Tin mới

Cận Tết con Dê: Nhiều người đổ xô đi tìm vận đổi đời bằng tiền “độc”?

Thứ tư, 31/12/2014, 19:43 (GMT+7)

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều người đang tìm cho được những vận may cuối cùng của năm con ngựa để mong sang năm mới 2015 sẽ “phất”. Đặc biệt những tờ tiền có seri "độc", lộc - phát hoặc phát - lộc và một số loại tiền khác mang hơi hướng tài - lộc được nhiều người săn lùng.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhiều người đang tìm cho được những vận may cuối cùng của năm con ngựa để mong sang năm mới 2015 sẽ “phất”. Đặc biệt những tờ tiền có seri "độc", lộc - phát hoặc phát - lộc và một số loại tiền khác mang hơi hướng tài - lộc được nhiều người săn lùng.

Săn tiền độc để... phất?

Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, hiện nay, tại một số điểm đổi tiền lẻ “chợ đen" tại TP.HCM đã rục rịch chuyển động. Đa phần vẫn là đổi từ các mệnh giá 200, 500 ngàn đồng sang các đồng tiền có mệnh giá nhỏ hơn: 10, 20, 50 và 100 ngàn đồng. Bên cạnh đó, cũng giống như năm trước, năm nay, những đồng USD hay đồng đô la của Zimbabwe... cũng được giới chuộng tiền tặng quà hoặc để cầu may săn đón. Trái ngược với những đồng USD được săn với mệnh giá nhỏ 1, 2, 5 và 10 USD thì các đồng đô của Zimbabwe lại có mệnh giá khủng lên tới 10, 20, 50 ngàn tỉ đô... Tuy nhiên, những đồng tiền “khủng”, giá trị quy đổi thành tiền Việt lại nhỏ.

Tiền Zimbabwe có mệnh giá khủng cũng được săn đón.

Với nhiều người săn tiền lẻ, tiền mới là để tặng cho người thân, bạn bè cầu may mắn cho năm mới. Nhưng không ít người đang quá “mê tín" cho rằng, những đồng tiền này sẽ giúp họ đổi đời. Ngoài mệnh giá thì giới săn tiền tìm “hàng" chủ yếu là các tờ có số seri mà theo họ là mang lại may mắn. Theo đó, những số seri được tìm nhiều nhất là sảnh (56789) hoặc tứ quý (5555), Phong thủy (666666)...

Theo ghi nhận của PV thì con số seri có đuôi tận cùng là 68 (lộc phát) hoặc 86 (phát lộc) được săn nhiều nhất. Anh Nguyễn N., một người cung cấp dịch vụ đổi tiền lẻ trên Thị trườngchợ đen cho biết, hiện nay có nhiều người đang tìm đến các điểm đổi tiền để săn con 86 và 68. Đây là những con số mà họ cho rằng sẽ đem lại may mắn trong năm mới.

Bởi thực tế, năm 2014, không ít người đã gặp phải khó khăn trong công việc, do vậy, họ mong có một sự đổi đời. Mà việc làm đầu tiên là săn tìm các tờ tiền có những con số nói trên để cất vào ví mình. Gặp PV tại một điểm đổi tiền, anh Nguyễn Anh Ngọc, Kinh doanh bất động sản (ngụ quận Bình Tân) cho hay: “Tôi đang đi tìm những tờ tiền Việt có mệnh giá 20 ngàn đồng và đồng USD có mệnh giá 2 USD nhưng phải có số seri cuối là lộc phát hoặc phát lộc để cầu may cho năm mới. Bởi năm qua, kinh tế khó khăn, tình hình Bất động sản như đã rơi về đáy, do vậy công việc của tôi cũng gặp rất nhiều vất vả”.

Anh Ngọc chia sẻ thêm: “Chính vì thế, có người nói với tôi đi tìm những đồng tiền này để cất đi, sau đó thì tìm đến các chùa nào linh ứng, ví như đền Bà Chúa Kho hay Bà Chúa Xứ, chùa Bà Đen... để "cúng" rồi xin lại về làm vốn làm ăn, chắc chắn sẽ đổi đời vào năm sau. Nghe vậy tôi cũng thử làm theo, hy vọng là sẽ có sự đổi khác vào năm sau”.

Chiêu trò móc túi khách hàng

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường tiền dành cho mùa Tết năm 2015 có nhiều chủng loại. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn nghĩ ra nhiều “trò" để móc túi khách hàng. Ngoài các đồng tiền mạ vàng thật, được rao bán thì giới kinh doanh còn có những cách làm mới hơn. Trong đó, đồng USD có sức hấp dẫn nhất với mệnh giá tờ tiền 2 USD hiện đã quá quen nên nhiều người đổ xô đi tìm các đồng có số seri đẹp. Anh N. cho biết, nếu một tờ 2 USD mạ vàng thật, có giá rẻ nhất cũng dao động trong khoảng 400 - 600 ngàn đồng/tờ thì các tờ có số seri với đuôi là 86, 68 giá phải lên cả triệu, vài triệu là chuyện thường. Thậm chí, có tờ lên tới 5 triệu đồng, tùy năm sản xuất.

