Tin mới

Đà Nẵng tiếp tục cách ly xã hội, mỗi gia đình được phát 5 thẻ đi chợ trong 15 ngày

Thứ ba, 11/08/2020, 13:46 (GMT+7)

Trước tình trạng vẫn còn một số người chưa tuân thủ quy định về phòng, chống dịch, nhất là ở các chợ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo Sở Công Thương tính cách để người dân mỗi tuần đi chợ khoảng 2 lần.

Theo tin tức trên PLO, Zingnews.vn, ngày 11/8, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13 giờ ngày 11/8).

Hiện đã bắt đầu thực hiện gộp xét nghiệm nên năng lực xét nghiệm sẽ tốt lên, mở rộng đối tượng xét nghiệm.Mỗi ngày Đà Nẵng đã xét nghiệm được 5000 – 7000 mẫu. Ảnh: PLO

Việc tiếp tục cách ly toàn xã hội trong thời gian tới cần quyết liệt và hiệu quả hơn. Đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, thôn cách ly với thôn, phường cách ly với phường, xã cách ly với xã, quận huyện cách ly với quận huyện.

Yêu cầu mọi người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng giao Sở Y tế chỉ đạo CDC TP tăng tốc truy vết và phát hiện, nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm.

Đến 0h ngày 12/8 sẽ có thêm Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình sẽ được mở cửa trở lại. Còn bệnh viện C vẫn tiếp tục phải theo dõi, phân luồng sát sao. Ảnh: FB

Triển khai mạnh lấy mẫu nhóm, xét nghiệm gộp. Tổ chức chỉ đạo khoanh vùng nhanh, cách ly kịp thời và dập dịch triệt để. Tổ chức điều trị tích cực các trường hợp mắc COVID-19, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, cho biết cơ quan này đã yêu cầu Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng thực hiện chủ trương phân chia tần suất đi chợ đối với tất cả người dân trên địa bàn.

Theo đó, từ 12/8, mỗi hộ gia đình được phát 5 thẻ vào chợ trong 15 ngày, bao gồm thẻ ngày chẵn và ngày lẻ. Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần.

"Cứ 3 ngày người dân đi chợ 1 lần chứ không được sử dụng các thẻ này để đi chợ liên tiếp. Lực lượng chức năng sẽ giám sát việc này và điều quan trọng là người dân phải ý thức trong việc cân đối bữa ăn gia đình để bố trí thời gian đi chợ hợp lý, tránh tập trung đông người", ông Bắc giải thích thêm.

Hôm nay, UBND các quận, huyện, phường và xã in thẻ vào chợ. Thẻ ngày chẵn là màu hồng, ngày lẻ có màu xanh. Sau khi in thẻ xong, tổ dân phố gửi đến đến các hộ gia đình.

Sở Công thương Đà Nẵng triển khai phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài.

"Đề nghị người dân TP Đà Nẵng phát huy tinh thần đoàn kết, ủng hộ, hợp tác cùng chính quyền và đoàn thể TP chấp hành tốt nhất quy định phòng, chống dịch, với phương châm 'chống dịch như chống giặc', 'mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ'", Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng yêu cầu.

Trước đó, tại buổi thị sát hôm 10/8, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết thành phố tính đến các biện pháp quản lý để người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết chứ "chưa tính đến việc phong tỏa cả thành phố".

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng vẫn còn một số người chưa tuân thủ quy định về phòng, chống dịch, nhất là ở các chợ. Do đó, ông yêu cầu lãnh đạo Sở Công Thương tính cách để người dân mỗi tuần đi chợ khoảng 2 lần.

"Mỗi hộ dân được phát phiếu để đi chợ theo ngày chẵn, lẻ. Biện pháp này sẽ hạn chế người dân tụ tập đông người, góp phần ngăn chặn lây nhiễm chéo ở cộng đồng", ông Thơ nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.