Tin mới

Chuẩn bị kỹ lưỡng với tinh thần không chủ quan để các kỳ thi diễn ra an toàn

Thứ ba, 09/05/2023, 11:16 (GMT+7)

Sáng 8/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Thành phố năm 2023 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2023-2024 chủ trì cuộc họp lần thứ nhất về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; thi tuyển sinh vào lớp 10 và các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024 trên địa bàn.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin: Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2 ngày 28-29/6/2023, lịch dự phòng ngày 30/6/2023. Dự kiến, số thí sinh dự thi là 102.000 học sinh, tăng 4.000 học sinh so với năm 2022. Sở đã bố trí 188 điểm thi với 4.100 phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, dự kiến số học sinh xét tốt nghiệp THCS khoảng 129.210 học sinh; gần 110.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập; bố trí khoảng 210 điểm thi với trên 4.300 phòng thi. 

Đối với công tác thi tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024, dự kiến, số lượng tuyển sinh khoảng 157.000 trẻ mẫu giáo 5 tuổi; 156.200 học sinh vào lớp 1 (tăng khoảng 11.400 học sinh so với năm học 2022-2023); 188.450 học sinh vào lớp 6 (tăng khoảng 38.570 học sinh so với năm học 2022-2023).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin tại cuộc họp
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương thông tin tại cuộc họp

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức phổ biến quy chế thi, tuyển sinh và hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi, tuyển sinh, xét tốt nghiệp cho các cơ sở giáo dục; tập huấn cho các đơn vị về công tác đăng ký dự thi, thi tuyển và công tác dữ liệu; rà soát, điều tra số học sinh trong độ tuổi trên từng địa bàn; hoàn thành việc cấp và bàn giao tài khoảng cho học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT...

Từ ngày 26/4-30/4, đã tổ chức cho thí sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến; Kết quả, có 73.704 thí sinh tại 267 cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố đăng ký thành công. Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ đăng ký dự thi cho các thí sinh…

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã trao đổi một số thông tin liên quan đến công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; thi tuyển sinh vào lớp 10 và các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024. Theo đó, các đơn vị đã cơ bản sẵn sàng để các kỳ thi cũng như công tác tuyển sinh đầu cấp diễn ra đúng quy định. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, cha mẹ học sinh…

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, song, các đơn vị không được chủ quan. Các đơn vị cần tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và dịch sốt xuất huyết. Các điểm thi cần chuẩn bị phòng thi riêng để bố trí cho thí sinh thuộc diện F0 ngồi dự thi. Trong khi đó, Công an thành phố Hà Nội cho biết đơn vị đang tăng cường nắm bắt thông tin về tình hình mua bán các thiết bị có thể sử dụng để gian lận tại các kỳ thi và có phương án phòng ngừa, đồng thời, đề nghị các đơn vị tiếp tục phổ biến kỹ cho cán bộ, giám thị coi thi về cách nhận diện để kịp thời ngăn chặn.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương thông tin tại cuộc họp
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương thông tin tại cuộc họp

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết: Đây là kỳ thi lớn thu hút sự quan tâm của xã hội, thực hiện công tác tuyên truyền, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong suốt quá trình triển khai. Đồng thời, mong muốn có sự phối hợp của UBND các quận, huyện, thị xã để kịp thời tuyên truyền các hoạt động tích cực, tạo dư luận tốt và xử lý ngay từ sớm những sự kiện nguy cơ tạo "điểm nóng"… Về công tác thông tin liên lạc cho các điểm thi, Sở sẽ phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) và các ngành viễn thông thực hiện nhiệm vụ này ngay sau khi có thông tin về các địa điểm thi.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà khẳng định: Công tác tổ chức, triển khai thi tốt nghiệp THPT và thi, tuyển sinh vào lớp 10 là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Mặc dù kỳ thi diễn ra thường niên, các đơn vị, địa phương đều đã có kinh nghiệm, nhưng không được chủ quan vì mỗi năm lại có đặc điểm riêng. Các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với tinh thần không chủ quan, dự báo các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án ứng phó. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà kết luận cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo Thành phố tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh; xây dựng kế hoạch thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Ban Chỉ đạo Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chuẩn bị tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh đúng quy định, tiếp nhận các vấn đề phát sinh, tham mưu Ban Chỉ đạo Thành phố xử lý kịp thời. 

Đồng chí Vũ Thu Hà yêu cầu các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai với nguyên tắc chịu trách nhiệm toàn diện về công tác triển khai các kỳ thi và tuyển sinh năm 2023 trên địa bàn. Ban Chỉ đạo Thành phố sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai ở các địa phương. Đặc biệt nhấn mạnh đến công tác truyền thông, lãnh đạo Thành phố cũng đề nghị các địa phương phối hợp tốt với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kiểm soát, xử lý kịp thời, tránh để phát sinh thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự… để các kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news