Tin mới

Người được lấy phiếu tín nhiệm phải kê khai tài sản

Thứ sáu, 14/11/2014, 09:54 (GMT+7)

Kê khai tài sản là nội dung mới trong lần thứ hai lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Kê khai tài sản là nội dung mới trong lần thứ hai lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Trao đổi trên VTV tối 13/11, ông Hà Minh Sơn, Phó trưởng ban công tác đại biểu Quốc hội cho biết, việc chuẩn bị cho hoạt động lấy phiếu tín nhiệm cho ngày 14/11 đã hoàn tất. Kỳ này, cách thức lấy phiếu vẫn được thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 35.

“Rút kinh nghiệm từ lần lấy phiếu trước, công tác chuẩn bị suôn sẻ hơn và thuận tiện hơn. Cụ thể, chúng tôi đã thành lập các nhóm giúp việc chuẩn bị tài liệu liên quan phục vụ cho ban kiểm phiếu, cho quá trình kiểm phiếu để làm sao đảm bảo khoa học, đến này đã sẵn sàng”, ông Sơn nói.

Người được lấy phiếu tín nhiệm phải kê khai tài sản - Ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham gia lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tháng 6/2013. Ảnh: Vnexpress.

Điểm mới của việc lấy phiếu tín nhiệm lần này, theo ông Sơn, xung quanh việc chuẩn bị báo cáo của người lấy phiếu tín nhiệm, kỳ trước không đưa ra một mẫu chung nên người được lấy phiếu làm bản báo cáo thì không theo một khuôn khổ chung. Người thì viết quá dài, người thì viết ngắn.

Kỳ này thì các nhân sự được hướng dẫn cụ thể viết báo cáo có bố cục thế nào, trong đó có phần nói về chức trách nhiệm vụ được giao, phần nói về tự rèn luyện, kiểm điểm phẩm chất đạo đức, lối sống của người lấy phiếu.

Điểm thứ hai là vấn đề kê khai tài sản. Kỳ trước chưa có nội dung này vì tháng 7/2013, Chính phủ mới ban hành nghị định về minh bạch tài sản, thu nhập cá nhân. Bản kê khai tài sản đã được gửi đến các đoàn đại biểu.

“Việc lấy phiếu tín nhiệm là việc mới, và cũng là việc hết sức hệ trọng. Đánh giá đòi hỏi phải chính xác, thận trọng, khách quan, công tâm, phải nghiên cứu cân nhắc rất toàn diện, khi cầm bút ghi vào lá phiếu xác định mức độ tín nhiệm thì cần hết sức thận trọng”, ông Sơn nói.

Theo lịch, ngày 14/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc lấy phiếu tín nhiệm, sau đó Quốc hội biểu quyết danh sách những người được lấy phiếu lần này.

Sáng 15/11, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc sẽ trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm. Tiếp đó, Quốc hội bầu Ban kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu.

Kết quả kiểm phiếu sẽ được công bố chiều cùng ngày, sau đó Quốc hội thông qua nghị quyết xác nhận. Lần lấy phiếu tín nhiệm này vẫn được tiến hành như lần đầu (giữa năm 2013) với việc giữ nguyên ba mức “Tín nhiệm cao”, “Tín nhiệm” và “Tín nhiệm thấp”.

Theo Mai Nguyên/Nguoiduatin

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news