Tin mới

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xét nghiệm người về từ các vùng dịch Đà Nẵng

Thứ ba, 28/07/2020, 09:36 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị những người về từ các vùng dịch Đà Nẵng phải khai báo y tế và xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Lao Động Tiền Phong, chiều ngày 27/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 với các địa phương, sở ngành trên địa bàn.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng với liên tiếp các trường hợp dương tính tại Đà Nẵng. Theo nhận định của Giám đốc Sở y tế Nguyễn Khắc Hiền, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong thời gian tiếp theo.

>>> Xem thêm: Hà Nội ra công điện khẩn, yêu cầu siết chặt quy định phòng dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Internet

Hiện Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch với 103 ngày liên tiếp không ghi nhận các ca bệnh mới tại cộng đồng, các ổ dịch đều đã kết thúc.

Dù vậy, dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp. Giám đốc Sở Y tế cho biết cần rà soát những trường hợp từ Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch trở thì phải khai báo, cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm.

Tiến hành rà soát nhanh từ trưa ngày 26/7, Hà Nội có nhiều trường hợp người dân đi từ Đà Nẵng về từ dịp 7/2020 đến nay.

Hà Nội dự kiến đón khoảng 20.000 người trở về từ Đà Nẵng. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Hà Nội: 20.000 người từ Đà Nẵng trở về, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao

Trong đó quận Hoàn Kiếm có 37 trường hợp, quận Hoàng Mai có 76 trường hợp; Hai Bà Trưng đã có 587 trường hợp; Đống Đa có 187 trường hợp… Các trường hợp này đều được khuyến cáo tự theo dõi sức khoẻ, cách ly tại nhà.

Đặc biệt đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, trong 587 trường hợp đi từ Đà Nẵng về có 6 trường hợp có biểu hiện ho, sổ mũi đang được theo dõi sức khoẻ, được lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra quận này cũng tiến hành lấy mẫu hơn 14 trường hợp khác và đang chờ kết quả.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá dịch bệnh rất phức tạp. Chủ tịch Chung nhắc lại thông tin tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết loại virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng tuần qua là chủng mới, gen khác với loại đã từng lây lan trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Chủ tịch Chung đánh giá dịch bệnh có diễn biến phức tạp và có khả năng lây nhiễm cao ra Hà Nội. Ảnh: Internet

Theo ông Chung, dịch bệnh từ Đà Nẵng có nguy cơ lây nhiễm cao ra Hà Nội. Theo đó, ông đề nghị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng phải rà soát người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 8/7 để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo ông Chung, tất cả những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng gồm bệnh viện C, bệnh viện đa khoa, Viện chấn thương chỉnh hình, quận Liên Chiểu, quận Hải Châu, quận Ngũ Hành Sơn, trung tâm tiệc cưới, đều phải khai báo y tế và đều phải lấy mẫu xét nghiệm.

“Cần phát hiện nhanh, xét nghiệm sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ với tinh thần mọi người phải tự giác chấp hành. Các cơ quan, tổ dân phố, toà nhà có đi rà soát nhưng không hết được. Các phương tiện truyền thông đưa thông tin rộng rãi. Những ai đến 7 địa điểm nêu trên, thì tự rà soát và tự theo dõi sức khỏe của mình”, ông Chung nói.

>>> Xem thêm: Trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội được khuyến cáo tự cách ly tại nhà 14 ngày

Chủ tịch yêu cầu những người đến các vùng dịch ở Đà Nẵng phải khai báo y tế và xét nghiệm. Ảnh: Internet

Theo ông Chung, các trường hợp khác đi du lịch ở Đà Nẵng mà không qua các vùng nói trên cần chủ động  khai báo y tế, thường xuyên theo dõi sức khỏe cá nhân như tự đo thân nhiệt, thông báo với cơ sở y tế của phường, làm tốt công tác vệ sinh trong gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news