Tin mới

Chỉ một xét nghiệm máu tiết lộ 9 điều về cơ thể người

Thứ năm, 28/11/2019, 19:35 (GMT+7)

Bạn sẽ bị sốc trước tất cả những những tình trạng y tế mà bác sĩ có thể chẩn đoán được chỉ từ một muỗng cà phê máu.

Trong xét nghiệm máu trung bình, 3-10 ml máu (1-3 muỗng cà phê) máu được lấy từ cơ thể thông qua kim tiêm. Nó không nhiều nhưng các bác sĩ có thể biết được rất nhiều từ đó. Làm xét nghiệm máu, bạn sẽ biết được:

1. Bạn mang thai (ngay cả trước khi bị chậm kinh)

Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện hormone mang thai (hCG) một hoặc hai ngày mà lẽ ra chu kỳ của bạn đã bắt đầu. Nhưng xét nghiệm máu có thể phát hiện hCG ở nồng độ thấp hơn so với xét nghiệm nước tiểu, vì vậy bạn sẽ biết được mình có thai hay không từ vài ngày trước đó.

2. Khả năng sinh sản của bạn

Làm xét nghiệm máu, bạn có thể biết được tuổi tế bào trứng để biết liệu đây có phải thời điểm khó mang thai hơn hay không.

3. Tuổi sinh học của bạn

Ngày sinh nói ra tuổi theo thời gian nhưng một số yếu tố di truyền và lối sống có thể làm tăng hoặc giảm tuổi sinh học của bạn. Cơ thể bạn trông như thế nào so với những người khác cùng tuổi.

Một người 60 tuổi rất khỏe mạnh ăn chế độ hợp lý, tập thể dục và không hút thuốc có thể có tuổi sinh học của một người 50 tuổi. Kiểm tra máu sẽ giúp xác định tuổi sinh học của bạn. Nếu bạn già hơn so với tuổi thật, bạn có thể cải thiện điều này thông qua lối sống.

4. Ban đang chán nản hay lo lắng

Xét nghiệm máu một mình nó không không chẩn đoán các vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng kết hợp với đánh giá lâm sàng, nó có thể đưa ra manh mối. Có những chất dẫn truyền thần kinh tâm trạng cụ thể, chẳng hạn như serotonin có thể được kiểm tra trong máu. Serotonin được tìm thấy trong tiểu cầu và dường tiêu hóa. Những người có nồng độ chất này thấp thì có thể bị trầm cảm hoặc lo lắng.

5. Bạn có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn

Một người liệu có mắc Alzheimer hoặc các dạng sa sút trí tuệ khác có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng kiểm tra máu có thể cho thấy sự hiện diện của những chất hóa học làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể, một loại protein có tên amyloid beta có thể được phát hiện từ 20 năm trước khi bắt đầu mất trí nhớ. Xét nghiệm máu cho ra kết quả dương tính không có nghĩa là bạn sẽ bị mất trí nhớ, nó chỉ cho thấy bạn có khuynh hướng mà thôi.

6. Bạn đã có một chấn động

Các bác sĩ có thể kiểm tra thần kinh, chụp não và quan sát chặt chẽ để xác định liệu một người có bị chấn động hay không. Nhưng xét nghiệm máu cũng có thể giúp chẩn đoán tình trạng này. Nếu có sự gia tăng chất điện giải trong huyết thanh thì đó có thể là một chỉ số để xác định chấn động.

7. Thận của bạn hoạt động không đúng

Sau khi tập thể dục, cơ bắp của bạn giải phóng creatinine, một sản phẩm được thận lọc từ máu. Nếu nồng độ creatinine cao hơn 1,2 đối với nữ và hơn 1,4 đối với nam thì có thể thận của bạn đang gặp vấn đề. Nó có thể là nồng độ ure nito trong máu (BUN) và Tốc độ lọc cầu thận (GFR) quá thấp. Cả 3 đều đo được thông qua xét nghiệm máu, nó có thể cho bạn biết liệu nguyên nhân là do bên ngoài (như mất nước) hoặc bên trong (sỏi thận.

8. Việc điều trị tiểu đường đang đi đúng hướng

Xét nghiệm máu A1C cho bác sĩ cảm nhận về lượng đường trong máu trung bình hàng ngày của bạn và nó có thể giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nồng độ từ 4-5,6 là bình thường, 5,7-6,4 là tiền tiểu đường (có nguy cơ mắc tiểu đường) và nồng độ trên 6,5 là tiểu đường toàn phát.

Nhưng ngay cả khi bạn được chẩn đoán tiểu đường thì xét nghiệm trên vẫn hữu ích. Nó giúp xác định xem việc điều trị tiểu đường có đi đúng hướng không.

9. Bạn có đang nhận quá nhiều vitamin

Điều quan trọng là phải biết bạn có đang bị thiếu vitamin hay không. Nhưng thừa vitamin cũng có thể được xác định thông qua thử máu, nó cũng có thể nguy hiểm. Hầu hết các vitamin đều tan trong nước, điều đó có nghĩa là nó sẽ đi qua hệ thống của bạn nếu bạn nhận quá nhiều. Nhưng vitamin A, D, E và K lại hòa tan trong chất béo, vì vậy chúng tồn tại trong hệ thống và bạn có thể dùng chúng quá liều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xét nghiệm máu