Tin mới

Rau sống và rau chín: Đâu là cách chế biến tốt nhất cho sức khỏe?

Thứ sáu, 21/10/2022, 16:26 (GMT+7)

Nếu bạn còn đang phân vân nên ăn rau sống hay nấu chín thì bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết.

Rau là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, không chỉ giúp chúng ta no và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày mà còn giúp tránh được những bệnh mãn tính. Đây là loại thực phẩm tốt nhất bạn nên ăn trong hành trình Giảm cân và giữ dáng nói chung. Tuy nhiên, cách ăn rau có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bạn thu được bao nhiêu lợi ích từ rau xanh.

Chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn phân hủy, hấp thụ có thể khác nhau tùy vào việc ăn rau sống hay rau nấu chín. Điều đó nói lên rau chín và rau sống có chất lượng dinh dưỡng khác nhau. Điều thú vị là các khoáng chất như kali, canxi và sắt được tìm thấy trong nhiều loại rau sống. Hơn nữa, một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin tan trong nước sẽ bị biến mất trong quá trình nấu nướng.

Trái cây và rau sống có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn như vitamin C, vitamin B. Đó là lý do tại sao rau sống có các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước dễ bị phá hủy do nhiệt.

Rau sống và rau chín: Đâu là cách chế biến tốt nhất cho sức khỏe? - Ảnh 1

Nếu bạn là người thích ăn rau nấu hơn là rau sống thì nên chú ý đến cách nấu của mình. Một số nghiên cứu cho thấy lựa chọn phương pháp nấu có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng rau của bạn. Theo một nghiên cứu do ĐH Chiết Giang, Trung Quốc thực hiện, bông cải xanh xào, nấu trong lò vi sóng và luộc đều bị giảm hàm lượng chất diệp lục, protein hòa tan, đường và vitamin C từ rau. Trong khi bông cải xanh hấp không cho kết quả như vậy.

Ngoài ra, việc bạn nấu nướng trong thời gian dài sẽ làm mất đi tất cả chất dinh dưỡng của rau. Các chuyên gia khuyên bạn nên nấu rau nhanh chóng để các chất dinh dưỡng còn nguyên vẹn. 

Một trong những cách nấu rau tốt nhất là hấp chín. Nồi hấp bảo vệ rau khỏi nguồn nhiệt trực tiếp, giúp giữ lại tỷ lệ cao chất dinh dưỡng.

Rau sống và rau chín: Đâu là cách chế biến tốt nhất cho sức khỏe? - Ảnh 2

Về ăn rau sống, lợi ích lớn nhất của việc này là nó có hàm lượng vitamin cao hơn. Vì chúng hoàn toàn không tiếp xúc với nhiệt nên chất dinh dưỡng không bị phá vỡ và mất đi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như vitamin C, vitamin B và các đặc tính chống oxy hóa.

Rau sống và rau chín: Đâu là cách chế biến tốt nhất cho sức khỏe? - Ảnh 3

Tuy nhiên, ăn rau sống không phù hợp với tất cả mọi người. Một số người không dung nạp thực phẩm sống, đặc biệt là người có vấn đề về đường tiêu hóa. Các loại rau họ cải như cải bắp, bông cải xanh, súp lơ, cải Brussel rất lành mạnh và bổ dưỡng nhưng khi ăn sống có thể gây chướng bụng, đầy hơi.

Một số thực phẩm khi nấu chín lại tốt hơn ăn sống, chẳng hạn như cà rốt. Chúng chứa nhiều beta-caroten sinh học, là nguồn cung cấp vitamin A nên ăn chín tốt hơn.

Các loại thực phẩm như rau bina, măng tây, nấm, khoai tây, cà rốt, cần tây, đậu xanh khi nấu chín sẽ bổ dưỡng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn chế biến đúng cách. Hấp vẫn được coi là phương pháp nấu các loại rau tốt nhất.

Một số loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao hơn khi ăn sống gồm ớt chuông, bông cải xanh, hành, tỏi.

(Theo Indiatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news