Tin mới

Chuyên gia chỉ cách phòng 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm

Thứ sáu, 21/10/2022, 17:12 (GMT+7)

Chúng ta hoàn toàn có thể phòng được 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm này.

Theo một nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 20-40% trường hợp tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào là có thể phòng ngừa được. Các lựa chọn lối sống lành mạnh như chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục 150 phút mỗi tuần và kiểm tra sức khỏe thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm. Bác sĩ Bayo Curry-Winchell, Giám đốc Y tế của Cơ quan Chăm sóc Khẩn cấp Carbon Health và Bệnh viện Saint Mary chia sẻ 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm và cách tránh chúng.

Hút thuốc

Tiến sĩ Curry-Winchell cảnh báo rằng thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim, ung thư và nhiễm trùng của một người. Điều này làm tổn thương tim và mạch máu do đó làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan. Theo CDC, tuổi thọ của những người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với những người không hút thuốc. Bỏ hút thuốc trước 40 tuổi có thể giảm khoảng 90% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Tăng huyết áp

Tiến sĩ Curry-Winchell cho biết căn bệnh này thường được gọi là kẻ giết người thầm lặng. Nó gây ra tổn thương cho các mạch máu bằng cách giảm lượng oxy và lưu lượng máu đến tim. Theo WHO, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn thế giới.

Kiểm tra huyết áp với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm nói chung.

Chuyên gia chỉ cách phòng 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm
Chuyên gia chỉ cách phòng 5 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm

Thừa cân

Theo Tiến sĩ Curry-Winchell, tăng cân kết hợp với các bệnh mãn tính khác có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Điều này chủ yếu là do chất béo dư thừa xung quanh các cơ quan và sự tích tụ của cholesterol (trong các mạch) còn được gọi là mảng bám. Làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến cố về tim hoặc thần kinh như đau tim hoặc đột quỵ.

Liên quan đến thai kỳ

Theo CDC, hầu hết các ca tử vong liên quan đến thai nghén đều có thể ngăn ngừa được và khoảng 50.000 người mỗi năm phải trải qua quá trình chuyển dạ hoặc sinh nở với kết quả không mong muốn. Phụ nữ da đen có nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thai nghén cao gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng. Nhiều yếu tố đằng sau điều này, bao gồm hạn chế tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, sự thiên vị ngầm về y tế, và các rào cản về môi trường và tài chính.

Ung thư

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết ung thư tiếp tục là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai ở Mỹ, sau bệnh tim. Tổng cộng 1,9 triệu ca ung thư mới và 609.360 ca tử vong do ung thư dự kiến ​​ở Mỹ vào năm 2022, tương đương khoảng 1.670 ca tử vong mỗi ngày.

Tiến sĩ Curry-Winchell khuyên bạn nên biết các yếu tố nguy cơ (cá nhân và gia đình). Khám sàng lọc để phát hiện sớm, lựa chọn lối sống bằng cách tránh hút thuốc, rượu bia và thực phẩm chế biến sẵn và duy trì hoạt động thể chất. Ông nói: “Tất cả những điều này có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm do ung thư".

(Theo Indonesia Postsen)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news