Tin mới

Không có chuyện người dân khó khăn phải 'chạy ăn từng bữa'

Thứ ba, 21/04/2020, 17:26 (GMT+7)

Gần đây, trên một số trang mạng phản ánh tại địa bàn Hà Nội, nhiều người nghèo phải chạy ăn từng bữa do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, lãnh đạo các quận, huyện khẳng định: Tất cả các trường hợp được phản ánh đã nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, không thuộc diện hộ nghèo.

Đại diện Hội LHPN quận Hoàn Kiếm làm việc với Đảng uỷ, chính quyền phường Lý Thái Tổ về các trường hợp được phản ánh

Tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Văn Anh- Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND, Ủy ban MTTQ, các ngành đoàn thể quan tâm, rà soát những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn không nơi nương tựa, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trong đợt dịch bệnh này để nắm bắt tình hình và hỗ trợ kịp thời để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid -19, tính đến ngày 19/4, bằng nguồn xã hội hóa UBND phường Lý Thái Tổ đã tổ chức trao 128 suất quà (trị giá 200.000 đồng/suất); 9 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất); 50 suất quà (trị giá 250.000 đồng/suất)... tới những người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn trên địa bàn phường. Đối với Hội LHPN phường tặng 2 suất quà gồm 1 túi gạo 10kg và suất quà trị giá 500.000 đồng tới 2 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 10 suất quà trị giá 200.000 đồng/suất tới các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, buôn bán nhỏ phải tạm nghỉ do dịch bệnh trên địa bàn phường.

Theo chị Lê Bích Thủy - Chủ tịch Hội LHPN phường, đối với các trường hợp được phản ánh sống tạm bợ, khó khăn là hai hộ gia đình chị Yến và gia đình bà Lan (tên do tác giả phản ánh đặt) đã được nhận hỗ trợ của UBND, MTTQ phường.  Qua xác minh, cả hai gia đình đều không phải hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo.  Gia đình bà Nguyễn Thị Liên (tên do tác giả phản ánh đặt), qua xác minh là bà Phạm Thị Liên - Chi hội trưởng phụ nữ địa bàn dân cư số 5, là một trong những cán bộ Hội tận tâm, nhiệt tình với công tác Hội và hoạt động nhân đạo Từ thiện xã hội. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, bà đã tạm nghỉ công việc bán bánh mỳ ngay đầu ngõ. Qua rà soát nhận thấy bà gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Hội LHPN phường đề xuất tặng quà hỗ trợ nhưng gia đình bà từ chối và đề nghị chuyển quà hỗ trợ đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, phường Cổ Nhuế 2 nhận quà hỗ trợ ngày 7/4

Tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Ngọ, 66 tuổi được phản ánh là có hoàn cảnh một mình "bươn chải giữa đời nuôi con trai bị tâm thần” khi bà đi nhận 3kg gạo tại “ATM gạo” ở Trung tâm văn hoá thông tin thể thao quận Bắc Từ Liêm. Trước thông tin này, ngày 19/4, Đảng ủy phường Cổ Nhuế 2 đã xác minh và khẳng định: gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ thường trú tại Tổ dân phố Trù. Năm 2015, bà Ngọ đã được Hội LHPN phường và các nhà hảo tâm sửa chữa nhà với số tiền 65 triệu đồng. Từ cuối năm 2019, gia đình không thuộc diện hộ nghèo do có 1 thành viên của gia đình là con trai bà, có sức khoẻ bình thường, đang ở độ tuổi lao động. Nhận thấy gia đình bà Ngọ gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh nên trong đợt hỗ trợ thứ 2 của phường, gia đình bà Ngọ được phần quà như các gia đình Chính sách (mỗi hộ 10kg gạo). Phường tiếp tục hỗ trợ quà cho gia đình bà trong đợt thứ 4. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, các ngành đoàn thể sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ gia đình bà Ngọ ổn định cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và Hội LHPN phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy trao quà hỗ trợ bà Đàm Thị Thịnh

Tại quận Cầu Giấy, có thông tin phản ánh về hoàn cảnh éo le của bà Đàm Thị Thịnh (76 tuổi, trú tại phường Quan Hoa). Bà Thịnh ở cùng cháu, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cháu bà không có việc làm, bà không đi chợ được. Chiều ngày 15/4, bà Thịnh đi nhận gạo tại Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy nhưng "ATM gạo" tạm ngưng hoạt động nên bà buồn bã ra về, không giữ được lời hứa với cháu “đợi bà về có gạo, có cơm ăn ngon”. Trước thông tin này, UBND quận Cầu Giấy đã rà soát và cho biết: bà Đàm Thị Thịnh (SN 1945) ở tổ 9, phường Quan Hoa. Hiện tại, bà đang ở cùng với một người cháu nội (SN 2001, đã đi làm), bên cạnh là nhà con trai. Bà Thịnh đang sống trong căn nhà 3,5 tầng được xây dựng kiên cố bê tông cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 30m² . Trong nhà có đầy đủ thiết bị gia dụng như tivi, điện thoại, tủ lạnh, bếp từ, điều hòa, bình nóng lạnh, máy giặt...

Lãnh đạo UBND phường Quan Hoa cho biết, trên địa bàn phường không có hộ nghèo, 5 trường hợp là hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đều được chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và nhà hảo tâm quan hỗ trợ nhằm đảm bảo cuộc sống do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tính đến ngày 17/4, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm đã hỗ trợ 268 suất quà trị giá hơn 58 triệu đồng và 1.320kg gạo, 270 thùng mỳ tôm, 203 chai dầu ăn, 203 chai nước mắm và 940 quả trứng… cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dịch covid-19