Tin mới

Dân phản đối, chính quyền lùi lệnh cấm khoai tây Trung Quốc

Thứ năm, 22/10/2015, 09:56 (GMT+7)

Ngay sau khi nhận được ý kiến phản đối của tiểu thương, UBND TP Đà Lạt đã đồng ý lùi lệnh cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt đến ngày 1/11.

Ngay sau khi nhận được ý kiến phản đối của tiểu thương, UBND TP Đà Lạt đã đồng ý lùi lệnh cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt đến ngày 1/11.

Trước tình hình có nhiều tiểu thương nhập khẩu khoai tây Trung Quốc rồi trộn đất làm giả khoai tây Đà Lạt để bán ra thị trường với giá cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương và quyền lợi của người tiêu dùng. Các nhà chức trách của TP. Đà Lạt đã quyết định cấm không cho nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt kể từ ngày 20/10.

Lệnh cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt được lùi đến ngày 1/11. Nguồn: Intetnet

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được lệnh cấm, sáng ngày hôm qua (21/10), rất nhiều tiểu thương buôn bán khoai tây ở chợ nông sản Đà Lạt đã tập trung tại trụ sở UBND TP để phản đối lệnh cấm trên và yêu cầu chính quyền giải thích. Lý do phản đối lệnh cấm mà các tiểu thương đưa ra là quyết định này được ban hành quá bất ngờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Ngay sau khi nhận được phản hồi của người dân, chính quyền thành phố Đà Lạt đã có buổi làm việc trực tiếp với các tiểu thương. Tại buổi làm việc này, các tiểu thương cho biết do chưa nắm được quyết định cấm nhập khẩu khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản nên đã đặt hàng nhiều hàng chục container khoai tây về chợ đầu mối. Tuy nhiên, hàng chục tấn khoai tây hiện tại đang nằm “chôn chân” một chỗ vì lệnh cấm của chính quyền. Vì vậy, các tiểu thương đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại lệnh cấm để giải quyết khó khăn trước mắt cho bà con.

Bên cạnh đó, một số tiểu thương khác cũng cho rằng, các nhà chức trách không nên cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạ, bởi không phải tiểu thương nào cũng có hành động tráo khoai tây Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt. Các tiểu thương cũng đề nghị, cần phải xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm, làm giả thương hiệu khoai tây Đà Lạt, từ đó có thể ngăn chặn và hạn chế tình trạng gây nhức nhối trong nhân dân.

Trước những kiến nghị của người dân, ông Hoàng Lợi, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Lạt, cho biết, chợ nông sản Đà Lạt của tỉnh Lâm Đồng được lập ra nhằm mục đích làm nơi tập kết, tiêu thụ cho nông sản địa phương.  Vì vậy, việc các tiểu thương kinh doanh trong chợ nhập khẩu khoai tây Trung Quốc về bán là sai với mục đích, Chính sách của thành phố. Đồng thời, hành động gian trá của một số tiểu thương đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho hình ảnh và thương hiệu nông sản Đà Lạt khiến cho chính quyền đưa ra lệnh cấm này.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc các ý kiến của các tiểu thương trong chợ, UBND TP Đà Lạt đã chấp thuận lùi hạn cấm nhập khoai tây Trung Quốc vào Chợ nông sản Đà Lạt đến ngày 1/111, để cho bà con có thời gian giải quyết số lượng khoai tây Trung Quốc đã được nhập về. Sau thời gian này, lệnh cấm sẽ chính thức được thi hành nhằm đảm bảo chất lượng nguồn hàng của khoai tây Đà Lạt.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news