Tin mới

Chuyên gia: Hà Nội có cơ sở để mở cửa lại một số dịch vụ nhưng phải nới từng bước

Thứ ba, 14/09/2021, 19:05 (GMT+7)

Hà Nội đang xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ sau ngày 15-9 và 21-9. Theo các chuyên gia, việc mở cửa trở lại là cần thiết nhưng phải từng bước, thận trọng.

Kiểm soát người ra vào phường Văn Miếu sau khi dỡ bỏ phong toả
Kiểm soát người ra vào phường Văn Miếu sau khi dỡ bỏ phong toả

Ngày 14-9, trao đổi với báo chí về nội dung này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hiện Sở Y tế vẫn đang nghiên cứu phương án cụ thể để trình lên UBND TP.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến 15-9 là hoàn thành kế hoạch tiêm chủng cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng, từ đó mới đánh giá cụ thể về tình hình dịch bệnh để quyết định phù hợp.

Theo ông Tuấn, nếu mở cửa trở lại một số dịch vụ thì sẽ chắc chắn phải nới dần dần từng bước một, vì hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn những ca phát hiện trong cộng đồng.

Tương tự, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đánh giá, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội hiện nay vẫn đang kiểm soát được. Số ca mắc giảm, những ca mắc trong cộng đồng chỉ tập trung ở diện hẹp.

Đặc biệt, thành phố đang thần tốc triển khai xét nghiệm cộng đồng và tiêm vaccine Covid-19, với mục tiêu phủ mũi 1 toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên. Với tín hiệu đó, có cơ sở để thành phố mở cửa trở lại các dịch vụ hoặc xem xét nới lỏng giãn cách sau 21-9.

Theo ông Phu, nới lỏng đến mức độ nào thì từ nay đến 15 hoặc 21/9 Hà Nội sẽ còn phải theo dõi và đánh giá tiếp. Tuy nhiên, chắc chắn những hoạt động có nguy cơ lây lan cao, một số hoạt động tập trung đông người… vẫn chưa thể hoạt động trở lại được.

Mặt khác, sau khi nới lỏng giãn cách, Hà Nội vẫn phải sẵn sàng cho tình huống có thể bùng dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news