Tin mới

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid -19 khi tập thể dục nơi công cộng

Thứ ba, 21/04/2020, 17:30 (GMT+7)

Nêu việc các chuyên gia của Bỉ đã phân tích sự nguy hiểm của các giọt bắn ở ngoài không khí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảnh báo người dân về nguy cơ lây nhiễm Covid -19 khi đi tập thể dục nơi công cộng và nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chiều 20-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 TP Hà Nội.

Không thể chủ quan

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phân tích trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện, khi nhập viện trở lại xét nghiệm lại âm tính và phân tích: Hiện tượng này không lạ, các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể;  virus này có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại...

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP cho rằng, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày và yêu cầu: “Việc này phải bảo đảm 100%. Thành phố khuyến khích các trường hợp dương tính sau điều trị được về nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn”.

Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa.

“Nếu đến ngày 22-4, Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể sẽ hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có chỉ đạo mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín... Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày…”, Chủ tịch UBND TP nói.

Xử lý nghiêm các cửa hàng không thiết yếu mở cửa

Đồng ý với đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP yêu cầu triển khai test nhanh Covid -19 tại một số chợ và nêu rõ: “Thời gian qua, chúng ta đã làm tốt việc xét nghiệm ở 5 chợ đầu mối. Qua kết quả này, có thể đánh giá ở các đầu mối với lượng giao dịch, đi lại nhiều nhưng vẫn chưa phát hiện ca nghi ngờ là phần nào giảm bớt nguy cơ".

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo: "Không có ca nào dương tính không có nghĩa là chúng ta đã có miễn dịch cộng đồng để phòng chống dịch tốt. Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng mới tốt, mới phòng ngừa được dịch".

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm  túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND TP; xử lý nghiêm với các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường.

Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục… Nêu việc các chuyên gia của Bỉ đã phân tích sự nguy hiểm của các giọt bắn ở ngoài không khí, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảnh báo người dân về nguy cơ lây nhiễm Covid -19 khi đi tập thể dục nơi công cộng và nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế cùng các quận, huyện rà soát toàn bộ công tác mua sắm trang thiết bị y tế thời gian vừa qua. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai mua sắm những trang thiết bị thiết yếu.

Sở Công thương chủ trì, thành lập đoàn liên ngành phối hợp Sở Tài chính, CATP, rà soát, kiểm tra các đơn vị, nhất là các Bệnh viện; các đơn vị doanh nghiệp y tế cung cấp… đặc biệt, kiểm tra về đơn giá, giám sát, đảm bảo mua đúng, mua đủ…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news