Tin mới

Chợ Viềng Nam Định chật cứng người "mua may, bán rủi"

Chủ nhật, 14/02/2016, 23:59 (GMT+7)

Hôm nay, phiên chợ Viềng chính thức khai hội. Đây là phiên chợ đặc biệt của huyện Vụ Bản, Nam Định.

Hôm nay, phiên chợ Viềng chính thức khai hội. Đây là phiên chợ đặc biệt của huyện Vụ Bản, Nam Định.

Chợ Viềng là một phiên chợ đặc biệt tại Nam Định. Được biết, tại Nam Định có 4 phiên chợ Viềng khác nhau: chợ Viềng Kim Thái (huyện Vụ Bản), chợ Viềng Chùa (huyện Nam Trực) họp tối ngày mồng 7 đến sáng mồng 8 Tết; chợ Viềng Lạng họp mùng 7 Tết và chợ Viềng Liễu Đề họp ngày mùng 6 Tết.

Phiên chợ Viềng chỉ họp duy nhất 1 lần trong năm, tại Nam Định có hai phiên chợ Viềng diễn ra cùng ngày đó là chợ Viềng Kim Thái (huyện Vụ Bản) và chợ Viềng Chùa tại xã Nam Giang (huyện Nam Trực) từ tối mồng 7 đến sáng sớm mùng 8.

Dòng người đổ xô về hội chợ Viềng

Từ trưa ngày mùng 7, dòng người từ các hướng đổ về con đường đến chợ Viềng mỗi lúc một tăng.

Mặc dù đêm nay (mùng 7 tết) chợ Viềng mới chính thức mở chợ, tuy nhiên ngay từ trưa ngày 7 tháng Giêng, tức ngày 14/2, hàng nghìn người “bán điều rủi, mua sự may” đã ùn ùn đổ về phiên chợ duy nhất trong năm ở Nam Định.

Những loại dụng cụ được dụng cụ cần thiết đối với người dân được bày bán trong phiên chợ

Theo truyền thống, chợ chủ yếu bán các nông cụ như: Quang gánh, liềm, cày cuốc... những thứ rất thiết thực với sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, phiên chợ cũng bán đồ cũ, cây cảnh... Tuy nhiên mặt hàng chủ lực của chợ Viềng ngày nay không còn là nông cụ mà chủ yếu là thịt bò thịt trâu và cây cối.

Theo quan niệm, phiên chợ này là mua may, bán rủi, cho năm mới được Bình An, may mắn. Dự kiến, năm nay, hội chợ Viềng xuân tỉnh Nam Định sẽ thu hút khoảng 7 vạn người tham dự.

Những loại cây được bày bán trong phiên chợ.
 
Nhiều loại cây được bán tại phiên chợ.
 
Những chiếc lư hương tại phiên chợ
 

Khách đi chợ Viềng giờ đây vẫn mong ngóng mang về những cành lộc xanh tươi đầu năm mới. Là phiên chợ bán rủi cầu may nên nếu đã đi chợ Viềng, nhất thiết các bạn nên mua một cái gì đó mang về.

Xua đi điều không may mắn trong năm qua, rước về nhà niềm hạnh phúc và an bình trong năm mới, ước nguyện nghìn đời ấy vẫn bùng cháy, và chợ Viềng vẫn chào đón khách hành hương mỗi dịp xuân về.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news