Tin mới

Chặt 6.700 cây xanh: Hà Nội hành xử như Hà Nội là của riêng mình

Thứ năm, 26/03/2015, 09:58 (GMT+7)

Với việc tự ý cho chặt cây xanh ồ ạt với tốc độ chặt được đánh giá là còn nhanh hơn lâm tặc, không theo theo một luật lệ nào. Phải chăng Hà Nội đang muốn chứng minh Hà Nội của riêng Hà Nội và hành xử theo luật riêng.

 

 

Với việc tự ý cho chặt cây xanh ồ ạt với tốc độ chặt được đánh giá là còn nhanh hơn lâm tặc, không theo theo một luật lệ nào. Phải chăng Hà Nội đang muốn chứng minh Hà Nội của riêng Hà Nội và hành xử theo luật riêng.

Đề án chặt hạ và thay thế 6700 cây xanh của UBND thành phố Hà Nội đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Không chỉ bởi số lượng cây xanh bị liệt vào hàng phải chặt bỏ quá lớn, cũng không chỉ bởi tình cảm của người dân thủ đô dành cho số phận những hàng cây này quá nhiều mà vì sự việc có quá nhiều khuất tất.

Thứ nhất, chính quyền khẳng định, việc chặt cây là do đề án đúng đắn của thành phố và đặc biệt là nhân dân trên địa bàn đều đồng tình, ủng hộ. Nhưng “ủng hộ” tới mức nào thì những phản ứng dữ dội, sự lên án mạnh mẽ của dư luận thời gian qua cũng đã giúp những người trong và ngoài công cuộc chặt cây hình dung được phần nào vấn đề.

Thứ hai, khi vấp phải sự phản ứng gay gắt từ dư luận thủ đô thì chính quyền thành phố đá quả bóng trách nhiệm sang các nhà tài trợ chặt cây, cho rằng việc chặt hạ hàng loạt cây xanh là do nhà tài trợ nôn nóng. Do vậy, dân không biết chính quyền thực thi những trọng trách gì và quản lý thành phố ra sao mà có thể để những nhà tài trợ tự quyết được một công việc ảnh hưởng đến toàn bộ cư dân trong thành phố.

Thứ ba, tất cả những nghi vấn, thắc mắc về việc cây xanh được chặt hạ được đã được nêu ra như: Lập dự án chặt cây và trồng cây thay thế ra sao? Số gỗ bị đốn mang đi đâu và đấu giá thế nào? Việc xã hội hóa được thực hiện ra sao và ngân sách đóng góp của các doanh nghiệp là bao nhiêu? ai sẽ là người bị xử lý kỷ luật? dừng chặt cây trong bao lâu?...  nhưng chỉ nhận được sự im lặng từ phía chính quyền.

Hà Nội chặt cây ồ ạt nhưng không tuân theo luật lệ nào

 

Và rồi sự việc được đẩy đến đỉnh điểm khi chính nó đã tạo nên một cơn “bão truyền thông”. Và lúc đó, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo mới ký quyết định tạm dừng việc chặt cây. Đồng thời, quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên các tuyến phố. Sau đó, ông Thảo tiếp tục chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo về việc cải tạo, thay thế cây xanh và nghe báo cáo kết quả thực hiện các nội dung được UBND TP Hà Nội chỉ đạo sau khi dư luận lên tiếng phản ứng về việc chặt hạ hàng loạt cây.

 

Sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (ông Lê Văn Dục) và phó giám đốc Sở Xây dựng phụ trách trực tiếp thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh (ông Hoàng Nam Sơn) kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan.

Ông Thảo cũng chỉ đạo Sở Xây dựng tạm đình chỉ công tác đối với trưởng phòng, phó trưởng phòng, cán bộ liên quan trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm vụ cải tạo, thay thế cây xanh để phục vụ công tác thanh tra.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau các cuộc họp kiểm điểm về vụ việc việc, không ai trông thấy bóng dáng trách nhiệm của lãnh đạo thành phố trong khi để xảy ra việc chặt cây hàng loạt và chặt với tốc độ chóng mặt. Cây được chặt ồ ạt trong hơn 1 tháng trời nhưng việc này, cách hành xử của lãnh đạo thành phố chẳng khác nào không hay biết thông tin về vụ việc. Vậy trách nhiệm của người với chức danh là chủ tịch của thành phố được đặt ở đâu?

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news