Tin mới

Cháy lớn ở Cần Thơ: Công ty than chữa cháy kém, cứu hỏa kêu thiếu nước

Chủ nhật, 26/03/2017, 07:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cháy lớn kéo dài 26 giờ tại Công ty Kwong Lung Meko ở khu vực cầu 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, phó giám đốc công ty này cho rằng, cảnh sát PCCC chữa cháy không hiệu quả.

Liên quan đến vụ cháy lớn kéo dài 26 giờ tại Công ty Kwong Lung Meko ở khu vực cầu 4, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, phó giám đốc công ty này cho rằng, cảnh sát PCCC chữa cháy không hiệu quả.

[mecloud]ATzfLLpo67[/mecloud]

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Lê Thành Dũng - Phó Giám đốc Công ty Kwong Lung Meko cho rằng, cảnh sát PCCC chữa cháy không hiệu quả.

Theo ông Dũng, ban đầu cháy tại xưởng may mềm, cháy nhỏ nhưng chữa cháy chậm dẫn đến cháy lớn hết xưởng. Công ty chấp nhận chữa không được thì thôi, nhưng làm sao không cho cháy lan sang xưởng lông vũ. Tuy nhiên, đến 20h ngày 23/3, xưởng lông vũ ở tầng 5 bắt lửa.

[mecloud]hsXAaf6X0M[/mecloud]

“Tôi báo cho lực lượng chữa cháy của cảnh sát PCCC có sẵn yêu cầu điều xe thang ra phía sau tiếp cận gần hơn để chữa cháy nhưng họ chỉ cho xe vòi rồng từ dưới xịt lên tầng 5. Trong vòng 6 tiếng, xưởng lông vũ cháy từ tầng 1 tới tầng 5”, ông Dũng bức xúc.

Nhiều lực lượng cứu hỏa các tỉnh thành lân cận được huy động nhưng phải sau 26 giờ đám cháy mới đượcc khống chế. Ảnh: VNN

Ông Dũng cũng cho hay công ty nhiều lần xảy ra cháy tại xưởng lông vũ nhưng đều được đội chữa cháy tại chỗ dập tắt. Tuy nhiên, lần này có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tại hiện trường nhưng vẫn không ngăn được cháy lan.

Về nguyên nhân chữa cháy kéo dài, theo Đại tá Trần Đức Đình - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ cho biết:

Thứ nhất, do vật liệu cháy là nệm mút, vải sợi, lông vũ khi cháy tỏa ra rất nhiều khói, lực lượng chữa cháy khó tiếp cận.

Thứ 2, cấu trúc nhà xưởng được che bằng mái kín, khói tỏa ra không thoát đi được càng khó tiếp cận hơn.

Thứ 3, nhà xưởng chia ra nhiều phòng, mỗi phòng lại khóa cửa nên phải đập từng phòng tìm kiếm công nhân hướng dẫn thoát hiểm và chữa cháy.

Thứ 4, thiếu nước để chữa cháy. “Thiếu nước ảnh hưởng rất lớn cho hiệu quả chữa cháy, vật liệu cháy ngún ngưng phun nước là lửa cháy lại, phải chữa cháy lại từ đầu”, đại tá Đình nhận định.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, trên VietNamNet đưa tin, khoảng 8h sáng 24/3, UBND TP. Cần Thơ họp nhanh bàn kế hoạch khắc phục vụ cháy. Phó chủ tịch UBND TP Trương Quang Hoài Nam chủ trì họp cùng các sở, ngành.

Theo báo cáo của Ban quản lý các KCX- KCN Cần Thơ, đám cháy xuất phát từ tầng 5 tòa nhà công ty, sau đó lửa lan hết tầng này tới kho chứa nguyên liệu vải rộng khoảng 1.800m. Lực lượng chữa cháy của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL huy động khoảng 200 người chữa cháy. Đến 15h cùng ngày, đám cháy cơ bản được dập tắt. 

Nhưng 2h sau, ngọn lửa bùng phát trở lại. Lửa còn lại đến sáng nay vẫn chưa được dập tắt dù huy động lực lượng PCCC TP.HCM xuống hỗ trợ. Theo lực lượng PCCC Cần Thơ, vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra cháy, không có thiệt hại về người. 

Toàn bộ hàng hoá, nguyên liệu trong kho đã bị thiêu rụi. Thông tin từ phía công ty cho biết, ước tính thiệt hại ban đầu về nguyên liệu khoảng 6 triệu USD. 

Vụ cháy có thể ảnh hưởng đến việc làm của 1.200 công nhân. Theo Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đây là vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc làm của hàng nghìn công nhân.

Vào tối ngày 23/3, khi đám cháy bùng phát trở lại, ông Chen Lai Skuang, 65 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Kwong Lung – Meko  đã ngất xỉu tại hiện trường. Ngay sau đó ông Lai Skuang được đưa đến BV Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu với biểu hiện kích động mạnh. Sau đó, ông Skuang được chuyển sang Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Để tạm thời khắc phục, ông Võ Thanh Hùng - Trưởng Ban quản lý KCX-KCN đề xuất trước mắt Sở LĐ-TB-XH và Liên đoàn Lao động thành phố lên danh sách, có phương án hỗ trợ công nhân phải ngừng việc, trước mắt hỗ trợ 3 tháng lương/người. Đồng thời, UBND TP chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ cho công ty vay vốn và hỗ trợ lãi suất vay để giúp công ty khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news