Tin mới

Chi tiết 4 khoản tiền người dân được hỗ trợ nếu không may nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 20/02/2022, 12:18 (GMT+7)

Đa phần các địa phương hiện đều đang áp dụng cách điều trị F0 tại nhà nếu như không may mắc Covid-19. Ngoài thông tin về các loại thuốc điều trị cũng như thời gian cách ly, người dân cũng cần nắm được khoản tiền mình sẽ được hỗ trợ. 

Có không ít người dân thắc mắc chuyện mình có nhận được khoản tiền hỗ trợ nếu như không may mắc Covid-19 hay không. Hiện luật Việt Nam đã có những quy định về khoản tiền mà người dân sẽ nhận được nếu không may mắc Covid-19. Cụ thể:

1. Tối đa 3 triệu đồng từ phía công đoàn

Theo quyết định số 3749/QĐ-TLĐ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định người lao động là F0 không vi phạm quy định về phòng, chống dịch sẽ được nhận mức hỗ trợ cụ thể như sau:

- Tối đa 03 triệu đồng/người nếu như có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại các bệnh viện hay cơ sở y tế theo giấy xác nhận của cơ quan y tế. 

- Tối đa 1,5 triệu đồng/người nếu như điều trị tại nhà từ 21 ngày trở lên, hoặc điều trị tại bệnh viện, cơ sở y tế dưới 21 ngày theo xác nhận của cơ quan y tế. 

Theo nguyên tắc, mỗi trường hợp F0 chỉ được nhận hỗ trợ một lần dù nhiều lần dương tính. 

Theo thủ tục: Để có thể nhận được tiền hỗ trợ, Công đoàn từng địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể:

- Nếu thuộc trường hợp được hỗ trợ 3 triệu đồng, F0 cần nộp bản photo giấy ra viện hoặc hồ sơ bệnh án (các loại giấy tờ này phải thể hiện số ngày điều trị nội trú hoặc ngày vào - ra viện).

- Nếu thuộc trường hợp được hỗ trợ 1,5 triệu đồng: F0 điều trị nội trú nộp giấy tờ như trường hợp trên; nếu điều trị tại nhà cần nộp bản photo giấy hoàn thành cách ly y tế hoặc văn bản cách ly y tế do cơ quan có thẩm quyền cấp (có thể hiện số ngày cách ly tại nhà).

Các công đoàn cơ sở hoặc các doanh nghiệp nơi chưa thành lập cơ sở có nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết. 

Chi tiết 4 khoản tiền người dân được hỗ trợ nếu không may nhiễm Covid-19 mà người dân nên biết. Ảnh: Internet
Chi tiết 4 khoản tiền người dân được hỗ trợ nếu không may nhiễm Covid-19 mà người dân nên biết. Ảnh: Internet

2. Tiền bảo hiểm của chế độ ốm đau

Đối với trường hợp những người lao động bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ việc và có giấy xác nhận của cơ sở y tế cũng sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo Điều 25 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Theo điều 26 của Luật này, thời gian hưởng chế độ ốm đau trong năm của người lao động như sau: 

- Trường hợp làm việc trong điều kiện bình thường:

+ 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm.

+ 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 - dưới 30 năm. 

+ 60 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm. 

- Trường hợp làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm:

+ 40 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm.

+ 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 - dưới 30 năm. 

+ 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên. 

Trong khoảng thời gian nghỉ, người lao động sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc theo khoản 1 Điều 28 Luật BHXH năm 2014. 

Theo như Công văn 238/BYT-KCB, các F0 cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao giấy ra viện (nếu điều trị nội trú) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm XH nếu điều trị ngoại trú, sau đó chuyển cho người sử dụng lao động để làm thủ tục cũng như hưởng chế độ. 

3. Tiền nghỉ ngơi dưỡng sức sau khi điều trị Covid-19

Trong vòng 30 ngày trở lại làm việc sau khi điều trị Covid-19 mà sức khoẻ của người lao động vẫn chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ 5 ngày (Theo điều 29 của Luật BHXH năm 2014).

Mức tiền được hưởng trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức là 447.000 đồng/ngày, tổng là 2,235 triệu đồng.

4. Tiền lương do người sử dụng lao động trả

Đối với những trường hợp người lao động vẫn còn ngày nghỉ phép thì thời gian nghỉ việc để điều trị Covid-19 có thể trừ vào ngày phép năm. Do đó, trong những ngày này, người lao động vẫn được hưởng nguyên lương từ người sử dụng lao động. 

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 113 của Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc từ đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường. 

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. 

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm .

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news