Tin mới

Chủ trương công khai tài sản cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Thứ hai, 11/07/2016, 12:10 (GMT+7)

BCH Trung ương đã chính thức giao cho Ủy ban Kiểm tra TƯ giám sát và kiểm tra việc kê khai và công khai tài sản của các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

BCH Trung ương đã chính thức giao cho Ủy ban Kiểm tra TƯ giám sát và kiểm tra việc kê khai và công khai tài sản của các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Sau Hội nghị Trung ương 3, khóa XII bế mạc, rất nhiều ý kiến đã bày tỏ sự đồng thuận và đánh giá cao của BCH TW khi chủ trương giao cho Ủy ban Trung ương nhiệm vụ giám sát và kiểm tra, việc thực hiện quy định kê khai và công khai tài sản của các cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Theo GS.TSKH Vũ Minh Giang- Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Ban Bí thư quyết định giao công việc này cho Ủy ban Kiểm tra TƯ, theo tôi là bước tiến trong công tác tổ chức. Từ nay trong công việc tiến hành, yêu cầu khai báo, nắm bắt tài sản của cán bộ là thuộc về một cơ quan có chức năng giám sát, đó chính là Ủy ban Kiểm tra TƯ. Tôi nghĩ rằng theo hệ thống dọc thì Ủy ban Kiểm tra các cấp sẽ làm các việc này. Tôi tin là việc này sẽ hiệu quả nhiều”.

Nhiều ý kiến cho rằng, lâu nay việc thực hiện chủ trương kê khai và công khai tài sản của cán bộ có chức có quyền, nhất là cán bộ cấp cao chưa hiệu quả, mang tính hình thức là do chưa có một cơ quan thức sự có đủ quyền giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc quyết định giao cho Ủy ban Kiểm tra TƯ giám sát và kiểm tra tài sản của cán bộ thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ khắc phục được hạn chế trên.

Qua quy định này, đối tượng cán bộ thuộc diện được giám sát kiểm tra, kê khai tài sản cũng chỉ có khoảng trên 500 người. Những thay đổi này sẽ nâng cao tính thực chất trong kê khài tài sản nói riêng và trong nhiệm vụ phòng chống tham những trong thời gian tới.

Ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên đoàn Chủ tịch ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, mình hoàn toàn ủng hộ chủ trương này: “Tôi thấy Hội nghị TƯ 3 mà đề ra nội dung này, tôi rất hoan nghênh và ủng hộ chủ trương này của Đảng. Tôi thấy chỉ có kiểm tra, kiểm soát thực tế như thế thì sẽ phòng chống tham nhũng tốt”.

Theo bà SARAH DIX, Cố vấn Chính sách và cải cách và chống tham nhũng UNDP cho rằng: “Chúng tôi cho rằng việc kê khai tài sản như Việt Nam trước đây là quá rộng và không thực tế. Thay vì kiểm tra và kê khai tài sản của một triệu cán bộ, thì Việt Nam nên tập trung vào việc giám sát và kê khai tài sản của cán bộ cấp cao thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn”.

K.Duy (Lược ghi từ VTV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news