Tin mới

Chiêm ngưỡng tác phẩm 'Nham thạch bách niên' được khách Nhật trả 460 tỷ

Thứ sáu, 25/10/2019, 10:21 (GMT+7)

Tại triển lãm sinh vật cảnh ở Thanh Hoá mới đây, một cây sanh cổ “Nham thạch bách niên” đã được một doanh nhân người Nhật định giá 460 tỷ nhưng chủ nhân không bán khiến dư luận xôn xao.

Theo một số nguồn tin từ giới chơi cây, tác phẩm sanh cổ có tên 'Nham thạch bách niên' xuất hiện tại Festival cây cảnh tỉnh Thanh Hóa 2019. Ngay ngày đầu tiên của triển lãm, một doanh nhân người Nhật Bản định giá cây có giá 20 triệu USD (khoảng 460 tỷ đồng), mức giá 'trên trời' này đã khiến nhiều người không khỏi sốc nặng vì nó còn hơn cả một gia tài.

'Siêu cây' được định giá hàng chục triệu đô này có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng hội tụ từ một gốc liền. Ảnh: DV

Trước thông tin trên, nghệ nhân Hùng xiếc (tên thật là Chu Mạnh Hùng, ở Hà Nội), người chơi cây lâu năm cho biết: "Cây sanh này không đặc biệt mà định giá lên tới 20 triệu USD là chuyện khó hiểu. Những người trong giới chơi cây như tôi khi nghe giá đó ai cũng giật mình vì đó là giá trên trời".

Theo chủ nhân 'siêu cây', tổng trọng lượng của tác phẩm “Nham thạch bách niên” khoảng 50 tấn. Riêng về chiếc chậu ông Đoan cho biết rộng 14m2 và ông phải thuê 4 người thợ làm ròng rã trong 3 tháng mới xong.

Theo ông Hùng, cây sanh đó chỉ to chứ dáng thế không có điểm nhấn. So với những cây nổi tiếng như 'Mâm xôi gà', 'Tiên lão giáng trần' hay 'Thành đồng tổ quốc' thì dáng thế cây này không thể bằng. Cây này đã già và ít được uốn nắn, chăm sóc.

Còn ông Lê Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội), một nghệ nhân có tiếng trong giới chơi cây cảnh cho rằng đây chỉ là chiêu trò nhằm thổi khống giá trị của cây. "Tuy nhiên, chủ nhân của cây không ra giá, đó chỉ là định giá của vị doanh nhân kia nên giới chơi cây không thể trách chủ nhân của cây sanh thổi giá được", ông Mười chia sẻ.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng đã là tác phẩm nghệ thuật, và là đứa con tinh thần của những người đam mê sinh vật cảnh thì nhiều cây thuộc hàng vô giá. Và có trả bao nhiêu họ cũng không bán.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Cao Tiến Đoan (60 tuổi), chủ nhân của tác phẩm 'Nham thạch bách niên' cho biết, ngày đầu Festival cây cảnh tỉnh Thanh Hóa có người khách Nhật đến chiêm ngưỡng và định giá đó chứ trả bao nhiêu tiền ông cũng không bán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news