vụ tai nạn trong một ngày mà nhiều người vội quy kết đó là ngày “sát chủ”.

 Và ngày 16/12 vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra 5 vụ tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người thương vong. Cụ thể: Vụ va chạm giữa xe đầu kéo rơ – mooc và xe khách hiệu Ka Long tại Quảng Ninh khiến 6 người tử vong. Vụ lật thuyền chở ngao ở Tiền Hải (Thái Bình) đã cướp đi mạng sống của 6 người. Vụ tai nạn lật xe tại Quảng Nam khiến 5 quân nhân hi sinh. Hầm thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) bất ngờ bị sập khiến 12 công nhân mắc kẹt. Các hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương để có thể giành giật sự sống cho 12 con người. Và chuyện máy bay Hãng hàng không Việt Nam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài ngày 16 được coi là một trong những sự cố hy hữu của ngành hàng không nước nhà.

Trước những tai nạn dồn dập này, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng ngày 16/12 là ngày xấu, “sát chủ”. Theo đó, hàng loạt lý giải liên quan tới nhận định này được đưa ra. Đó là chuyện sao chiếu mệnh, vận hạn tính theo vòng sinh - vượng - tử - tuyệt, là ngày kiêng kỵ rồi tai nạn xảy ra vào giờ xấu… Tuy nhiên, đây chỉ là những luận giải mang tính cảm tính, không có căn cứ. Bởi thực tế, không phải ngày 16/12 năm nào cũng xảy ra “đại nạn”.

 

 

Vụ va chạm giữa xe đầu kéo rơ -mooc và xe khách Ka Long khiến 6 người tử vong. Ảnh: Dân Việt.

Ngược trở lại những năm về trước, ngày 16/12 dường như không quá ảm đạm vì các vụ tai nạn xảy ra vào ngày này tần số không cao, số người thương vong không nhiều. Hơn nữa, nếu như trong năm 2014, tai nạn xảy ra ở cả đường hàng không, đường bộ và đường thủy thì mấy năm trước, tai nạn đường bộ là chủ yếu.

Cụ thể, trong năm 2013, Lào đã chọn ngày 16/12 để tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân tai nạn máy bay tại Champasak. Ở Philipin, đây là ngày diễn ra tai nạn xe buýt kinh hoàng khiến 21 người thiệt mạng. Và ở Việt Nam, có thể coi đây là ngày tương đối yên bình khi chỉ có một vụ Tai nạn giao thông làm chết 1 người và làm bị thương 1 người. Tài xế gây tai nạn sau đó đã tới cơ quan Công an để trình báo.

Năm 2012, vào ngày 16/12, trên địa bàn cả nước chỉ xảy ra ba vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ba người chết và bốn người bị thương nặng.

Ngày 16/12/2011, hai vụ tai nạn giao thông ở Phú Yên khiến 8 người bị thương; 1 vụ giật điện tại Thanh Hóa khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng do ngã từ đỉnh núi Yên Tử xuống vực sâu.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn trên đều bắt nguồn từ việc vi phạm luật giao thông đường bộ (chạy ngược chiều, chạy vượt đèn tín hiệu), không tuân thủ các quy tắc về an toàn điện và cả sự bất cẩn, liều lĩnh của cá nhân (leo ra ngoài hàng rào bảo vệ để chụp ảnh dẫn tới bị ngã).

Như vậy, có thể khẳng định chuyện tai nạn và thương vong xảy ra trong ngày này chỉ là sự ngẫu nhiên và xuất phát từ chính thực tế cuộc sống. Theo đó, ý thức tham gia giao thông, ý thức về an toàn lao động và cả sự bất cẩn của cá nhân đều có thể là những nguyên do dẫn tới tai nạn đáng tiếc. Vì không cứ ngày 16/12, mà trong 364 ngày còn lại của năm, các vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động chết người vẫn diễn ra. Đó mới là thực tế đáng sợ.

Vậy nên quy kết “ngày sát chủ” chỉ dựa trên sự trùng hợp tình cờ hoàn toàn không phải là điều đáng tin.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news