Tin mới

Tin tức thế giới 24h ngày 14/7: Tình hình Biển Đông, chính quyền Trump bị kiện

Thứ ba, 14/07/2020, 11:44 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h ngày 14/7/2020: Mỹ bác bỏ loạt yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông, lũ lụt căng thẳng tại Trung Quốc, chính quyền Trump bị kiện...

Mỹ bác loạt yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố bác hầu hết yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông. " Hầu hết các yêu sách của Bắc Kinh với các tài nguyên ngoài khơi tại Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt của họ để kiểm soát các tài nguyên đó", ông Pompeo tuyên bố. Mỹ bác toàn bộ yêu sách hàng hải của Trung Quốc đối với các vùng biển quanh bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi cạn Luconia của Malaysia, vùng Đặc quyền Kinh tế của Brunei và quần đảo Natuna của Indonesia.

Nhóm tàu chiến Mỹ diễn tập trên Biển Đông ngày 6/7. Ảnh: US Navy

>> Xem chi tiết Những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông bị Mỹ bác bỏ

Nước sông Dương Tử vượt mức báo động

Sông Dương Tử đoạn ở Nam Kinh ngày 13/7 đã vượt mức báo động 1,4m. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử đoạn sông này vượt báo động, 2 lần trước đó là voàn ăm 1954 và 1998. Theo dự báo, trong 3 ngày từ 14-16/7, Nam Kinh tiếp tục có mưa bão lớn khiến tình hình lũ lụt diễn biến nghiêm trọng. Hiện lực lượng cứu hộ, dân phòng và người dân đang khẩn trương gia cố đê để ngăn lũ.

WHO báo động về Covid-19

Tại cuộc họp báo trực tuyến ngày hôm qua, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: "Quá nhiều nước đang đi sai hướng và virus vẫn là kẻ thù số 1". Theo thống kê của Reuters, dịch Covid-19 mất 3 tháng để chạm mức 1 triệu ca nhiễm nhưng chỉ mất có 5 ngày để tăng từ 12 triệu lên 13 triệu ca. Mỹ và châu Mỹ hiện đang là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

California tái đóng cửa vì Covid-19

Ngày 13/7, thống đốc bang California Gavin Newsom tuyên bố tái áp đặt các biện pháp hạn chế trên toàn bang. Tất cả nhà hàng, quán bar, trung tâm giải trí, sở thú và bảo tàng hoạt động trong nhà đều phải đóng cửa. Những nơi như phòng gym, nhà thờ, tiệm làm tóc, trung tâm mua sắm và các cơ sở kinh doanh cũng phải dừng hoạt động. Tuyên bố được đưa ra khi California ghi nhận thêm hơn 8.300 ca Covid-19 trong ngày. Toàn bang có gần 330.000 ca nhiễm và hơn 7.000 ca tử vong.

Chính quyền Trump bị kiện

17 bang cùng thủ đô Washington D.C đã quyết định khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump sau quyết định hủy thị thực của sinh viên quốc tế học trực tuyến 100% vào học kỳ tới.Theo hồ sơ vụ kiện, chính quyền các bang và trường học mô tả quyết định của chính quyền là để ép các trường phải giảng dạy vào mùa thu, bất chấp đại dịch Covid-19.

Sinh viên quốc tế học trực tuyến vào kỳ học tới đối mặt với lệnh trục xuất. Ảnh: Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news