Tin mới

Bé 9 tuổi mắc Covid-19 tiếp xúc hơn 170 người mà không lây nhiễm

Thứ ba, 21/04/2020, 15:23 (GMT+7)

Cậu bé nhiễm Covid-19 mà không biết nên đã tiếp xúc với hơn 170 người. Điều đáng nói là cậu bé gần như không truyền bệnh cho ai.

Trẻ em vốn được coi là người "siêu lây nhiễm" đối với cúm và các loại virus gây bệnh vào mùa đông. Thế nhưng điều này dường như không đúng với Covid-19. Theo một nghiên cứu thì trẻ em không phải đối tượng chính làm lây lan dịch bệnh. Một cậu bé 9 tuổi tại Pháp đã không truyền Covid-19 cho bất cứ ai mặc dù đã tiếp xúc với 172 người trong khi nhiễm bệnh. Cậu bé nằm ở một ổ dịch với hàng loạt ca mắc được quốc tế chú ý vào tháng hai.

Cậu bé cùng với 10 người khác bị nhiễm Covid-19 khi ở trong một căn nhà trượt tuyết trên dãy Alps của Pháp. Đứa trẻ đã đến 3 trường dạy trượt tuyết khác nhau ở miền đông nước Pháp trong khi vô tình bị nhiễm bệnh và hòa nhập với những người khác. Tất cả những người tiếp xúc đều được đưa đi kiểm dịch khi cậu bé có kết quả dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một đứa trẻ nữa nhiễm bệnh. Cả anh chị em của cậu bé đều không bị nhiễm. Các bác sĩ cho rằng cậu bé không phải người truyền virus cho đứa trẻ kia bởi cậu đã tiếp xúc với rất nhiều người.

Trẻ em có thể không phải đối tượng chính lây truyền Covid-19. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về trường hợp này. Họ cho rằng trẻ em không phải là mối quan tâm chính khi xem xét đến đường lây truyền chính của virus corona. Điều này có nghĩa là nó hoàn toàn trái ngược với các loại virus khác như cảm lạnh thông thường, thường lây lan nhanh ở trẻ em. Nguyên nhân là do trẻ em thường vệ sinh kém và tiếp xúc với nhiều đứa trẻ khác cũng có thói quen tương tự.

Các bác sĩ đã nhấn mạnh rằng những người dưới 18 tuổi có nguy cơ như bất cứ độ tuổi nào khác trong việc lây nhiễm virus nhưng lại không có khả năng xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng.

Trường hợp của cậu bé 9 tuổi đã được Bộ Y tế Công cộng Pháp điều tra  và được đăng trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng của Mỹ. Họ giải thích cách mà cậu bé tiếp tục tham gia vào 3 câu lạc bộ trượt tuyết trong khi không biết mình nhiễm bệnh. Thông qua sự can thiệp nhanh chóng của các cơ quan y tế, người ta xác định được rằng đứa trẻ chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ đã tiếp xúc với 172 người lúc bị bệnh. Tất cả họ được đưa đi kiểm dịch và 41% trong số này có một vài triệu chứng hô hấp. Tổng cộng, 73 người được làm xét nghiệm và mỗi người đều cho kết quả âm tính, ngoại trừ một người sau đó lại cho ra dương tính khi ở trong bệnh viện.

Các bác sĩ kết luận cậu bé không truyền virus cho ca dương tính trên bởi "số lượng lớn người mà cậu bé tiếp xúc đều cho kết quả âm tính".

Khoảng 64% những người tiếp xúc với cậu bé dương tính với các bệnh theo mùa khác, chẳng hạn như cúm. Nhưng không có trường hợp nào nhiễm Covid-19 xuất hiện 2 tuần sau đó. Tuy nhiên những ca nghi nhiễm trên không được làm xét nghiệm toàn bộ nên không thể chắc chắn cậu bé không truyền bệnh cho bất cứ người nào.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ngay cả anh chị em của cậu bé 9 tuổi cũng không nhiễm virus. Từ đó, họ cho rằng trẻ em không phải nguồn lây nhiễm quan trọng của Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 trẻ em Pháp