Tin mới

Nhận diện hai kẻ vào trường định lừa "đón" nữ sinh ở Hà Nội

Thứ sáu, 06/02/2015, 15:27 (GMT+7)

Hôm nay, trên nhiều Facebook ở Việt Nam nóng lên bởi thông tin người lạ đóng giả người nhà, vào tận trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) gặp giám thị để đón một nữ sinh với lý do... bố cô bé bị tai nạn, đang hấp hối, muốn gặp con lần cuối. May mắn là khi cô bé xuống thì kẻ lạ mặt đã biến mất.

Hôm nay, trên nhiều Facebook ở Việt Nam nóng lên bởi thông tin người lạ đóng giả người nhà, vào tận trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) gặp giám thị để đón một nữ sinh với lý do... bố cô bé bị tai nạn, đang hấp hối, muốn gặp con lần cuối. May mắn là khi cô bé xuống thì kẻ lạ mặt đã biến mất.

Hai hôm nay, tôi rất quan tâm đến thông tin về người đàn ông lạ mặt đến nhận là người nhà để đón học sinh ở trường THCS Giảng Võ được bạn bè chia sẻ trên mạng. 

Theo nguồn tin này thì vào buổi chiều vài ngày trước, tại một lớp học khối 7, trường THCS Giảng Võ, trong giờ nhạc, thầy giám thị lên lớp bảo trò K.L. cất sách vở, mang theo cặp xuống có người nhà đón về vì gia đình có việc. Sau đó thầy nói với cô giáo bộ môn và cô thông báo lại với lớp là: Bố bạn K.L. bị tai nạn đang hấp hối trong bệnh viện, bạn phải về gặp bố lần cuối. Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, bỗng K.L. chạy vào lớp vì người đến đón về rồi. Lúc này, cô giáo dạy nhạc đưa điện thoại cho K.L. để gọi vào số của bố thì từ đầu dây bên kia bố K.L. vẫn bắt máy và nói đang ở cơ quan, em này hỏi bố có nhờ ai đến đón em giữa chừng không thì bố em hốt hoảng "Không có".

Cảnh giác với hai kẻ lạ mặt giả phụ huynh để đón học sinhCảnh giác với hai kẻ lạ mặt giả phụ huynh để đón học sinh. Ảnh chỉ có tính minh họa

Thông tin này khiến tôi và nhiều phụ huynh có con nhỏ như tôi hết sức lo lắng. Một đứa trẻ mới học lớp 7 lại nghe tin "bố bị tai nạn, đang hấp hối" chắc chắn lúc đó sẽ không có đủ sự bình tĩnh để phán đoán liệu mình có bị lừa không hay cần phải kiểm tra lại thông tin từ người thân. 

Tuy nhiên, tôi cũng rất mừng khi nghe được chia sẻ của một chị nhà báo sau khi làm việc với ban giám hiệu trường THCS Giảng Võ (Hà Nội). Theo chia sẻ của nhà báo này, nhà trường xác nhận, việc người đàn ông lạ mặt đến trường nhận là người nhà để đón học sinh là có thật nhưng diễn biến của sự việc không phải như thông tin được đăng tải trên mạng. 

Theo đó, trong buổi làm việc với nhà báo này sáng nay (6/2), ông Đoàn Công Thạo, Hiệu trưởng trường THCS Giảng Võ cho biết, khoảng 13h45 ngày 3/2, có hai người đàn ông (một người đầu trọc, khoảng 40 tuổi, một người khoảng 20 tuổi) đến phòng bảo vệ, phòng bảo vệ giới thiệu gặp giám thị. Sau khi gặp giám thị, người này nói xin gặp học sinh Đ.K.L., bố bị tai nạn xe máy đang trong tình trạng hấp hối. Ngay khi đón nhận thông tin, giám thị đã yêu cầu người đó ở phòng giám thị. Sau khi kiểm tra thông tin về học sinh Đ.K.L., thầy này lên lớp xin phép cô giáo để đưa học sinh này xuống phòng giám thị. Trước khi đi, thầy giám thị nhắc học sinh K.L. rằng xuống phòng giám thị phải gọi điện cho gia đình xem sự việc có đúng như thế không và nếu người đến đón không phải người nhà thì không được phép đi cùng. Tuy nhiên, khi xuống phòng giám thị người đàn ông kia đã đi mất. Khi học sinh Khánh L. gọi điện cho bố thì bố nói đang ở cơ quan và không bảo ai đến đón. Sau đó, giám thị đưa học sinh K.L. trở lại lớp và yêu cầu chiều bố đến đón mới được về. 

Sau những thông tin chính thống từ nhà trường, tôi thiết nghĩ, dù không biết động cơ của người đàn ông lạ mặt kia là gì khi mạo danh người nhà và bịa đặt lý do kinh hoàng “bố bị tai nạn đang hấp hối” để đưa học sinh K.L. đi nhưng chắc hẳn đó cũng là hiện tượng không bình thường. Vậy nếu, trường THCS Giảng Võ không kiểm soát chặt khiến người đàn ông lạ mặt kia phải chột dạ mà "chuồn" sớm và thầy giám thị nhà trường không thận trọng, dặn dò học sinh khi tiếp nhận thông tin "sốc" như thế thì chuyện gì sẽ xảy ra với học sinh K.L. hôm đó. 

Mặc dù câu chuyện của học sinh K.L. ở trường THCS Giảng Võ nói trên chưa phải là một vụ việc cụ thể nhưng qua đây các phụ huynh cũng phải thường xuyên nhắc nhở con em mình thận trọng hơn khi tiếp nhận những thông tin tương tự hoặc có người lạ mặt mạo danh là người nhà, người quen của bố mẹ đến đón vì một lý do đột xuất nào đó. Trong trường hợp này, con em cần phải gọi điện cho bố mẹ, nếu điện thoại bố mẹ không liên lạc được thì gọi điện cho những người khác trong gia đình để kiểm tra thông tin. Thậm chí phải bí mật hỏi bố mẹ tên, tuổi, số điện thoại của người lạ mặt đến đón sau đó check lại trực tiếp từ người đó để xác thực thông tin. 

Tôi cũng mong cơ quan công an phối hợp với nhà trường tìm ra hai kẻ định lừa "đón" nữ sinh nói trên. 

Hải An (Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news