Tin mới

Chưa xác định được F0 ở 3 ổ dịch bệnh Bạch hầu tại Đắk Nông

Thứ năm, 25/06/2020, 08:55 (GMT+7)

Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, đến chiều 24/6, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có 3 ổ dịch bệnh Bạch hầu làm 12 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Nông, đến chiều 24/6, 3 ổ dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được nguồn gốc lây bệnh (F0) từ đâu.

Chiều 24/6, bác sỹ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông, cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang tìm nguyên nhân lây bệnh bạch hầu tại 3 khu dân cư của tỉnh.

Khoảng 10 cán bộ đã vào đến nơi và đang thực hiện các biện pháp thăm khám, sàng lọc bệnh. Thời gian làm việc có thể kéo dài từ 7 tới 10 ngày, họ phải ở ăn ở tại chỗ. Ảnh: CAND

"Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đang lấy mẫu xét nghiệm, truy nguồn lây. Hiện Viện xác định yếu tố lây là do tiếp xúc với người bệnh và các khu dân cư phát sinh bệnh có tỷ lệ tiêm chủng thấp”, trên VietNamNet dẫn lời Giám đốc CDC Đắk Nông nói và cho biết, trước mắt, ngành y của tỉnh chỉ tập trung khoanh vùng, dập dịch. Việc truy nguồn lây bệnh nằm ngoài khả năng và phải chờ Viện Vệ sinh dịch tễ.

Theo CDC Đắk Nông, ổ dịch thứ nhất được phát hiện từ ngày 3 đến 6/6, tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Nhà May Mắn (thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô) có 4 em nhỏ độ tuổi từ 9-15 xuất hiện các triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Cả 4 em nhỏ này sau đó được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

2 ngày sau, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy, cả 4 đều dương tính với vi khuẩn Corynebacterium Diphtheriare (vi khuẩn gây bệnh Bạch hầu).

Ngay sau khi ổ dịch thứ nhất được phát hiện, ngành Y tế Đắk Nông đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: khoanh vùng, điều tra dịch tễ, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly; điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan bùng phát ra cộng đồng.

“Qua điều tra dịch tễ, tại ổ dịch này đã có tổng cộng 400 trường hợp được cách ly và lấy mẫu đi xét nghiệm. Đến nay, tất cả đã cho kết quả âm tính, không có trường hợp lây lan lũy tích và đã hết thời gian cách ly 7 ngày theo quy định. Riêng 4 trường hợp bị nhiễm bệnh, hiện sức khỏe của các em đã trở lại bình thường, cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 3 và đã được xuất viện”, trên CAND dẫn lời Giám đốc CDC tỉnh Đắk Nông thông tin.

Ổ dịch thứ hai được phát hiện vào ngày 19/6 tại thôn 6, cụm dân cư số 2, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long.

Tại gia đình phát hiện cháu Sùng Thị H. (SN 2011) xuất hiện các triệu chứng ho nhiều, đau họng, khó thở nên đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Do bị biến chứng nặng nên cháu H. được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh điều trị và đến sáng 20/6, cháu H. tử vong được xác định là do bệnh Bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Bên trong cụm dân cư ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, nơi xuất hiện ổ dịch thứ 2. Ảnh: CAND

Tại ổ dịch thứ 2 này, qua điều tra dịch tễ, ngành Y tế Đắk Nông đã phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh. Trong đó, có 2 trường hợp bị nhiễm bệnh nặng là cháu Ma Văn T (SN 2011) và Giàng A P. (SN 2007), là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Sùng Thị H., được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) điều trị.

Ổ dịch thứ ba được phát hiện vào trưa 20/6, tại cụm dân cư số 12, xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long. Tại đây, em Giàng A P. (SN 2007) được gia đình đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đắk G’long trong tình trạng sốt cao, viêm họng, amidan sưng, được chuẩn đoán theo dõi bạch hầu tiên lượng mất khả năng điều trị.

Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên ngày 21/6 cho kết quả, em Giàng A P. dương tính với bệnh Bạch hầu. Cũng tại ổ dịch thứ ba này, ngành Y tế Đắk Nông cũng đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh.

Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, đến chiều 24/6, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có 3 ổ dịch bệnh Bạch hầu làm 12 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

"Hiện vẫn chưa thể xác định nguồn lây bệnh từ các ổ dịch này từ đâu ra. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã cử cán bộ xuống phối hợp cùng địa phương để điều tra”, ông Hùng thông tin vàcho biết, đến thời điểm này, ngành Y tế đã lấy 600 mẫu tại cộng đồng đi xét nghiệm và đã có 528 trường hợp có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính. Về tiến hành truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần, có liên quan đến trường hợp dương tính, cơ quan chức năng ghi nhận 665 trường hợp tại 2 ổ dịch ở huyện Đăk G’long.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news