Tin mới

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị "thờ sống" và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75

Thứ ba, 28/08/2018, 09:28 (GMT+7)

Khi cuộc đời và vai diễn hoàn toàn trái ngược nhau thì đối với nữ diễn viên gạo cội Tả Đại Phân là một trường hợp ngoại lệ.

Khi cuộc đời và vai diễn hoàn toàn trái ngược nhau thì đối với nữ diễn viên gạo cội Tả Đại Phân là một trường hợp ngoại lệ.

Trong làng giải trí, việc vai diễn vận vào số phận của diễn viên không còn xa lạ gì với khán giả. Thông thường thì mọi người sẽ gặp hoàn cảnh và phận đời bi thương, tuy nhiên vẫn có số ít những diễn viên có cuộc đời bình yên như vai diễn của họ. 

Đó là nữ diễn viên Tả Đại Phân, người thủ vai Quan Thế Âm Bồ Tát trong bộ phim kinh điển Tây Du Ký phiên bản 1986.

Sinh ra để trở thành Quan Thế Âm Bồ Tát, vì vai diễn để đời mà bị "thờ sống"

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 1.

Tả Đại Phân thời đóng Tây Du Ký. (Ảnh: Internet)

Tả Đại Phân, sinh năm 1943 tại Hồ Nam, Trung Quốc. Trước khi đến với bộ phim kinh điển, bà là diễn viên kinh kịch nổi tiếng và từng đảm nhận vai diễn Quan Âm trong nhiều vở kinh kịch. Năm 1976, bà có cơ hội gặp gỡ đạo diễn Dương Khiết thông qua vở kịch truyền thống. Ngày đó, lối diễn xuất của nữ diễn viên họ Tả đã khiến vị đạo diễn ấn tượng.

 Sau này, Tả Đại Phân chia sẻ: "Đạo diễn Dương Khiết từng xem tôi diễn vai Quan Âm. Khi đó, chị ấy nói rằng tôi rất giống Quan Âm và nếu có bộ phim nào cần vai diễn này thì chắc chắn sẽ mời tôi".

Ngỡ tưởng đó chỉ là câu nói bông đùa, thì bất ngờ 6 năm sau, khi đạo diễn Dương Khiết bắt đầu quay Phim Tây Du ký, bà liền nhớ về hình ảnh của nàng Quan Âm năm xưa và mời Tả Đại Phân tham gia cùng đoàn phim.

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 2.

Tả Đại Phân hóa thân vào Quan Thế Âm Bồ Tát thật đến nỗi bị người đời "thờ sống". (Ảnh: Internet)

Thời gian đó, Tả Đại Phân khá bận rộn với những dự án kinh kịch, đạo diễn Dương Khiết đã phải sắp xếp lịch để tạo mọi điều kiện cho Tả Đại Phân tham gia. Ngỡ đâu mọi thứ suôn sẻ, thì bất ngờ trong đoàn làm phim có một người phản đối vai diễn của Tả Đại Phân đó là thư ký trường quay Lý Thành Nho. 

Năm đó, ông Lý đã đôi co với đạo diễn về vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát. Ông cho rằng nữ diễn viên họ Tả không thích hợp vào vai này, vì khi đó Tả Đại Phân đã gần 40 tuổi, không phù hợp với nét đẹp của Bồ Tát và cần tìm một người trẻ hơn. 

Lúc này, đạo diễn Dương Khiết nhất mực khẳng định, bà sẽ chọn Tả Đại Phân vào vai Quan Âm vì cho rằng sẽ không có ai có được thần thái thần tiên như thế.

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 3.

Mối quan hệ thân thiết giữa đạo diễn Dương Khiết và Tả Đại Phân. (Ảnh: Internet)

Sau 32 năm, nhiều khán giả cảm thấy khâm phục về sự kiên định của đạo diễn Dương Khiết năm nào. Bà luôn tin vào trực giác của mình và tạo được những nhân vật kinh điển sống mãi với thời gian. 

