Tin mới

Cách phòng lây nhiễm virus corona khi đi máy bay

Thứ năm, 13/02/2020, 10:42 (GMT+7)

Giữ vệ sinh là cách tốt nhất để mọi người tự bảo vệ mình khỏi virus corona trong mọi chuyến bay.

David Powell, cố vấn y tế tại Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) nói với CNBC rằng nguy cơ bị nhiễm virus nghiêm trọng trên các chuyến bay là "rất thấp" vì không khí trên máy bay được lọc bằng các bộ lọc như phòng phẫu thuật. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ nếu các hành khách tiếp xúc gần với ai đó bị nhiễm virus trong suốt hành trình. "Chúng tôi biết rằng virus này lây lan trong phần lớn các trường hợp tiếp xúc gần với một người không khỏe tại thời điểm đó. Vì vậy, nguy cơ đó vẫn còn và có những điều đơn giản bạn có thể làm để giảm nguy cơ đó".

Ông Powell nói rằng trong dịch virus corona tại Trung Quốc, cách quan trọng nhất để giảm thiểu phơi nhiễm là thực hành vệ sinh tay thật tốt. "Các virus hô hấp lây truyền chủ yếu qua các giọt lây lan, cái này xuất hiện khi ho hoặc hắt hơi. Có một số tường hợp thì lây lan do vật truyền bệnh, nghĩa là bạn làm bẩn một bề mặt sau đó người khác chạm vào ngay lập tức. Vì vậy, vệ sinh tay là điều cơ bản", ông giải thích. Điều đó có nghĩa là mọi người nên tránh chạm tay lên mặt, thường xuyên rửa và lau khô tay hoặc sử dụng chất khử trùng chứa cồn nếu họ không thể rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước sạch.

Theo ông Powell, một cách khác để lây lan bất cứ loại virus nào trên máy bay chính là chú ý cách ho. "Nghĩa là ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy, nếu bạn không thể làm vậy thì hãy ho vào khuỷu tay, sau đó làm sạch ngay lập tức. Và, không đi máy bay khi bạn không khỏe", ông khuyên.

Mặc dù thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm khả năng phơi nhiễm virus corona có thể hiệu quả, ông Powell vẫn đưa ra thêm lời khuyên cho bạn khi nhận thấy một hành khách có dấu hiệu không khỏe trên máy bay. "Nếu ai đó ở gần bạn trên máy bay không khỏe, bạn nên nhắc phi hành đoàn bởi có những quy trình mà họ có thể tách người đó ra để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho người khác", ông giải thích.

Ông cũng kêu gọi bất cứ ai có triệu chứng nhiễm virus corona thì hãy suy nghĩ lại về kế hoạch du lịch của mình. Triệu chứng điển hình nhất là sốt, sốt cao trên 38C. Bất cứ ai bị sốt cao thì không nên đi du lịch.

Ông lưu ý rằng đeo khẩu trang là "cách bảo vệ không hiệu quả" đối với virus corona. Nó chỉ được khuên dùng cho những người chăm sóc người ốm hoặc những ai đang ho và hắt hơi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona máy bay