Tin mới

Chuyến bay đón 129 ca nhiễm Covid-19 về Việt Nam, y bác sĩ bước vào ‘cuộc chiến mới'

Thứ ba, 28/07/2020, 09:27 (GMT+7)

Chuyến bay VN 5022 của Vietnam Airlines cất cánh ngày 28/7 sẽ đón 129 công dân Việt Nam ở Guinea Xích Đạo nhiễm Covid-19 về nước.

Theo tin tức từ VOVTuổi trẻ, 7h sáng nay (28/7), chuyến bay VN 5022 của Vietnam Airlines cất cánh từ sân bay Nội Bài đón 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo sẽ về nước, trong đó có 129 bệnh nhân mắc Covid-19.

Trên chuyến bay sẽ có ó 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đi cùng. Tổ bay của Vietnam Airlines cũng được bố trí nhiều gấp đôi chuyến bay bình thường gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 4 nhân viên kỹ thuật, cân bằng tải trọng máy bay. Thành viên tổ bay sẽ mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh.

Buồng áp lực dương được lắp đặt trên máy bay đón công dân từ Guinea Xích Đạo về nước. Ảnh: VOV

Trên máy bay được phân làm 4 khu: dành cho bệnh nhân dương tính, dành cho bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm hoặc bệnh nhân âm tính; dành cho nhân viên y tế và khu dành cho các phi hành đoàn. Giữa các khu có 1 màng chắn nilon.

>>>Xem thêm: Hà Nội: 20.000 người từ Đà Nẵng trở về, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao

Vì chuyến bay kéo dài 12 tiếng chiều đi, chiều về khoảng 15 tiếng. Trong khoảng thời gian đó, trên 1 không gian hẹp trong máy bay nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, Tổ công tác đã làm việc, phối hợp chặt chẽ với bộ phận kỹ thuật của Cục Hàng không, đồng thời cùng với sự hỗ trợ của Đại học Bách Khoa Hà Nội tạo buồng áp lực dương để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Theo tư vấn của bác sĩ phụ trách chính trên chuyến bay này, tổ bay nên uống thuốc chống phơi nhiễm 2 ngày trước chuyến bay, 5 ngày sau khi thực hiện chuyến bay.

Chuyến bay đi đón 219 công dân từ Guinea Xích Đạo về nước sẽ thực hiện bằng máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines - Ảnh: VNA

Chuyến bay dự định bay thẳng từ sân bay Bata của Guinea Xích Đạo về Hà Nội, trừ trường hợp liên quan đến kỹ thuật, có khách ốm hoặc khó chịu, không hạ cánh dọc đường.

Sau khi máy bay về Nội Bài, hành khách được chuyển vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, đưa đi cách ly; máy bay sẽ được làm vệ sinh, phun khử trùng, để giữa khu vực sân đỗ máy bay, phơi 2 ngày nhằm diệt khuẩn.

Ảnh minh họa: Internet

Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - TS.BS Phạm Ngọc Thạch cho biết, dự kiến ban đầu đoàn bay sẽ về ngày 3/8, nhưng sau đó kế hoạch có sự thay đổi sớm hơn 1 tuần, nên mọi công việc đều được gấp rút chuẩn bị, cho đến nay mọi thứ sẵn sàng cho nhiệm vụ quan trọng.

“Mặc dù thời gian thay đổi sớm hơn 1 tuần, lượng bệnh nhân lại đông, lên tới 120 người. Nhưng để chuẩn bị, chúng tôi đã lên kế hoạch, kịch bản chi tiết tất cả về nhân lực, vật lực sẵn sàng cho những tình huống có thể xảy ra trên máy bay cũng như công tác điều trị tại bệnh viện”, BS Thạch cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news