Tin mới

Trung Quốc phóng tên lửa diệt hạm ra Biển Đông để 'dằn mặt' Mỹ

Thứ năm, 27/08/2020, 11:37 (GMT+7)

Trung Quốc đã phóng 2 tên lửa, trong đó có một tên lửa diệt hạm ra Biển Đông vào sáng 26/8, gửi lời cảnh báo đến Mỹ.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Trung Quốc nói 2 máy bay do thám U-2 của Mỹ đi vào vùng cấm bay mà không được phép, giữa lúc Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải.

Một trong hai tên lửa là DF-26B được phóng đi từ tỉnh Thanh Hải ở tây bắc. Tên lửa còn lại là DF-21D, được phóng đi từ tỉnh Chiết Giang phía đông. Cả hai đều phóng đến khu vực nằm giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

Các tên lửa được phóng đi chỉ một ngày sau khi chiếc Lockheed U-2 (ảnh) bay qua khu vực này. Ảnh: Wikimedia

Trước đó, nhà chức trách an toàn hàng hải của Hải Nam cho biết các khu vực hạ cánh tại khu vực này đã bị hạn chế do các cuộc tập trận diễn ra từ 25-29/8.

Tên lửa lưỡng năng DF-26 là loại vũ khí bị cấm theo Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được Mỹ và Liên Xô ký khi kết thúc Chiến tranh LẠnh. Khi Mỹ rút khỏi hiệp ước vào năm ngoái, họ đã lấy lý do Trung Quốc triển khai những vũ khí như vậy để biện minh. DF-26 có tầm bắn 4.000 km và có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công hạt nhân hoặc thông thường nhằm vào các mục tiêu trên cạn hoặc trên biển.

DF-21 có tầm bắn khoảng 1.800 km. Truyền thông Trung Quốc mô tả DF-21D là tiên tiến nhất trong dòng này, là tên lửa đạn đạo chống tàu đầu tiên của thế giới.

Nguồn tin cho biết vụ phóng tên lửa này nhằm đáp trả việc Mỹ đưa máy bay, tàu chiến đến Biển Đông.

Một tên lửa DF-26 được phóng đi từ Thanh Hải. Ảnh: Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news