Tin mới

Chọn thực phẩm cho Tết Nguyên đán: 4 tips giúp bạn tỉnh táo khi mua đồ

Thứ ba, 10/01/2023, 19:38 (GMT+7)

Ngày Tết, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu bởi đây là thời điểm gia đình nào cũng tiêu thụ thực phẩm với số lượng lớn, nguồn gốc phong phú.

Tết Nguyên đán là thời điểm người Việt tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất trong năm. Lợi dụng thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tung ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Để chọn được thực phẩm tốt cho sức khỏe, các bạn đừng bỏ qua một số lưu ý dưới đây:

1. Chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Chọn thực phẩm cho Tết Nguyên đán: 4 tips giúp bạn tỉnh táo khi mua đồ - Ảnh 1

Những sản phẩm bày bán trong siêu thị đều có tem truy xuất nguồn gốc, chứ thông tin về nơi sản xuất, chế biến, quá trình phân phối, tiêu thụ và bạn hoàn toàn có thể kiểm tra các thông tin này bằng các phần mềm quét mã vạch hoặc mã QR.

Nếu sản phẩm không có tem truy xuất nguồn gốc thì cần có đủ nhãn mác thông tin về tên sản phẩm, thành phần, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm, các khuyến cáo và cảnh báo an toàn nếu có…

Người tiêu dùng cần chọn những sản phẩm bao bì còn nguyên vẹn, không rò rỉ, biến dạng vỏ hộp. Thực phẩm khi mở ra không có mùi hôi, mùi lạ. Hạn chế mua thực phẩm, đồ uống đựng trong chai, lọ nhựa để tránh bị thôi nhiễm nhựa.

2. Mẹo chọn thực phẩm chế biến sẵn

Chọn thực phẩm cho Tết Nguyên đán: 4 tips giúp bạn tỉnh táo khi mua đồ - Ảnh 2

Tết Nguyên đán là thời điểm thực phẩm chế biến sẵn được tiêu thụ với số lượng lớn bởi những món ăn này tiện lợi, hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, thực phẩm chế biến sẵn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, các bạn cần chọn sản phẩm có nguồn gốc uy tín, an toàn, có ngày tháng sản xuất rõ ràng, còn hạn sử dụng, ghi rõ thành phần bên trong và hướng dẫn bảo quản, sử dụng. Nếu bạn có thể đặt mua của người quen thì càng tốt.

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất phụ gia, chất bảo quản, vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn những món ăn chứa ít chất này, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Mẹo lựa chọn thực phẩm tươi sống

Chọn thực phẩm cho Tết Nguyên đán: 4 tips giúp bạn tỉnh táo khi mua đồ - Ảnh 3

Ngày nay, thực phẩm tươi sống không còn là thứ khan hiếm, dù là ngày Tết. Các bạn nên chọn mua đồ tươi sống ở hàng quen, uy tín, đảm bảo vệ sinh.

Chọn thịt nói chung cần chọn thịt tươi, có màu sắc đặc trưng của từng loại, không chảy nước, không có mùi ôi, mùi lạ, mùi thuốc…

Thủy hải sản thì chọn loại còn sống hoặc được bảo quản trong đá lạnh, có mùi tanh đặc trưng của đồ tươi chứ không phải hôi tanh của cá tôm ươn.

Gia cầm sống thì chọn con mắt tinh anh, lông mượt, lườn căng. Tránh những con xù lông, lù rù, chảy rãi, mắt lờ đờ, hậu môn ướt…

Rau củ quả chọn loại tươi, nguyên cuống, không dập nát, héo úa… Rau quả thì mùa nào thức ấy là tốt nhất. Bạn cũng đừng ham những sản phẩm quá to đẹp vì dễ được phun thuốc kích thích, thuốc bảo quản. Không mua các loại củ mọc mầm vì có thể gây độc.

4. Chọn bánh kẹo

Chọn thực phẩm cho Tết Nguyên đán: 4 tips giúp bạn tỉnh táo khi mua đồ - Ảnh 4

Người tiêu dùng nên mua các loại bánh kẹo uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng. Cẩn trọng với những loại bánh mứt kẹo, nước ngọt không nhãn mác, trôi nổi, hàng kẹo cân… vì chất lượng không đảm bảo, thậm chí còn nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

Các loại hạt ăn ngày tết cũng cần chọn loại uy tín, không mua sản phẩm mốc hỏng vì nó chứa nấm mốc nguy hiểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news