Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: 'TP xuất hiện dấu hiệu và yếu tố có nguy cơ rất cao gây ra ổ dịch'

Thứ tư, 25/03/2020, 09:03 (GMT+7)

Trước tình hình người dân vẫn đổ xô đi lễ giữa mùa dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đề nghị tất cả người dân trên địa bàn thành phố cần phải nghiêm túc thực hiện việc tránh tụ tập nơi đông người.

Theo phản ánh trên báo Người Lao Động, dù Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người và Phủ Tây Hồ đã đóng cửa, nhưng vào ngày mùng 1/3 âm lịch (ngày 24/3), rất đông người dân ở Hà Nội vẫn chen chân đi lễ ngay cả khi chỉ được lễ vọng từ ngoài sân.

Đặc biệt, trưa ngày 24/3 (mùng 1/3 âm lịch), rất đông người dân đã đến Phủ Tây Hồ, quận Tây Hồ, Hà Nội, để lễ cầu một tháng mới Bình An.

Dù Phủ Tây Hồ đã đóng cửa nhưng rất đông người dân vẫn bày lễ ở ngoài sân. Phần lớn mọi người đã có ý thức đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người nhưng vẫn còn khá nhiều người đi lễ không đeo khẩu trang, hoặc lúc đeo lúc kéo xuống.

Nhiều người vẫn đi lễ bất chấp khuyến cáo của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh NLĐ

Trước tình hình này, PV báo VOV đã có trao đổi với Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Theo đó, chủ tịch Hà Nội cho hay: "Nếu người dân không chấp hành quy định trên thì mọi nỗ lực của Chính phủ, TP Hà Nội cùng các các y bác sĩ sẽ đổ xuống sông, xuống biển”.

“Thay mặt cho Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Thành phố Hà Nội, tôi muốn đưa ra một thông điệp đề nghị tất cả người dân trên địa bàn thành phố cần phải nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đó là không tụ tập đông người, khuyến cáo mọi người dân ít ra nơi công cộng, hạn chế ra đường nếu không có việc cần thiết...Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện dấu hiệu và những yếu tố có nguy cơ rất cao gây ra ổ dịch Covid-19. Chính vì vậy, chúng ta chỉ có thể tránh được, hạn chế được mức thấp nhất khi mọi người cùng đồng lòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng trong lúc này là không nên đi ra đường, càng ở nhà nhiều, càng tốt. Thành phố sẽ ban hành văn bản chính thức trong thời gian ngắn”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Nói thêm với VOV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết: Hiện tại, thành phố đã phát hiện một ca dương tính là người nước ngoài, cụ thể là đến từ châu Âu qua Hà Nội từ ngày 8/3. Sau đó, người này đã vào Huế và lại quay trở lại Hà Nội rất nhiều lần. Chiều nay (24/3), du khách này đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương và kết quả xét nghiệm là dương tính.

Chính vì vậy, mọi người phải có ý thức tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng, nếu không chúng ta khó tránh khỏi nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn thành phố và sẽ làm “đổ bể” mọi nỗ lực chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh Zing.vn

Trước đó, chiều ngày 23/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Trong cuộc họp, chủ tịch Hà Nội cho biết, đến nay, thành phố xác định 4 nguồn lây nhiễm chính:

Thứ nhất, liên quan đến công dân trong quá trình đi lại có tiếp xúc với người bệnh nhưng lại không có biểu hiện.

Thứ hai, số công dân nước ngoài đi từ vùng dịch về trước thời điểm Việt Nam dừng nhập cảnh đối với các nước Châu Á, Châu Âu, vùng lãnh thổ có dịch bệnh.

Thứ ba, lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung, tại bệnh viện.

Thứ tư, số công dân đi từ nước ngoài về, đặc biệt là các nước sát Việt Nam đã có dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội nhận định, 2 tuần tới là giai đoạn cao điểm cần tập trung mọi nguồn lực, công sức để phát hiện dịch bệnh, khoanh vùng, tổ chức xét nghiệm, quản lý tốt nơi tập trung, hạn chế lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news