Năm nay, Bộ Tài chính Mỹ đã phát hành bộ tiền may mắn với đồng 1 USD có in con dê, với số lượng có hạn, 88.888 tờ, nhưng hiện cũng đã có mặt tại thị trường tiền tặng ở Việt Nam. Vì độ "hot" của nó cũng như mới bước vào mùa mua bán tiền cho nên giá thành được thổi lên khá cao, khoảng 3 - 5 trăm ngàn đồng, thậm chí có nơi lên gần 1 triệu đồng/tờ. Rồi một số đồng 1, 2 USD được đính kèm trong một bưu thiếp in hình con dê và chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ nên có giá khá cao. Còn tiền Zimbabwe lại có giá bán rẻ hơn. Trên thị trường hiện nay, trọn bộ: 10, 20, 50, 100 ngàn tỉ đô la có giá khoảng 500 ngàn đồng.

Nhiều ý kiến lo ngại, chạy theo tiền tặng mùa Tết đã và đang làm cho phong tục lì xì trở nên méo mó và làm lợi cho một số người. Về vấn đề này, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm, chuyên gia văn hóa học Trường đại học Khoa học Xã hội nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, việc lì xì trong truyền thống của người Việt là chuyện hết sức tốt đẹp. Nó cũng hiểu theo cách khác chứ không như bây giờ. Theo đó, vào những ngày đầu năm mới, mọi người sẽ dành tặng những đồng tiền nhỏ nhưng phải lẻ cho người thân, chủ yếu là trẻ nhỏ, ông bà, cha mẹ... Nó được đựng trong các phong bao màu hồng, thể hiện cho sự sinh sôi, nảy nở, may mắn và thành đạt. Tuy nhiên, hiện nay, tục lì xì đã bị “thương mại hóa", người ngày nay cũng hiểu lì xì theo cách khác. Đa phần trong đó là họ tính toán nhằm đạt được mục đích của mình, kể cả cầu mong cho sự đổi đời.

Đó là chưa kể đến việc mua bán tiền, ngoại tệ trên thị trường chợ đen cũng vi phạm pháp luật. Luật sư Nguyễn Đăng Liêm, Trưởng văn phòng luật sư Quang Trung, thành viên Hội luật gia châu Á cho biết, việc mua bán, trao đổi tiền, đặc biệt là ngoại tệ phải được Ngân hàng Nhà nước cho phép (theo Luật Ngân hàng). Hiện tại, việc mua bán tiền Tết (quà lì xì) vẫn diễn ra nhưng không ai quản lý. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện thì sẽ bị tịch thu, xử phạt vi phạm hành chính.

Lợi bất cập hại

Trao đổi với PV, chuyên gia phong thủy, Thạc sỹ Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc công ty vật phẩm phong thủy Kiến Giang (TP.HCM) cho biết: “Mỗi con số đều ẩn chứa những ngụ ý riêng. Nó được đọc theo quy tắc hiểu nhất định.

Ví như 1 (chắc chắn), 2 (mãi mãi), 3 (tài), 4 (tử), 5 (ngũ), 6 (lộc), 7 (thất), 8 (phát) và 9 (thừa) nên mới sinh ra những chuyện khó lý giải khi nó trùng vào những câu chuyện thực tế. Vì thế, người ta hay săn lùng con số may mắn, nhất là 68 hoặc 86. Tuy nhiên, tùy người, tùy cách để mà sử dụng và trong chuyện săn tiền lạ thì người ta thích hai con số nói trên. Thậm chí, tôi còn biết được người ta còn săn lùng con số 1368. Vì họ tin rằng, đó là con số đặc biệt. 1 ở đây hiểu là sinh sôi nảy nở, 3 là tài, còn 68 là lộc phát. Đọc cả bốn con số này sẽ thành: Sinh tài lộc phát. Hơn nữa, 4 con số này cũng chính bằng 123 + 456 + 789. Đây là ba số đẹp nhất trong dãy số cho nên tổng của nó là 1368 càng đặc biệt hơn.

Dù vậy, mọi con số đều như nhau, chuyện săn lùng nhiều khi nó không mang lại kết quả gì trong chuyện mua tiền lì xì hay để đổi đời, trái lại nó lại gây ra những thiệt hại cho chủ nhân. Thứ nhất là phải mất một khoản tiền (khi đó người ta thường thổi giá tờ tiền lên), thứ hai nữa là tạo ra những ảo tưởng làm cho họ dễ rơi vào tuyệt vọng, khi nó không thành hiện thực. Tốt nhất là hãy làm những việc bình thường như truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay”.

Theo Chí Thanh/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news