Tin mới

Chia sẻ công thức ứng tuyển tìm việc làm 'trăm trận trăm thắng'

Thứ năm, 13/02/2020, 10:33 (GMT+7)

Ông Trương Văn Trắc, CEO Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà chia sẻ về những cơ hội, thách thức cũng như bí quyết giúp ứng viên “săn” việc làm kế toán, kiểm toán hiệu quả.

CEO Trương Văn Trắc, Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà

Hiện nay, trước làn sóng phát triển mạnh mẽ các nghề thiên về trình độ ngoại ngữ và công nghệ, với tư cách vừa là nhà tuyển dụng, vừa là CEO doanh nghiệp về nhân lực, ông có nghĩ rằng, những nghề như kế toán, kiểm toán đã hết thời?

Tôi đồng ý rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự đình trệ của nhiều doanh nghiệp Việt lẫn sự ra đời của nhiều ngành hot thu hút nhiều bạn trẻ như ngoại ngữ hay công nghệ thông tin...ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề tìm kiếm việc làm lẫn công cuộc tuyển dụng nhân lực chất lượng cho ngành kế toán, kiểm toán. Điều này tạo ra áp lực, nỗi do dự cho học sinh có ý định theo đuổi nghiệp sổ sách, máy tính. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục trong vòng 3 năm trở lại đây, kế toán luôn bị đặt trong tốp những ngành có báo động đỏ về dư thừa nhân lực. Tuy nhiên, tôi không cho rằng, cơ hội cho những ngành kế toán đã chấm dứt. Thậm chí, với kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của mình lẫn quá trình điều hành các website raonhanh365.vn, banthe24h.vn, hunghabay.vn, đặc biệt là timviec365.vn tôi khẳng định, thực trạng này mở ra cơ hội phát triển cho ngành kế toán, kiểm toán vì nó buộc chúng ta, trước hết là những người đang mong muốn tìm kiếm công việc kế toán, kiểm toán thay đổi.

Như chị biết, kế toán, kiểm toán ở Việt Nam hiện nay mới dừng lại ở làm việc với giấy tờ, sổ sách. Vậy nên, có nhiều người mặc định nghĩ là cứ yêu thích tính toán hay tính toán giỏi là vào kế toán, kiểm toán  hết. Thế là không phải.

Để trở thành một kế toán giỏi hay đảm nhiệm những vị trí liên quan đến tài chính trong doanh nghiệp hiện nay, ngoài chuyên môn về kế toán, kiểm toán, am hiểu về thuế, luật, quy định về tài chính mới nhất...ứng viên phải là người năng động, tỉ mỉ theo dõi sát sao tình hình phát triển, thụt lùi của doanh nghiệp, tuân thủ kỷ luật doanh nghiệp, có năng lực ngoại ngữ tốt để đọc tài liệu về tài chính nước ngoài hay làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài.

Bằng chứng là hơn 400.000 doanh nghiệp đối tác của chúng tôi, phải đến phân nửa có nhu cầu tuyển dụng việc làm kế toán, kiểm toán với mức lương trung bình từ 5 -12 triệu đồng. Nền kinh tế hiện nay rất mở, nếu muốn vào nghề kế toán, kiểm toán ứng viên bắt buộc phải đảm bảo những nhân tố đó.

Nhiều năm ở vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp chuyên về tuyển dụng việc làm trực tuyến với đa dạng các lĩnh vực, trong đó có việc làm kế toán, kiểm toán điều gì làm ông trăn trở nhất trong quá trình xem và chọn lọc hồ sơ ứng viên?


Thực ra, so với nhiều ngành có tính may rủi cao như kinh doanh hay bất động sản... lợi thế của nghề kế toán, kiểm toán là rất lớn bởi tính ổn định và thu nhập cao. Đặc biệt, nếu ứng viên đáp ứng đầy đủ những phẩm chất của một kế toán trong thời đại mới như kỹ năng công nghệ thông tin lẫn ngoại ngữ. Thế nhưng, theo báo cáo tài chính những năm gần đây, Việt Nam có khoảng 4000 kế toán, kiểm toán viên có chứng chỉ hành nghề, chỉ chiếm 2% trong tổng số gần 100.000 kế toán trong khu vực ASEAN.

Có khoảng trên 150 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán, kiểm toán để phục vụ khoảng trên 40.000 khách hàng trong và ngoài nước. Con số này chỉ ra rằng, tại nước ta, số lượng nhân lực cho ngành vừa ít lại còn chưa chuẩn về chuyên môn. Vấn đề quan ngại nhất của tôi chính hệ thống, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán có chất lượng.

