Tin mới

Chuyên gia lý giải về trường hợp tái dương tính với Covid-19 của bệnh nhân số 188

Chủ nhật, 19/04/2020, 21:25 (GMT+7)

Về trường hợp tái nhiễm Covid-19 của bệnh nhân số 188, nhiều chuyên gia đã có những lý giải.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Người Lao Động, ngày 19/4, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết bệnh nhân mắc Covid-19 (bệnh nhân 188) là L.T.H. (nữ, 44 tuổi, thường trú ở xóm Thượng, thôn Khôn Duy, xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện vào ngày 16/4 vừa qua.

Bệnh nhân 188 là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh (đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống tại Bệnh viện Bạch Mai) được luân phiên xuống làm việc tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai tại tỉnh Hà Nam.

3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Hà Nam ngày 16/4, có 1 bệnh nhân tái nhiễm Covid-19. Ảnh: Báo Tổ Quốc

Lý giải về trường hợp tái nhiễm sau khi khỏi bệnh Covid-19, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam chia sẻ với Dân Việt cho biết, không chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy.

Tại Hàn Quốc, cơ quan y tế đã ghi nhận tới hơn 100 ca tái nhiễm Covid-19 sau khi được công bố khỏi bệnh.

Theo kết quả điều tra ban đầu, bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 có thể do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn: Trong cơ thể bệnh nhân vẫn còn tồn đọng lượng virus nhỏ và virus này hoạt động trở lại, trong khi đó hệ miễn dịch của cơ thể bị yếu đi sau khi hồi phục. Lúc này, lượng virus trước đây chưa được phát hiện có thể được kích hoạt trở lại.

Ngoài ra, cũng có khả năng virus Corona chủng mới có thể tồn tại trong trạng thái "ngủ" trước khi được kích hoạt trở lại. Bên cạnh đó, test xét nghiệm có thể phát hiện ra những phần "chết" của virus, không còn khả năng lây nhiễm hay lây lan.

Có chung quan điểm này, TS. BS Phạm Quang Thái - Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có những lý giải với VTC News.

Theo BS Thái, thông thường, các bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh vẫn sẽ được theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và tiếp tục làm các xét nghiệm lại để khẳng định.

Ở một số trường hợp, mặc dù đã có từ 2 đến 3 lần xét nghiệm âm tính nhưng sau đó lại dương tính với virus corona. Hiện tượng trên có thể hiểu do ban đầu khi vào cơ thể, virus sẽ lưu trú ở vùng hầu họng. Nhưng thụ thể yêu thích của corona lại không phải nơi này mà là phổi. Nên thời điểm virus tấn công xuống phổi sẽ rất khó để bắt được virus.

Về khả năng lây lan cho người khác, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết trên lý thuyết, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên tới nay, tại Hàn Quốc hiện chưa ghi nhận các ca lây nhiễm thứ phát nào từ các ca này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tái nhiễm Covid-19