Tin mới

Cha mẹ đừng để con làm 3 công việc không có triển vọng này kẻo tương lai nghèo đói

Thứ năm, 07/12/2023, 16:29 (GMT+7)

​​​​​​​Là cha mẹ, nếu có kinh nghiệm, bạn nên hướng dẫn con lựa chọn ngành nghề phù hợp để phát triển bản thân, nếu không, đứa trẻ sẽ cận kề với nghèo đói và bi kịch.

Dưới đây là 3 loại công việc mà cha mẹ không nên để con sa đà vào.

Những công việc không bắt kịp thời đại

Dù công việc khác nhau đều cần người làm nhưng bạn vẫn phải chọn những công việc bắt kịp xu hướng của thời đại và cố gắng nhanh hơn người cùng trình độ vài bước.

Cha mẹ định hướng cho con nghề nghiệp đúng sẽ giúp trẻ có một tương lai triển vọng. Ảnh minh họa: Internet
Cha mẹ định hướng cho con nghề nghiệp đúng sẽ giúp trẻ có một tương lai triển vọng. Ảnh minh họa: Internet

Là cha mẹ, dù không hiểu cũng nên khuyên con hãy cố gắng chọn ngành đang lên và làm nghề phù hợp với xu hướng phát triển. Khi bạn chọn những ngành đang suy thoái thì khả năng nghèo đói rất cao.

Những công việc nhiều người làm nhưng tỷ lệ lợi nhuận thấp

Có một quy luật thị trường: khi một lượng lớn người tìm việc tràn vào một ngành nhất định, ngành đó sẽ rơi vào tình trạng suy thoái lớn và về cơ bản sẽ không còn khả năng sinh lời nữa. 

Thời gian đầu, rất ít người phát hiện ra công việc có thể kiếm tiền. Lúc này, nếu bạn đi tiên phong thì sẽ kiếm được rất nhiều tiền, không cần cạnh tranh. Nhưng khi mọi người đều đã biết đến ngành này, một lượng lớn người sẽ lao vào đó, chia sẻ lợi nhuận, khiến cho việc hội nhập và cạnh tranh trở nên khó khăn nhơn.

Lao vào làm những công việc đang 'trend' nhưng lợi nhuận thấp thì tương lai sẽ rất bấp bênh. Ảnh minh họa: Internet
Lao vào làm những công việc đang "trend" nhưng lợi nhuận thấp thì tương lai sẽ rất bấp bênh. Ảnh minh họa: Internet

Ví dụ, cả trăm hoặc thậm chí nghìn người cạnh tranh cho một vị trí, liệu đó có ý nghĩa không? Không có ý nghĩa. Bởi vì xác suất mà người thông thường có thể đậu được thì thấp hơn cả xác suất trúng số. 1000 người tranh đấu cho 1 vị trí, điều này đồng nghĩa với việc 999 người sẽ bị loại bỏ.

Khi xem xét một ngành, chúng ta không chỉ cần xem xét mức độ phát triển mà còn cần đánh giá lợi nhuận của nó. Nếu mức độ cạnh tranh không tương xứng với lợi nhuận, thì không có lý do gì bạn phải đầu tư nhiều nỗ lực vào đó.

Công việc có khả năng thay thế cao

Ngày nay, mỗi năm có hàng chục triệu sinh viên mới tốt nghiệp, các công ty không phải lo thiếu nguồn nhân lực trẻ, giá rẻ. Như vậy, rất nhiều lao động nhiều tuổi sẽ bị loại bỏ.

Nếu muốn tránh bị đào thải, chỉ có một cách duy nhất là nâng cao khả năng không thể thay thế của bạn. Ví dụ, nếu bạn là người thiết kế chương trình này và khi bạn bỏ cuộc, chương trình sẽ gặp sự cố, điều này khiến bạn có độ cạnh tranh rất mạnh mẽ.

Đào thải là chủ đề của thời đại này. Theo sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, hầu hết các công việc đơn giản sẽ bị thay thế bởi AI. Trong tương lai, sự nghiệp của người bình thường sẽ khó khăn hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news