Tin mới

Chủng COVID-19 đột biến khiến hệ số lây nhiễm ở Bệnh viện Đà Nẵng cao gấp đôi thế giới

Thứ tư, 12/08/2020, 15:24 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính hệ số lây nhiễm của đại dịch COVID-19 là từ 1,4 đến 2,5. Trong khi tại ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng, hệ số lây nhiễm lên đến 5.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra vào ngày 2/8 vừa qua, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết số ca mắc Covid-19 đợt này tăng nhanh. Chỉ số lây nhiễm trong đợt bùng phát dịch lần này rơi vào khoảng 5-6.

Quyền Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TTXVN

Tốc độ lây lan thể hiện qua hệ số lây. Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy hệ số lây nhiễm (R0) tại Bệnh viện Đà Nẵng ước tính là 5. Hệ số này ở mức cao so với các nơi trên thế giới. Trung bình, theo ước tính của WHO, số này 1,4 đến 2,5.

Theo đánh giá của Quyền Bộ trưởng Y tế, sở dĩ hệ số lây nhiễm cao như vậy là do chủng COVID-19 lần này có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây cao.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã đến khám. Ảnh: Internet

Việt nam ghi nhận làn sóng bùng phát thứ 2 của dịch COVID-19 vào ngày 25/7 với ca nhiễm tại Đà Nẵng. Đây là ca nhiễm trong cộng đồng và chấm dứt gần 100 ngày không có ca nhiễm.

Từ đó đến nay (12/8), số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng là 405 ca. Trên toàn Đà Nẵng, tính đến chiều 11/8, ghi nhận 279 ca Covid-19.

"Tâm dịch lớn nhất là ở cụm ba bệnh viện tại Đà Nẵng, với 800.000 người đi qua khu vực này và 42.000 người từng đến đây chữa bệnh", Quyền Bộ trưởng chia sẻ.

Đà Nẵng đang triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn thành phố. Ảnh: Internet

VnExpress dẫn nhận định của GS.TS, 40% bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan.

Các chuyên gia cho rằng hiện vẫn chưa thể xác định chính xác được R0 trên toàn thành phố Đà Nẵng.

Tỷ lệ ca nhiễm trên dân số Đà Nẵng hiện ở mức thấp, với 186 ca trên 1,34 triệu người. Số người trong diện cách ly chiếm 1,4% dân.

Các biện pháp cách ly xã hội đã và đang được Đà Nẵng thực hiện. Ảnh: Internet

Tỷ lệ tử vong vẫn đang duy trì ở mức trung bình thấp. Việt Nam đã ghi nhận 17 ca nhiễm COVID-19 tử vong, chiếm hơn 4% trên tổng số 405 người mắc bệnh đợt mới

Xét trên tổng số ca mắc từ đầu dịch, số tử vong chiếm 1,96%. Theo báo cáo toàn cầu của WHO hồi đầu năm khi dịch bùng phát, tỷ lệ tử vong/số người mắc ước tính là 2%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news