Dù đã đã có nhiều trường đại học trên cả nước, những trường cao đẳng, trung cấp nghề đào tạo về chuyên ngành kế toán nhưng hiệu quả không cao. Tình trạng nhảy việc của sinh viên chuyên ngành kế toán, kiểm toán là chuyện thường thấy, xuất phát từ nhiều lý do như thu nhập thấp, nhàm chán….

Thực chất nó đến từ chuyên môn của chúng ta chưa thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thời điểm hiện tại. Việc thay đổi tư duy rằng, kế toán, kiểm toán chỉ yêu cầu về kiến thức tính toán mà không cần đến những kỹ năng quan trọng như: kỹ năng mềm, am hiểu các phần mềm kế toán mới nhất, dữ liệu số cũng là một trong những điểm đáng chú ý khác.

Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực đều áp dụng công nghệ vào phát triển, trong đó có nghề kế toán, kiểm toán. Vậy theo ông, việc áp dụng công nghệ đang có ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của loại hình việc làm này?

Ứng dụng công nghệ vào kế toán, kiểm toán là xu hướng tất yếu trong thời buổi hiện nay. Không những trong lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển như kế toán, kiểm toán  mà ngay ở lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Để Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà có tiếng nói trên thị trường và timviec365.vn kết nối được hơn 2 triệu người tìm việc với doanh nghiệp có nhu cầu như hiện nay, việc chúng tôi áp dụng công nghệ thông tin là bắt buộc.

Đối với ngành kế toán, kiểm toán, việc ứng dụng công nghệ thông tin là nắm vai trò cực kỳ quan trọng, thậm chí là nhân tố để người tìm việc và doanh nghiệp kế toán, kiểm toán có thể “sống sót” trong tâm bão việc làm và cuộc cách mạng 4.0. Nhất là trong bối cảnh, kế toán không chỉ thực hiện trên hồ sơ, sổ sách mà chuyển hóa toàn bộ dữ liệu sang thông tin điện tử trước sự thống lĩnh của công nghệ Blockchain.Tất cả nền tảng này sẽ mang lại lợi ích to lớn ngành kế toán, kiểm toán nhưng đồng thời sẽ đe dọa đến mong ước nghề nghiệp của ứng viên nếu không rành về công nghệ, luôn nắm bắt xu thế mới.

Vậy nên, việc đào tạo mở rộng, nghiệp vụ kế toán đáp ứng thời đại công nghiệp 4.0 và tự nâng cao ý thức trau dồi kiến thức, tiếp cận, đón đầu với công nghệ là yêu cầu bắt buộc.

Là CEO Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà, doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự lớn nhất nhì thị trường, nếu muốn bổ sung thêm vị trí kế toán, kiểm toán ngoài những điều đã đề cập trên đây, ông mong muốn gì khác ở ứng viên?

Thực tế, kinh nghiệm, kỹ năng, nghiệp vụ kế toán, kiểm toán thái độ từ ứng viên là nhân tố mà bất kỳ một nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn...Tuy nhiên, có một điều quan trọng khác mà ít người nhìn ra được cho đến thời điểm bị loại hồ sơ đó là cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Đây được đánh giá là bước khởi đầu để ứng viên tìm kiếm công việc như ý bởi có qua được vòng thuyết phục nhà tuyển dụng bằng hồ sơ, CV thì mới có cơ hội vào phỏng vấn được.

Trong quá trình lọc hồ sơ kế toán, kiểm toán tôi thấy, có vẻ như nhiều ứng viên vẫn chưa biết xoay xở với việc viết CV, đơn xin việc hay thư xin việc cho vị trí kế toán, kiểm toán như thế nào, lựa chọn thiết kế, trình bày nội dung sao cho khoa học để hút được nhà tuyển dụng. Biểu hiện cụ thể nhất là phần nhiều các mẫu CV các bạn gửi đến đều rất chung chung “trăm mẫu như một” hoặc sa đà vào kể lể. Điều này, vô hình chung để lại ấn tượng rất xấu trong mắt nhà tuyển dụng.

Hiểu được khó khăn đó, Công ty Cổ phần Thanh toán Hưng Hà với timviec365.vn chúng tôi đã đầu tư thiết lập hệ thống tạo và gửi hồ sơ xin việc online và trực tiếp đến nhà tuyển dụng. Chỉ bằng thao tác đăng ký tài khoản, ứng viên có thể tự lựa chọn cho mình được mẫu CV ưng ý nhất trong tổng 365+ mẫu CV xin việc, với nhiều vị trí, thiết kế đa dạng, ngôn ngữ  từ tiếng Anh, Hàn, Nhật đến tiếng Trung. Ứng viên có thể vào trang web để tham khảo và lựa chọn cho mình mẫu CV kế toán, kiểm toán phù hợp nhất. Tất cả những thao tác này đều hoàn toàn miễn phí.

Cảm ơn ông!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news