Tin mới

Chuyên gia mách hai lĩnh vực kiếm tiền năm 2014

Thứ hai, 20/01/2014, 08:29 (GMT+7)

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, năm 2014, bất động sản thanh\nkhoản kém, đầu tư vàng nhiều rủi ro thì chứng khoán sẽ khởi sắc.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, năm 2014, bất động sản thanh khoản kém, đầu tư vàng nhiều rủi ro thì chứng khoán sẽ khởi sắc.

 

Kinh tế năm 2013: Tốt nhưng chưa đủ

Nhìn lại một năm đã đi qua, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định: Bên cạnh những thành công đã đạt được như tỉ giá ổn định, lãi suất ngân hàng hạ, vàng ổn định,… năm 2013 vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Phong nói: “Năm 2013 như một năm đáy. Chính vì vậy, năm 2014 sẽ có những điểm sáng hơn, bắt đầu từ bối cảnh tình hình thế giới phục hồi, các dòng đầu tư, dòng ngoại hối tốt hơn, xuất khẩu Việt Nam sẽ phục hồi theo. Ngoài ra, các hợp tác liên quan tới đối ngoại song phương cũng tốt đẹp hơn. Do vậy, các yếu tố liên quan tới tỷ giá, lãi suất mới phát huy hết tác dụng. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp yên tâm hơn trong đầu tư, nói cách khác, tăng chỉ số niềm tin đầu tư lên”. Vị Tiến sĩ này cũng nhấn mạnh: Nếu so sánh bối cảnh, môi trường và cơ hội so với năm 2013 thì năm 2014 mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Nếu năm 2013, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp chủ yếu là phòng thủ, bước sang năm 2014 mở đầu cho một giai đoạn mới, các doanh nghiệp sẽ đầu tư thận trọng hơn, chính xác hơn và mang tính liên kết cũng như có phân tích thị trường hơn chứ không mang tính chụp giật, thăm dò, cảm tính như trước đây nữa” - ông Phong cho biết.

chuyên gia,chọn kênh đầu tư,kiếm tiền 2014

Mặc dù nhận định bức tranh 2014 có nhiều gam màu sáng, nhưng các chuyên gia kinh tế cũng không quên lưu ý: Các rủi ro đầu tư đối với mỗi doanh nghiệp vẫn luôn hiện hữu, bởi lẽ, doanh nghiệp nào cũng có những hạn chế của mình, nếu không xử lý tốt thì rủi ro vẫn cứ giữ nguyên.

Hơn nữa, TS.Nguyễn Minh Phong cũng nhắn nhủ: “Các doanh nghiệp cũng không nên quá kỳ vọng vào vấn đề lãi suất, vì lãi suất khó hạ hơn khi lạm phát năm sau có thể cao hơn năm nay. Ngoài ra, việc sắp xếp lại nợ cũng khiến nợ xấu tăng lên, các doanh nghiệp và ngân hàng cũng không dễ vay và cho vay”.

Chứng khoán khởi sắc, nhà đầu tư khó làm giàu từ vàng

Ngày cuối cùng của năm 2013 (31/12/2013), Giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, mỗi lượng vàng SJC bán ra quanh mức 34,8 triệu đồng, nâng tổng mức giảm từ đầu năm lên gần 12 triệu đồng/lượng.

Ngoài việc giá giảm mạnh, một điểm nhấn khác của thị trường vàng năm nay là chênh lệch giữa vàng trong và ngoài nước ngày càng xa. Cách đây 5 năm, giá vàng SJC thường thấp hơn thế giới, có lúc cách biệt 2 triệu đồng một lượng, thì từ 2012 đến nay luôn ở trạng thái cao hơn. Từ mức cao nhất 4,3 triệu đồng năm 2012, khoảng cách này có lúc vượt 6 triệu đồng trong năm qua (ngày 16/4).

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp bình ổn thị trường. Tháng 7/2013, các ngân hàng trong nước đã tất toán xong lượng vàng huy động. Nhiều đại gia với tiềm lực tài chính lớn, có sức mạnh khuynh đảo thị trường, như vậy, đã được yêu cầu rời khỏi sân chơi.

chuyên gia,chọn kênh đầu tư,kiếm tiền 2014

Năm 2014, chủ đầu tư khó làm giàu từ vàng.

Thêm vào đó, kể từ 28/3, ngân hàng Nhà nước bắt đầu thực hiện các phiên đấu thầu vàng, thực thi vai trò người mua bán cuối cùng, điều tiết giá. Tổng cộng, trong năm 2013 cơ quan này tổ chức 76 phiên đấu thầu, bán được tổng cộng 1.819.900 lượng, tương đương 69,9 tấn vàng ra thị trường.

"Thị trường vàng trong nước hiện nay phụ thuộc vào giá thế giới, hơn nữa, Nhà nước lại độc quyền nên không ai dại đầu tư theo kiểu kinh doanh nữa, chỉ có mua để tích trữ thôi” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho hay.

Các nhà đầu tư, các ngân hàng lớn trên thế giới những ngày gần đây cũng liên tục hạ dự báo giá trung bình của năm sau. Ngân hàng UBS AG trong tháng 12 đã hạ dự báo giá trung bình của năm sau từ 1.325 USD xuống 1.200 USD. Thậm chí cả Goldman Sachs, BNP Paribas và Societe General đều cho rằng giá vàng sẽ xuống dưới 1.150 USD năm 2014.

“Hiện tại giá đang phập phù, có người nhận định vàng xuống 1.000 USD, có người khác bảo 2.000 USD, tôi dự đoán giá vàng sẽ lên xuống khoảng 10%. Đây không phải là lĩnh vực khuyến khích đầu tư nữa và cũng khó có cơ hội làm giàu được từ vàng” - TS. Phong một lần nữa nhấn mạnh.

Một số công ty kinh doanh vàng cũng cho biết, hai ba năm gần đây, câu nói "cuối năm mua vàng" đã không còn ý nghĩa nữa.

Trong khi sức hút của vàng giảm nhiệt thì theo TS.Nguyễn Minh Phong, thị trường chứng khoán năm sau lại được đánh giá là khởi sắc hơn, bởi lẽ chứng khoán Việt Nam được xếp hạng một trong ba thị trường chứng khoán ở Đông Nam Á đáng quan tâm nhất vì giá thấp, các doanh nghiệp chuẩn bị qua giai đoạn khó khăn.

Một số chuyên gia khác cũng đồng tình với quan điểm này, ông Quách Mạnh Hào - thành viên HĐQT Công ty Chứng khoán MBS, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng - Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, mới đây đã mách người dân hai lĩnh vực có thể kiếm tiền năm 2014: “Giữa việc gửi ngân hàng, đầu tư chứng khoán, mua vàng, đôla Mỹ, mua nhà đất, theo tôi, hai kênh tốt nhất là gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán. Gửi tiết kiệm sẽ giúp bản thân có thu nhập ổn định, 7% đâu phải là tồi!. Với đầu tư chứng khoán, đương nhiên đầu tư sẽ đi liền với rủi ro nhưng nếu cân nhắc giữa hai yếu tố này trong năm tới thì tôi thấy là tương đương. Do đó, hoàn toàn có thể bỏ tiền vào tiết kiệm hoặc đầu tư”.

Theo Tri thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news