Tin mới

Chủ tịch Hà Nội: Tỷ lệ test nhanh Covid-19 chính xác 70%

Thứ năm, 06/08/2020, 08:34 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Chung nói tỷ lệ chính xác khi test nhanh Covid-19 chỉ khoảng 70% vì vậy ông yêu cầu những người về từ Đà Nẵng phải tự giám sát sức khỏe, khai báo ngay khi phát hiện bệnh.

Tin tức từ Tri thức trực tuyếnPLO thông tin kết quả  cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tối 5/8, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhiều lần dùng từ "rất phức tạp" để đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa bàn.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung (ảnh Zing.vn)

Ông Chung cho rằng với các nguy cơ như hiện nay, thành phố cần chuẩn bị tinh thần đối phó với trường hợp các ca bệnh xuất hiện liên tục ngoài cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND Hà Nội, virus gây bệnh ở giai đoạn này đã biến đổi gen. Tỷ lệ người mắc không có triệu chứng rất lớn; bệnh dễ lây lan hơn trước và người mắc bệnh có diễn biến bệnh nặng nhanh hơn và dễ tử vong hơn.

>> Xem thêm: Dịch Covid-19 tại Việt Nam diễn biến phức tạp, số ca mắc chưa có dấu hiệu dừng lại

Cùng với đó, dịch bệnh đã lan ra 11 tỉnh, thành, nhiều ca bệnh có lịch trình đi lại phức tạp, không loại trừ khả năng Hà Nội sẽ phát hiện thêm các ca dương tính ngoài cộng đồng.

"Xét nghiệm càng nhiều thì phát hiện càng nhiều, diễn biến dịch hiện nay đang rất nhanh", ông Chung lo ngại.

(ảnh Dân trí)

Một việc nữa khiến người đứng đầu thành phố lo ngại là công tác rà soát, phát hiện sớm gặp nhiều khó khăn do lượng lớn người dương tính không có triệu chứng rõ ràng. Trong khi đó, tỷ lệ chính xác của test nhanh chỉ ở mức tương đối.

"Tỷ lệ chính xác chỉ khoảng 65-70%, vì vậy, sàng lọc khi test nhanh cho 80.000 người dân về từ Đà Nẵng không phải là tuyệt đối, không thể xác định chính xác có dương tính với Covid-19 hay không", ông Chung nói.

>> Xem thêm: Lịch trình lắt léo của 2 ca mắc Covid-19 ở Bắc Giang: Đi liên tỉnh, tới nơi đông người

Ông Nguyễn Đức Chung lưu ý các đơn ý giám sát chặt các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 620 ở Hà Nam, theo ông, đây là ca vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dù đã xác định và cách ly các trường hợp F1 đi cùng xe.

Sáng ngày 6/8, Bộ Y tế công bố 4 ca mắc mới Covid-19 ở Quảng Nam và Hà Nội.  Trong đó, ca mắc thứ 3 tại Hà Nội được xác nhận đã có hành trình di chuyển dày đặc sau khi trở về từ chuyến du lịch Đà Nẵng.

Hà Nội đã có ca mắc Covid-19 thứ 3 có lịch trình di chuyển phức tạp (ảnh Zing.vn)

Như vậy, đến nay Việt Nam ghi nhận 717 ca mắc Covid-19, trong đó 309 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 268 ca.

Riêng tại Hà Nội, đây là ca dương tính thứ 3 với SARS-CoV-2 được xác định. Cả 3 bệnh nhân ở Hà Nội đều trở về từ Đà Nẵng.

>> Xem thêm: Đã có kết quả 89 người tiếp xúc với bệnh nhân 601 ở Đắk Lắk

Ca mắc đầu tiên của Hà Nội trong đợt dịch này là nhân viên bán ở cửa hàng pizza sau chuyến du lịch Đà Nẵng.

Ca mắc thứ hai của Hà Nội là người đàn ông trở về sau kỳ nghỉ dài, có đến Bệnh viện C Đà Nẵng.

Ca mắc thứ ba của Hà Nội là trường hợp nhân viên điều hành xe buýt được công bố sáng nay (6/8).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng