Tin mới

Câu chuyện về người đàn ông 30 năm vớt hơn 600 xác chết trên sông Hồng

Thứ năm, 28/09/2017, 15:37 (GMT+7)

Bắt đầu từ năm 13 tuổi đến nay đã hơn 30 năm, anh Dũng đã vớt được hơn 600 thi thể và hầu hết đều không còn nguyên vẹn.

Bắt đầu từ năm 13 tuổi đến nay đã hơn 30 năm, anh Dũng đã vớt được hơn 600 thi thể và hầu hết đều không còn nguyên vẹn.

Theo Dân Việt, Thể Thao Văn Hóa, anh Nguyễn Văn Dũng đã sống bên sông Hồng (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) được hơn 30 năm.

Cả cuộc đời gần như gắn liền với kiếp vớt xác cứu người, anh Dũng được người dân địa phương gọi với cái tên trìu mến: “Nghĩa hiệp sông Hồng”. Trong suốt 30 năm qua anh Dũng đã vớt được khoảng 600 xác người trôi sông. 

Theo anh Dũng, xác chết đầu tiên anh vớt được là vào năm 1983, khi đó anh mới vừa tròn 13 tuổi. Vậy là nghiệp vớt xác chết của anh Dũng bắt đầu từ đó, nghĩa địa vô danh bên bờ sông Hồng cũng vì thế mà hình thành.

Anh Dũng cũng chia sẻ: Hầu hết những thi thể trôi sông không còn nguyên vẹn, người khuyết phần đầu, người thiếu chân, người mất tay. Nhiều thi thể mang đầy thương tích vì bị bánh lái thuyền bè va chạm khi ngược xuôi trên sông...

Nghĩa địa vô danh - nơi chôn cất những nạn nhân không có người thân đến nhận. Ảnh: Dân Việt

Cứ như vậy mỗi lần thấy xác trôi sông, anh Dũng và người dân địa phương lại vớt lên bờ, báo cơ quan chức năng. Khi không xác định được danh tính nạn nhân, không có người đến nhận xác, anh lại chôn ở nghĩa địa vô danh. Có thời điểm ở nghĩa địa lên đến cả trăm ngôi mộ, về sau người này truyền tai người kia nên đã có nhiều gia đình đến nhận người thân và cất bốc.

Kí ức về những vụ vớt xác anh nhớ nhất chính là hai vụ đắm thuyền làm chết gần 100 người. Vụ đầu tiên vào năm 1995, trên sông Hồng xảy ra vụ đắm thuyền tại xã Phú Thượng, trong 30 người chỉ duy nhất một người sống sót. Vụ đắm thuyền thứ 2 là vào năm 1996, thuyền chở những người đi chợ buôn bán hoa quả, va đâm phải một sà lan đang đỗ trên sông lúc nửa đêm, thuyền bị lật khiến tất cả mọi người đều chết hết.

Trong hai vụ chìm thuyền này anh Dũng đã vớt hàng chục xác người, nhiều lúc mệt quá còn nằm vật lên bờ.

Chiếc thuyền nhỏ là công cụ trợ giúp anh Dũng tìm kiếm nạn nhân. Ảnh: Internet

Trong mấy chục năm qua, hễ có người gọi điện hoặc tới nhà tìm xác là anh Dũng lại gác lại công việc để đi tìm người. Có những đợt đi cả tuần liền, tuy nhiên anh Dũng không bao giờ nhận tiền cảm ơn của người nhà nạn nhân.

Đối với những nạn nhân không có ai tới nhận xác thì anh Dũng còn tự bỏ tiền túi ra mua quan tài và xây mộ cho người chết.

Biết tính của chồng nên vợ con anh Dũng đều ủng hộ công việc của anh.

Trao đổi với PV Dân Việt, một cán bộ UBND phường Nhật Tân - xác nhận: “Việc anh Dũng nhiều lần vớt được xác người trôi sông là có thật, chính quyền và người dân ở đây ai cũng biết điều đó. Nhờ có tấm lòng của anh ấy nên nhiều gia đình đã tìm được người nhà của mình. Hiện nay chúng tôi đã phân công Dũng làm hội viên của Hội Chữ thập đỏ phường, đồng thời phụ trách đội cứu hộ cứu nạn ven sông, hàng năm đều trao giấy khen cho những thành tích xuất sắc của anh”.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news