Tin mới

Căng thẳng Biển Đông khó có thể giảm đi trong thời gian tới

Thứ bảy, 19/07/2014, 09:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bà Jennifer Richmond phụ trách các vấn đề Trung Quốc từ Công ty Tình báo toàn cầu Stratfor (Mỹ) cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ mạnh hơn về chính trị. Vì lý do này, căng thẳng lãnh thổ trên Biển Đông khó có thể giảm đi trong thời gian tới.

 

 

(Tinmoi.vn) Bà Jennifer Richmond phụ trách các vấn đề Trung Quốc từ Công ty Tình báo toàn cầu Stratfor (Mỹ) cho biết, Trung Quốc chưa bao giờ mạnh hơn về chính trị. Vì lý do này, căng thẳng lãnh thổ trên Biển Đông khó có thể giảm đi trong thời gian tới.

Trong vài tháng qua, quan hệ Việt - Trung đã trở nên rất căng thẳng khi Trung Quốc hạ đặt (trái phép) giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Trung Quốc lại lớn tiếng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa). Bắc Kinh biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp, nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông và hiện thực hóa đường 9 đoạn lúc thì 10 đoạn theo luận điệu của Trung Quốc.

Căng thẳng trên Biển Đông lắng dịu, khi Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương ngày 16/7, về hướng đảo Hải Nam. Nhận định về hành động này của Trung Quốc, bà Jennifer Richmond phụ trách các vấn đề Trung Quốc từ Công ty Tình báo toàn cầu Stratfor (có trụ sở tại Austin, bang Texas, Mỹ) cho biết: "Bạn có thể thấy một giàn khoan đến và đi, nhưng bạn sẽ tiếp tục nhìn thấy các chiến thuật này không chỉ với Việt Nam mà với bất cứ bên nào khác, ví dụ như Philippines. Nhiều người tin rằng Biển Đông giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt, nhưng tôi tin rằng còn có những yếu tố khác nữa.

Việc Trung Quốc điều giàn khoan 981 ra Biển Đông xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam và gây trở ngại cho tiến trình đàm phán giải quyết tranh chấp. Ảnh: China News.

Vấn đề Việt Nam trở thành công công cụ được các nhà báo chính trị Trung Quốc sử dụng để kích thích chủ nghĩa dân tộc (cực đoan). Vì vậy không một người (Trung Quốc) bình thường nào thực sự băn khoăn về Việt Nam hay nghĩ rằng Việt Nam là một mối đe dọa đối với họ. Nhưng chính phủ của họ có thể sử dụng vấn đề này để thúc đẩy các chương trình nghị sự quốc gia, và họ đã làm".

Richmond cho biết bà chưa bao giờ thấy Trung Quốc mạnh hơn về chính trị. Vì lý do này, bà cho rằng căng thẳng lãnh thổ trên Biển Đông khó có thể giảm đi trong thời gian tới.

Thật vậy, khi nói về việc di chuyển giàn khoan 981 về Lăng Thủy, đảo Hải Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 17/7 cho rằng, điều này là thực hiện kế hoạch “bình thường”, “không liên quan đến nhân tố bên ngoài”.

Ông Lỗi tiếp tục có những luận điệu ngang ngược rằng: “Trung Quốc kiên định bảo vệ cái gọi là "chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi biển quốc gia (ở Biển Đông), dốc sức vào bảo vệ hòa bình và ổn định Biển Đông”.

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news