Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: Tuần tới có thể sẽ là tuần cao điểm của dịch Covid-19

Chủ nhật, 09/08/2020, 19:37 (GMT+7)

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, tuần tới (10-16/8) là tuần cao điểm của dịch, vì vậy Hà Nội cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Nhân dân, sáng 9/8, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung nêu rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam diễn biến ngày càng phức tạp, độ lây nhiễm ngày càng cao. Tại Hà Nội, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn.

hủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội vào sáng 9/8. Ảnh Nhân dân

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, tuần tới (10-16/8) là tuần cao điểm của dịch, vì vậy Hà Nội cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, đây là giai đoạn quan trọng, cần phải chạy đua với thời gian. Các ca bệnh ra cộng đồng đã khoảng 20 ngày. Cần nỗ lực trong tuần tới để hoàn thành việc xét nghiệm PCR người về từ Đà Nẵng.

"Hi vọng từ ngày 15 đến 20/8 sẽ khoanh vùng dập được dịch. Có thể những ngày tới sẽ có thêm ca bệnh nhưng chúng ta không lo lắng mà bình tĩnh xử lý, khoanh vùng từng điểm nhỏ như vừa qua thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Về việc các quận huyện phản ánh đang thiếu vật tư y tế, Chủ tịch Hà Nội cho biết đã đồng ý giao các quận huyện chủ động mua sắm vật tư tiêu hao, trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Đơn vị nào chưa mua kịp thì liên hệ với CDC để được cấp phát ngay.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tập trung vào truy tìm F1 và F2 của các bệnh nhân trên địa bàn thành phố hoặc các bệnh nhân ở các tỉnh khác nhưng có tiếp xúc ở Hà Nội.

F1 phải đưa đi tập trung phải theo đúng quy trình, lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa đi cách ly và vào ngày 12,13 của thời gian cách ly. F2 phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Về việc 4 đơn vị Bộ Y tế sẽ hỗ trợ TP xét nghiệm PCR, chủ tịch UBND TP nhắc lại yêu cầu tất cả trường hợp về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay phải được lấy mẫu.

Ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng yêu cầu Công an thành phố tiếp tục quản lý chặt chẽ đối tượng xuất nhập cảnh và đặc biệt là phối hợp với các lực lượng khác tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang bởi: “Các điểm đến mà bệnh nhân họ nhớ được ta mới khoanh vùng. Nhưng những điểm tiếp xúc trên đường chưa xác định hết được nên có thể trong thời gian tới có thể sẽ có nhiều ca bệnh nữa…Nên mọi người phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.”

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu Sở Y tế đôn đốc các bệnh viện trên địa bàn phải quản lý chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình phòng dịch, chú ý những khoa có bệnh nền nặng. Mỗi bệnh nhân nặng chỉ được 1 người nhà chăm sóc. Phải “canh” không để bệnh viện, phòng khám nào bị “vỡ trận.”

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt Bluezone, đeo khẩu trang thường xuyên; chung cư tòa nhà, trung tâm thương mại, cơ quan phải thực hiện các biện pháp phòng dịch; tự giác khai báo y tế và quản lý người cách ly trong gia đình..

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news