Đến năm 1999, khi đài CCTV dàn dựng lại phần 2 của phim Tây Du Ký, đạo diễn Dương Khiết một lần nữa nhờ Tả Đại Phân đóng vai Quan Thế Âm Bồ Tát và tiếp tục chinh phục khán giả. Điều này có thể cho thấy được, nữ diễn viên Tả Đại Phân sinh ra là để trở thành Quan Âm và nếu năm đó nếu như đạo diễn Dương Khiết không kiên định giữ vai cho Tả Đại Phân thì chắc có lẽ bà cũng sẽ rất hối hận.

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 4.

Tả Đại Phân và vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát kinh điển. (Ảnh: Internet)

Về phía Tả Đại Phân, sau vai diễn Quan Âm, bà cũng không nhận thêm bất cứ vai diễn nào khác. Sau này bà có chia sẻ: "Tôi biết rằng sẽ chẳng ai chấp nhận hình ảnh Quan Thế Âm Bồ Tát xuất hiện trong một hình hài khác và đó là lý do tôi không nhận lời bất cứ bộ phim nào ngoài Tây Du Ký"

Bởi vì Tả Đại Phân luôn bảo vệ hình ảnh Quan Âm tuyệt đối như vậy mà vô tình bị mọi người "thờ sống".

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 5.

Tả Đại Phân ở tuổi 75 vẫn khỏe mạnh và hồng hào. (Ảnh: Internet)

 Trong một cuộc phỏng vấn kể về kỷ niệm đóng phim, bà cho biết, có một lần đi về vùng nông thôn quan sát tình hình cuộc sống của mọi người với tư cách là một đại biểu quốc hội, bà đã đi ngang một căn nhà.

 Vì vừa lướt qua, bà cảm thấy có gì đó không ổn, nhìn kỹ vào bên trong bà thấy thờ hình Quan Âm Bồ Tát rất to cùng bát nhang nghi ngút khói, dụi mắt lần nữa bà phát hiện đó là hình của mình. Lúc này bà đã gặp chủ nhà và hỏi: "Sao mọi người lại lấy hình trong phim ra thờ như thế", gia chủ khăng khăng trả lời: "Ơ, đó là Quan Thế Âm Bồ Tát thật mà, gia đình chúng tôi đã thờ cả chục năm nay". 

Nữ diễn viên họ Tả không dám nói gì, chỉ chắp tay: "A di đà Phật" rồi đi như chạy. Một lần khác, khi bà tái hiện lại hình ảnh Quan Âm trên phim, nhiều khán giả vô thức chắp tay lạy bà, lúc đó Tả Đại Phân bối rối và giải thích: "Đừng lạy, đừng lạy. Tôi chỉ là Quan Âm Bồ Tát giả thôi".

Tả Đại Phân và cuộc sống bình yên, thánh thiện không khác gì Quan Thế Âm Bồ Tát trên phim

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 6.

Nổi tiếng sau vai diễn Quan Thế Âm Bồ Tát, nữ diễn viên Tả Đại Phân quyết định đóng khung hình ảnh này mãi mãi. Bà không tham gia bất cứ bộ phim nào mà chỉ tập trung vào công việc kinh kịch của mình.

Câu chuyện Quan Thế Âm Bồ Tát vì vai diễn để đời mà bị thờ sống và cuộc sống bình yên như tiên ở tuổi 75 - Ảnh 7.

Tả Đại Phân cùng chồng. (Ảnh: Internet)

Về cuộc sống đời tư của Tả Đại Phân lại càng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Trước khi đóng phim Tây Du Ký, bà đã kết hôn với Viện trưởng của nhà hát Kinh kịch Hồ Nam và có với nhau một người con trai, cả nhà sống hạnh phúc viên mãn mẫu mực khiến ai cũng ganh tị. 

Dù đã kết hôn hơn 50 năm, nhưng tình cảm của vợ chồng Tả Đại Phân vẫn mặn nồng và ngọt ngào như thuở mới yêu nhau. Hiện tại, ở tuổi 75, bà vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, tiếp tục công việc giảng dạy kinh kịch cho lớp nghệ sĩ trẻ và luôn là Bồ Tát trong lòng mọi người.

Jia You

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news