Tin mới

Cây húng chanh: Thảo dược quý tốt cho sức khỏe mỗi nhà nên trồng 1 cây

Thứ sáu, 23/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Cây húng chanh được xem là thảo dược quý, tốt cho sức khỏe mỗi gia đình nên trồng 1 cây phòng trị một số bệnh.

Tên khoa học cây húng chanh

Húng chanh tên khoa học: Plectranthus amboinicus, là một dạng cỏ cao khoảng 25 - 75cm, lá hình bầu dục có lông và mọc đối nhau, hoa màu tím mọc sát nhau. Do chứa chất carvacrol nên húng chanh có tinh dầu thơm dịu nhẹ.

Thành phần cây húng chanh

Tại Việt Nam, lá húng chanh từ lâu đã trở thành là loại thảo dược, gia vị được nhiều người sử dụng cho các vấn đề về sức khỏe bởi hàm lượng tinh dầu và các hoạt chất có trong chúng như vitamin A, vitamin C và Omega 6. Cây húng chanh có chứa hoạt chất màu đỏ colein và tinh dầu Carvacrol. Ngoài ra, húng chanh rất giàu hàm lượng beta carotene, vitamin K và acid ascorbic.

Cây húng chanh: Thảo dược quý tốt cho sức khỏe mỗi nhà nên trồng 1 cây - Ảnh 1
 

Tác dụng cây húng chanh

- Giúp bảo vệ mắt, ngăn ngừa bệnh ngoài da: Với vitamin A, lá húng chanh giúp tăng cường thị lực và bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, vitamin A cũng là chất thiết yếu trong hệ miễn dịch, giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm - gốc rễ của nhiều bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường.

- Tăng sức đề kháng, giảm nhiễm trùng đường hô hấp: Hàm lượng vitamin C cao trong húng chanh giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp, nguyên nhân gây ra viêm họng. Đồng thời nó cũng giúp tăng sức đề kháng, chống lại cảm cúm, mệt mỏi và giảm thời gian bị cảm lạnh..

- Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư: Axit béo Omega 6 là hoạt chất lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm nguy cơ ung thư, giảm các triệu chứng sưng đau trong viêm khớp dạng thấp, tăng cường cholesterol tốt để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Bài thuốc từ cây húng chanh

- Trị ho, giảm viêm họng: Hấp cách thủy 20g lá húng chanh đã thái nhỏ với 20g đường phèn rồi chắt lấy nước uống. Dùng cách này mỗi ngày 1 lần, trong khoảng từ 3 – 5 ngày.

- Giúp giảm sốt, cảm cúm, mệt mỏi: Lấy một nắm lá húng chanh giã nát với một ít muối và nước sôi thành nước cốt. Mỗi ngày uống 2 lần nước cốt đó. Bã lá húng chanh có thể thoa khắp cơ thể để hạ sốt .

Cây húng chanh: Thảo dược quý tốt cho sức khỏe mỗi nhà nên trồng 1 cây - Ảnh 2
 

- Trị vết côn trùng đốt, bệnh chàm da, vảy nến: Lấy 20g lá húng chanh giã nát với muối rồi đắp lên vùng da bị bệnh hoặc bị côn trùng đốt.

- Giảm chứng hội chứng ruột kích thích: Hãm lá húng chanh uống như trà mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể hội chứng ruột kích thích. Từ đó giúp cho ruột hoạt động hiệu quả, trơn tru hơn.

- Chảy máu cam: Lấy 20 gram húng chanh sắc chung với 10 gram hoa hòe sao đen, 15 gram lá trắc bá sao đen và 15 gram cam thảo đất. Uống thuốc sắc kết hợp với dùng lá húng chanh vò nát và nhét vào mũi mỗi khi bị chảy máu cam.

- Chữa hôi miệng: Sử dụng lá húng chanh đã phơi khô, sắc lấy nước và ngậm 5 – 7 lần mỗi ngày.

Những lưu ý khi dùng lá húng chanh

Lá và thân cây húng chanh có nhiều lông nên dễ gây kích ứng đối với những người có làn da nhạy cảm.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên thận trọng khi dùng húng chanh để trị bệnh, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news